Những bài thuốc chữa đau vai gáy \'nức tiếng\' trong dân gian

Những bài thuốc chữa đau vai gáy nổi tiếng từ xa xưa này chắc chắn sẽ là cứu tinh cho những ai đang tìm kiếm giải pháp chữa bệnh Đông y. Ưu điểm của nó là an toàn, hiệu quả và dễ áp dụng.
10:51 | 22/10/2019
Đau vai gáy - căn bệnh không chừa bất cứ ai hay xuất hiện ở những người làm việc trong một tư thế khoảng thời gian dài hay những người ngồi nhiều, ít vận động và đỉnh điểm là dân văn phòng. Khi bị đau vai gáy khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng tới chất lượng công việc, cuộc sống nếu không chữa trị. Những triệu chứng điển hình của đau vai gáy bao ghồm: Đau nhẹ vùng cổ, gáy, cảm giác khó vận động. Nhức mỏi ở vùng vai, gáy, duy chuyển sang cả lưng. Người bệnh bị đau nhức kể cả khi di chuyển nhẹ. Ngủ khó nằm nghiêng lại được và ảnh hưởng đau nhức nên trằn trọc không ngủ được.
 

Những bài thuốc chữa đau vai gáy

 
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, nhưng những lý do thường gặp nhất dưới đây: Rối loạn thần kinh cục bộ. Co kéo dây thần kinh. Cơ thể bị thiếu máu, rối loạn tuần hoàn máu ở vùng cột sống. Bị căng thằng, kích thích dây thần kinh trong khoảng thời gian dài. Trường hợp bị nhẹ, không dai dẳng trong thời gian dài, người bệnh có thể dùng dầu thoa bóp, gõ, vuốt vùng cổ, vai gáy để giảm đau. Nhưng bị thường xuyên thì cần chữa trị theo phương pháp khác hiệu quả hơn. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian đã được áp dụng từ lâu trong lĩnh vực y học cổ truyền để chữa trị chứng đau mỏi vai gáy.
 

Rượu ngâm hạt gấc

 

Trong Đông y, hạt gấc được sử dụng là phương thuốc hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh liên quan tới đau lưng, nhức xương khớp, bị thương, té ngã, sang độc, sưng vú, sưng thũng hậu môn,… Do đó, kết hợp giữa rượu và hạt gấc đúng cách sẽ cực kỳ hiệu quả cho người mắc chứng đau vai gáy.
 
 
Bai-thuoc-dieu-tri-dau-vai-gay-tu-nhung-nguyen-lieu-trong-dan-gian
 
Cách làm bài thuốc chữa đau vai gáy từ 2 nguyên liệu rượu và hạt gấc như sau: Dùng 50 hạt gấc chín, mang rửa sạch, để cho thật ráo nước rồi nướng xém vỏ và chờ đợi nguội, lấy chày đập dập gấc ra, vứt vỏ cứng ở ngoài. Chỉ lấy phần nhân bên trong dùng, giãn nhân hơi dập rồi cho vào trong lọ thủy tinh. Tiếp đến là cho rượu trắng vào lọ (dùng rượu 45 độ), nên nhớ hãy đổ ngập  hạt gấc và đậy cho kỹ nắp lại. Ngâm khoảng 5-7 ngày là bạn sẽ dùng được, đồng thời để càng lâu sẽ càng cho hiệu quả. Cách dùng bài thuốc chữa đau vai gáy: Nếu như đau vai gáy thì lấy 1 lượng rượu vừa đủ ra bàn tay thoa bóp nhẹ nhàng, hiệu quả cảm nhận sau 5-10 phút.
 

Ngải cứu trị đau vai gáy

 
Ngải cứu là một trong những loại lá cây khá quen thuộc trong danh sách các loại lá cây chữa bệnh của dân gian. Thông thường, lá ngải cứu thường được kết hợp với muối để điều trị chứng đau vai gáy. Sự kết hợp này giúp giảm sưng viêm, giảm đau cơ, cứng cơ. Bởi trong hai loại nguyên liệu này đều chứa thành phần kháng viêm, giảm đau hiệu quả.
 
Cách 1: Đem một nắm lá ngải cứu tươi rửa sạch bằng nước để loại bỏ những tạp chất và vi khuẩn. Tốt hơn nếu ngâm lá ngải cứu với nước muối pha loãng. Sau đó vớt ra để ráo nước.Cho nắm lá ngải cứu vào máy xay để xay nhuyễn cùng với một ít nước lọc. Chắt lọc lấy phần nước để dùng, không sử dụng phần bã. Kiên trì sử dụng mỗi ngày đến khi bệnh tình dần thuyên giảm.
 
