Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang ‘một mình một luật’, không nhận kết quả test nơi khác, nghi sử dụng thiết bị y tế không phép?

Bấp chấp quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang vẫn “một mình một luật riêng” khi không chấp nhận kết quả test nhanh từ Hà Nội, đặc biệt có nghi vấn sử dụng thiết bị y tế không phép.
8:45 | 11/11/2021

Máy nội soi không phép xuất hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang là một trong những cơ sở y tế tư nhân lớn nhất tại tỉnh Bắc Giang được thực hiện thăm khám, điều trị thanh toán bảo hiểm y tế với hàng chục lượt người thăm khám bảo hiểm y tế mỗi năm (thống kê năm 2017 là hơn 40 nghìn lượt người dân tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu – thông tin trên báo Bắc Giang).

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang có địa chỉ tại Tổ 10 - Phú Mỹ 2- P. Dĩnh Kế- TP. Bắc Giang (Bắc Giang), mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018, do Công ty Cổ phần y dược Tân Trường Sinh làm chủ đầu tư – người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Lịch.

Dù quảng cáo là bệnh viện Quốc tế với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị máy móc hiện đại nhưng chỉ trong thời gian gắn hoạt động bệnh viện tư nhân này đã vướng phải không ít lùm xùm liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh; thu phụ phí và đặc biệt là các lùm xùm về quản lý - sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị, đấu thầu thuốc chữa bệnh… đã được UBND tỉnh Bắc Giang kết luận tháng 7/2020.

Gần đây, PV tiếp tục nhận được thông tin Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đang xuất hiện tình trạng nhập nhèm về máy móc, trang thiết bị y tế, trong đó điển hình là thiết bị máy nội soi tiêu hóa.

Theo đó, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đang sử dụng chiếc máy nội soi tiêu hóa nghi vấn thuộc dòng máy “hàng bãi” đã dừng sản xuất từ lâu.

Dòng máy này cũng được Vụ Trang thiết bị công trình Bộ Y tế khẳng định với PV là không cấp phép cho đơn vị nào sử dụng. Thế nên việc chiếc máy nội soi tiêu hóa nghi vấn nói trên ngang nhiên xuất hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang và hàng ngày được các bác sĩ tại đây đưa vào thăm khám, nội soi cho người bệnh, đặc biệt thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế là điều vô cùng lạ lùng.

Bệnh nhân đang được nội soi bằng thiết bị nghi vấn không được cấp phép. Ảnh nguồn tin PV.

Cần biết rằng, điều kiện để một bệnh viện được thực hiện thăm khám, điều trị thanh toán Bảo Hiểm y tế là máy móc, thiết bị phải được cơ quan chức năng thẩm định, đầy đủ giấy tờ.

Từ những thông tin trên câu hỏi đặt ra là ai, cơ quan, tổ chức nào thẩm định hồ sơ máy móc, thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang? Có hay không việc bệnh viện này nộp hồ sơ máy móc một đằng, sử dụng một nẻo qua mặt cơ quan chức năng để “móc túi” ngân sách bảo hiểm?

Trên thực tế có không ít bệnh viện, phòng khám vì lợi nhuận mà quên hoặc cố tình không đặt vấn đề y đức lên hàng đầu, thay vào đó, họ sẵn sàng sử dụng các thiết bị y tế cũ kỹ, trôi nổi, rẻ mạt, không được cấp phép để đưa vào thăm khám cho người bệnh dẫn đến hậu quả là kết quả thăm khám không chính xác, gây tốn tiền hao của cho người bệnh.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng các cơ sở bệnh viện, phòng khám “móc túi” quỹ bảo hiểm y tế, lừa dối người bệnh, lừa dối cơ quan chức năng bằng cách nộp hồ sơ phê duyệt máy móc một đằng nhưng đưa thiết bị máy móc vào thăm khám một nẻo rồi khi bị phát hiện thì viện cớ là máy hỏng phải đi sửa chữa, thiết bị không phép này chỉ là đi mượn, thuê.

Cũng ít ai biết rằng, hàng năm mỗi bệnh viện tư nhân đang được nhà nước chi ngân sách hàng tỷ đồng để thực hiện thăm khám, điều trị thanh toán bảo hiểm y tế. Do đó, việc sử dụng một thiết bị y tế cũ kỹ, không phép vào thăm khám cho bệnh nhân là một vấn đề cần được làm rõ, xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi người bệnh.

Một mình một luật, không chấp nhận kết quả test COVID-19 ở nơi khác

Một trong những vấn đề cũng đang khiến người dân bức xúc là việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang bắt người dân đến bệnh viện phải tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang còn tự ý đặt ra quy định người về từ Hà Nội vào bệnh viện phải xét nghiệm tại bệnh viện và không chấp nhận kết quả xét nghiệm từ nơi khác đến.

Ngay cả phóng viên, vào ngày 9/11, khi đến liên hệ đặt lịch làm việc với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đã tiêm 2 mũi vắc xin và có giấy test COVID-19 âm tính (tại Hà Nội) trong 24h cũng bị các nhân viên, lãnh đạo bệnh viện gây khó dễ, lấy lý do dịch bệnh để từ chối cung cấp thông tin.

Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (Hà Nội hiện ở cấp độ 2 - PV).

Ngày 8/11, Bộ Y tế tiếp tục có Công văn 9472/BYT-MT gửi UBND các tỉnh về việc Triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, trong đó đề nghị các tỉnh không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố.

Ngày 27/10, UBND tỉnh Bắc Giang cũng ra hướng dẫn tạm thời bổ sung biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người đến/về từ TP Hà Nội và các địa phương có dịch trong cộng đồng.

Trong đó, quy định đối với người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng khi về/đến tỉnh Bắc Giang tham dự những sự kiện đông người như: Hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, họp mặt, tham gia các lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải có kết quả test nhanh COVID-19 âm tính trong 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ.

Quy định này cũng không yêu cầu người đến từ Hà Nội phải xét nghiệm COVID-19 tại đâu. Như vậy, phải chăng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đang một mình một luật, lợi dụng dịch bệnh để đưa ra những yêu cầu vô lý nhằm “móc túi” người dân?

Sức Khỏe Cộng Đồng đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, Bảo Hiểm xã hội để làm rõ vấn đề về việc mua bán và sử dụng thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang và việc bệnh viện này không chấp nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 tại nơi khác.

Bộ Công an đang chỉ đạo đấu tranh việc mua bán thiết bị y tế

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 9/11, Bộ trưởng Công an cho biết: Thời gian qua vấn đề buôn lậu, buôn bán trái phép thực phẩm, vật tư y tế, vật tư xét nghiệm, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp.

Các đối tượng cũng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu như lấy mạng xã hội làm nơi buôn bán, tìm những địa điểm có địa hình phức tạp, khó đi lại làm nơi cất giấu hàng hoá.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng ngừa, xử lý vi phạm những loại thuốc, trang thiết bị y tế nhập lậu, thuốc điều trị.

comment Bình luận