TP. HCM tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2024

UBND TP. HCM vừa ban hành công văn về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2024. Với mục tiêu nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS, đảm bảo thực hiện đạt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và hướng đến mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn thành phố.
10:44 | 08/05/2024

UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện triển khai một số nội dung trọng tâm như sau:

Sở Y tế Xây dựng và ban hành kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2024. Tham mưu UBND thành phố bố trí đủ nguồn lực, kinh phí ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị trực thuộc có liên quan chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố, đảm bảo thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Sở Thông tin Truyền thông tăng cường tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trên các phương tiện truyền thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các cơ sở giáo dục; đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên.

Tư vấn và điều trị HIV/AIDS

Tư vấn và điều trị HIV/AIDS

Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền, dự phòng lây nhiễm HIV với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thực hiện các băng rôn, banner, áp phích cổ động phòng, chống HIV/AIDS trên các tuyến đường.

Sở Du lịch đẩy mạnh chương trình 100% bao cao su trong các khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai kế hoạch thực hiện chương trình công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố năm 2024; các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội tăng cường hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, phối hợp trong việc thực hiện xét nghiệm HIV, điều trị ARV cho học viên cai nghiện ma túy, đối tượng bảo trợ xã hội.

Lực lượng thanh niên xung phong thành phố tăng cường hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, phối hợp trong việc thực hiện xét nghiệm HIV, điều trị ARV cho học viên cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện.

Công an thành phố hỗ trợ triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại, phòng ngừa lây nhiễm HIV tại cộng đồng dân cư; triển khai mở rộng hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị ARV cho người nhiễm HIV trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ của thành phố.

Sở Tài chính tham mưu trình UBND thành phố bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị thủ tục hồ sơ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc tiếp nhận các chương trình, dự án phòng, chống HIV/AIDS do các tổ chức chính phủ tài trợ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức dành cho các cơ quan, tổ chức được thành lập hợp pháp tại Việt Nam nhằm mục đích hỗ trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, thương mại trên địa bàn thành phố.

BHXH thành phố hướng dẫn việc chi trả các dịch vụ liên quan đến hoạt động phòng, chống HIV/AIDS qua hệ thống BHYT theo quy định hiện hành; tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm HIV tham gia BHYT.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất, huy động sự đóng góp của xã hội, các tổ chức xã hội từ thiện trên địa bàn cho công tác phòng, chống HIV/AIDS để đảm bảo thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố huy động các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh phí tự huy động.

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các phong trào, các cuộc vận động của nhân dân và sinh hoạt cộng đồng ở cơ sở.

Thành Đoàn TP. HCM truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho sinh viên, thanh niên.

Được biết theo số liệu thống kê tình hình HIV/AIDS đến tháng 9/2023, tại TP. HCM có trên 51.500 người nhiễm đang được quản lý, trong đó có hơn 47.600 người đang được điều trị thuốc kháng vi rút HIV. Hiện trên địa bàn thành phố 45 cơ sở điều trị ARV.

Tính đến tháng 9/2023, TP. HCM đã đạt 93% so với mục tiêu 95% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ. 92,4% so với mục tiêu 95% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục. 98,4% so với mục tiêu 95% số người điều trị ARV kiểm soát được tải trọng vi rút ở mức ổn định.

Trần Ngọc

comment Bình luận