Bai-thuoc-dieu-tri-dau-vai-gay-tu-nhung-nguyen-lieu-trong-dan-gian
 
Cách 2: Đem 3 – 4 nắm lá ngải cứu rửa sạch bằng nước để lọc bỏ phần bụi bẩn, rớt để ráo nước. Cho lá ngải cứu vừa được rửa sạch cùng với 2 thìa muối vào chảo nóng để sao vàng. Chuẩn bị một túi vải sạch. Khi hỗn hợp đủ nóng và vàng, cho hỗn hợp vào một túi vải và thắt nút lại. Sử dụng túi vải chườm lên vùng vai gáy bị đau nhức đến khi hỗn hợp nguội lại là được. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần để cải thiện chứng đau nhức vai gáy.
 
Cách 3: Đem nắm lá ngải cứu và nắm lá lốt rửa sạch bằng nước rồi vớt ra để ráo.Cho hai loại lá vào trong chảo nóng để rang cùng với muối, sao cho vàng. Khi hỗn hợp đủ nóng, cho hỗn hợp trên vào một túi vải sạch được chuẩn bị sẵn. Đem túi vải nóng chườm lên vị trí bị đau nhức đến khi nguội dần. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần, tốt nhất nên sử dụng trước khi đi ngủ và vào lúc sáng sớm ngủ dậy.
 
Bạn có thể kết hợp bài thuốc uống và bài thuốc chườm nóng từ ngải cứu để chữa đau vai gáy cùng một lúc để đẩy lùi nhanh các chứng đau vai gáy từ bên trong lẫn bên ngoài. Tuy nhiên, các đối tượng có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc âm hư huyết nhiệt không được sử dụng bài thuốc uống từ ngải cứu.
 

Phèn chua, cam và hành khô

 
Cam là một trong những loại trái cây tuyệt vời với nhiều giá trị dinh dưỡng lành mạnh. Nó rất giàu kali, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Ăn cam đều đặn mỗi ngày sẽ thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạng và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong cam rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Không chỉ vậy, trong y học cổ truyền, cam còn được sử dụng để nhuận phế, trừ ho, chóng co giật... Đặc biệt trong cam có còn có chất Carotene – tiền sinh tố của vitamin A, đây là một chất có tác dụng giảm các cơn đau do viêm khớp và gout gây nên. Chính vì thế, cam còn được xét duyệt vào danh sách những nguyên liệu được sử dụng chữa trị đau vai gáy vô cùng hiệu quả.
 
 
Bai-thuoc-dieu-tri-dau-vai-gay-tu-nhung-nguyen-lieu-trong-dan-gian
 
Cách làm: Rửa sạch quả cam rồi để nước ráo, dùng dao sắc cắt bỏ phần đầu của quả cam, cho hành khô và phèn chua vào ruột quả cam, đặt cam lên bếp nướng cho đến khi nhận thấy phần vỏ cam chuyển sang màu đen thì thôi. Sau khi nướng xong, để cam nguội bớt rồi cắt thành từng lát nhỏ rồi đắp lên vùng vai gáy bị đau mỏi. Để như vậy trong khoảng từ 10-15 phút.
 
 

Cách chữa đau vai gáy bằng vỏ cây lá đắng

 
 
Vỏ cây lá đắng chứa saponin, tanin và các loại axit hữu cơ có tác dụng giảm đau, trừ phong thấp, làm mạnh gân xương. Dược liệu này còn được sử dụng trong các bài thuốc nam chữa đau vai gáy với tên gọi là ngũ gia bì chân chim.
 
Cách 1: Chuẩn bị 10 – 20g vỏ thân cây lá đắng. Đem thuốc sắc với 3 chén nước, để lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn 1 chén. Gạn ra chia 2 lần uống trong ngày.
 
Cách 2: Chuẩn bị: 0,035g bột vỏ cây lá đắng; 0,005g cao vỏ lá đắng; 0,03g cao hy thiêm; 0,013g bột mã tiền chế. Tất cả các vị thuốc nam ở trên đem trộn lẫn với nhau, vo thành một viên hoàn, mỗi ngày uống tất cả 80 viên chia làm 2 lần sử dụng. Bài thuốc này không chỉ giúp giảm đau vai gáy mà còn có tác dụng chữa viêm dây thần kinh, đau nhức xương khớp, gãy xương, bong gân, phong thấp.
 

