Australia điều tra tình trạng nâng giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19

Cục Cảnh sát liên bang cảnh báo "không khoan nhượng" với những kẻ thu lợi bất chính sau khi nhận được hàng ngàn báo cáo của người tiêu dùng về tình trạng nâng giá kit xét nghiệm nhanh Covid-19.
15:00 | 26/01/2022

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng(ACCC) chuyển thông tin tới cơ quan điều tra.

Theo đó, giá loại vật tư y tế này được bán với giá 30-70 AUD mỗi bộ và càng ở cửa hàng phân phối cấp thấp, giá sẽ càng cao. "Trong khi mới tuần trước, chúng có sẵn ở các hiệu thuốc với giá chỉ 7 AUD (5 USD)", ACCC lên tiếng hôm 17/1.

Tình trạng khan hiếm dẫn đến việc thổi giá các bộ kit xét nghiệm lên gấp 5- 10 lần tại Australia. Ảnh: 9news

Tình trạng khan hiếm dẫn đến việc thổi giá các bộ kit xét nghiệm lên gấp 5-10 lần tại Australia. Ảnh: 9news

Đáp lại, Cục cảnh sát liên bang (AFP) cho biết đã bắt đầu tổng điều tra về tình trạng này. Hai cuộc điều tra đầu tiên đang diễn ra ở Queensland và New South Wales.

AFP cảnh báo rằng những kẻ gian lận có thể phải đối mặt với 5 năm tù hoặc 66.000 AUD. "Việc nâng khống giá kit xét nghiệm không chỉ phi đạo đức mà còn là bất hợp pháp. AFP sẽ sử dụng toàn bộ quyền hạn để ngăn chặn tình trạng này", người phát ngôn AFP khẳng định.

Tình trạng khan hiếm và giá cao của kit xét nghiệm gây ra những hiệu ứng tiêu cực. Hôm 18/1, một thanh niên bị bắt sau khi lẻn vào kho vật tư ở vùng ngoại ô Mascot lấy đi 42.000 bộ xét nghiệm.

Chính phủ cho biết 52 triệu kit xét nghiệm nhanh dự kiến được chuyển từ châu Á và Mỹ tới Australia trong tháng này.

Australia đang chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 mới, với sự xuất hiện của chủng Omicron lây lan nhanh, số ca nhiễm trong 24 giờ qua lên tới hơn 79.000. Quốc gia này đã báo cáo hơn 1,95 triệu ca nhiễm và hơn 2.800 ca tử vong từ khi dịch bùng phát.

 

comment Bình luận