Thuốc chữa đau vai gáy từ cây trinh nữ

 

Cây trinh nữ còn được dân gian gọi là xấu hổ. Cây có tính hàn, giúp xoa dịu thần kinh, chống viêm, giảm đau, hạ áp. Một số nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt chất trong cây trinh nữ có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, qua đó làm giảm cảm giác đau mỏi vai gáy, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.
 
Cách 1: Uống thuốc sắc từ trinh nữ. Thái mỏng 30g rễ trinh nữ rồi đem tẩm với rượu. Sao thuốc lên cho vàng, đem sắc với 400ml nước lấy 100ml. Chia thuốc làm 2 phần uống sau bữa ăn chính

Bai-thuoc-dieu-tri-dau-vai-gay-tu-nhung-nguyen-lieu-trong-dan-gian

 
Cách 2: Ngâm rượu trinh nữ và các thảo dược khác. Rễ trinh nữ, rễ chi chi, rễ cây gỏi cá, rễ bưởi bung và rễ cúc tần lượng bằng nhau. Tất cả thái mỏng, cho vào bình thủy tinh đổ ngập rượu vào ngâm. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 15 ml. Dùng trước khi ăn khoảng 30 phút.

 

Chữa đau vai gáy bằng gừng

 

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong gừng chứa nhiều zingibain. Hoạt chất này được sử dụng như một vị  thuốc giảm đau tự nhiên. Nó giúp làm thư giãn cơ, giảm đau vai gáy trong các trường hợp bị thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm hay do các nguyên nhân khác.
 
Cách 1: 20g gừng tươi, 15g hành tím, một ít bột mỳ, băng vải y tế. Giã nát gừng và hành, thêm bột mì vào trộn đều lên. Cho hỗn hợp này vào chảo xào nóng, chờ cho nguội bớt lấy đắp vào vai gáy. Dùng băng gạc y tế quấn cố định lại. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần.
 

Bai-thuoc-dieu-tri-dau-vai-gay-tu-nhung-nguyen-lieu-trong-dan-gian

 
Cách 2: Gừng tươi, rượu trắng ngon. Cứ 1 kg gừng thì cần 2 lít rượu. Giã nát gừng rồi cho vào bình thủy tinh ngâm cùng với rượu trắng. Rượu gừng càng để lâu càng có tác dụng tốt. Tuy nhiên nếu không đợi được thì để khoảng 3 ngày bạn có thể bắt đầu lấy ra dùng. Đều đặn mỗi ngày 1 lần lấy rượu gừng xoa bóp vào vai gáy trước khi đi ngủ sẽ giúp bớt đau mỏi, ngăn ngừa cơn đau tái phát trong đêm.
 
Cách 3:  vài lát gừng tươi, 2 thìa mật ong. Cho gừng vào ấm pha trà, đổ nước sôi vào đậy nắp lại khoảng 15 phút. Gạn trà gừng ra ly, thêm mật ong vào quấy đều lên và thưởng thức khi còn ấm. Đều đặn uống 2 ly trà gừng mỗi ngày sẽ giúp kích thích lưu thông máu, chống lại phản ứng viêm đau ở khu vực vai gáy. 
 

Lưu ý khi dùng thuốc Nam chữa đau vai gáy

 

Chứng đau vai gáy có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống cổ… Trước khi dùng thuốc nam, người bệnh nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân nhằm có hướng điều trị đúng đắn. Dùng Thuốc Nam chỉ có tác dụng trong trường hợp bị đau vai gáy nhẹ.
 
Do có tác dụng chậm, khi sử dụng người bệnh nên kiên trì dùng trong một thời gian nhất định, ít nhất 2 – 3 tháng. Tùy theo cơ địa hấp thu mà hiệu quả của thuốc nam đối với từng cá nhân sẽ khác nhau, Để tránh hiện tượng tương tác thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn có ý định kết hợp điều trị song song giữa Tây y và thuốc Nam.
 
Trong quá trình chữa đau vai gáy bằng thuốc Nam cần lưu ý kiêng uống bia, rượu, cà phê, không hút thuốc lá. ưu tiên ăn các thực phẩm giàu omega 3 giúp kháng viêm như cá béo, bông cải xanh, dầu ô liu, vừng… Đồng thời tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và các thực phẩm giàu vitamin C nhằm kích thích sản sinh collagen cho gân cơ chắc khỏe, có độ co giãn đàn hồi tốt hơn.
 
 
Nguyễn Dung(t/h)
comment Bình luận