9 sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn điện vừa rước bệnh vào người

Bật/tắt điều hòa liên tục, tăng giảm nhiệt độ liên tục, đặt chậu nước trong phòng điều hòa hay thường xuyên đóng kín cửa... là những sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn tiền điện vừa hại sức khỏe.
21:41 | 29/06/2019
Tìm hiểu ngay những sai lầm khi dùng điều hòa rất phổ biến sau để tránh tốn tiền điện lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
 
1. Bật/tắt liên tục

Nhiều người có thói quen bật điều hòa tới khi mát rồi tắt đi cho nghỉ mới bật lại để tiết kiệm điện. Hay những gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên phải tắt bật điều hòa. Đây là những thực tế làm giảm tuổi thọ điều hòa nhà bạn.
 
9 sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn điện vừa rước bệnh vào người
Bật tắt liên tục làm giảm tuổi thọ điều hòa

Theo các chuyên gia điện máy, việc bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần. Khi đó điều hòa mất nhiều thời gian để làm lạnh hơn khi mà nhiệt độ trong phòng đã tăng lên, làm hao tốn điện năng.

Chưa kể, việc nhiệt độ trong phòng thay đổi liên tục cũng ản hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt khi có người già và trẻ nhỏ.

2.Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Tương tự bật/tắt điều hòa liên tục, việc tăng giảm nhiệt độ nhiều làm đảo lộn quá trình làm lạnh của điều hòa. Các đời máy lạnh hiện đại ngày nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Cách dùng điều hòa như vậy thực tế chỉ gây tốn điện và làm giảm tuổi thọ của máy.

3. Bật nhiệt độ quá thấp

Nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp 15-18 độ C để làm lạnh phòng nhanh mà không biết rằng việc này vô cùng lãng phí và nguy hiểm.

Bật nhiệt độ quá thấp khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất, dẫn tới hao tổn điện năng và nhanh hỏng máy. Mặt khác, nhiệt độ phòng quá lạnh, chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài lớn rất dễ khiến người dùng bị sốc nhiệt hoặc ảnh hưởng tới hệ hô hấp, đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên để nhiệt độ điều hòa tối thiểu ở 25 độ C là tối ưu nhất.
 
9 sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn điện vừa rước bệnh vào người
Nhiệt độ điều hòa tốt nhất nên để 25 độ C
 

4. Bật điều hòa cả ngày lẫn đêm

Thời tiết nắng nóng khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt cả ngày lẫn đêm. Khi đó không ít gia đình có thói quen bật điều hòa cả ngày 24/24, không cho máy nghỉ ngơi. Cách sử dụng như vậy không chỉ gây lãng phí điện năng, tốn kém tiền bạc mà gây hại cho sức khỏe.
 
Khuyến cáo nên có khoảng thời gian cho điều hòa nghỉ ngơi ít nhất vài tiếng đồng hồ. Nên bật điều hòa luân phiên ngày và đêm cân đối với thời gian làm việc và ngủ nghỉ của bạn.

5. Lạm dụng chức năng Dry

Thời gian qua, trên facebook lan truyền thông tin bật điều hòa chế độ Mode: Dry kết hợp quạt gió vừa làm mát nhanh vừa tiết kiệm điện. Nhiều người nghe theo và lạm dụng chế độ này mà không biết nó gây hại cho sức khỏe.

Dry là cơ thế làm lạnh dựa trên việc hút ẩm trong phòng, hong khô bầu không khí. Do đó, chế độ này chỉ phù hợp với những ngày trời ẩm ướt hoặc độ ẩm cao gây oi nóng, khó chịu. Nếu lạm dụng chế độ này người dùng sẽ cảm thấy khô họng, khô da hơn, ảnh hưởng tới hô hấp.

Những ngày bình thường, độ ẩm không cao các chuyên gia khuyến cáo nên bật điều hòa ở chế độ auto hoặc cool.
 
9 sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn điện vừa rước bệnh vào người
Chế độ Dry chỉ nên dùng trong những ngày thời tiết ẩm ướt

6.Thường xuyên đóng kín cửa phòng

Ai cũng biết khi bật điều hòa thì phải đóng kín các cửa để hơi lạnh không thoát ra ngoài. Nhưng khi không bật điều hòa thì tại sao phải đóng cửa.

Các chuyên gia khuyến cáo khi không bật điều hòa nên mở cửa phòng để bầu khí được thông thoáng, thanh lọc. Việc đóng cửa phòng quá lâu có thể khiến bạn khó thở do thiếu oxy. Chưa kể, không khí trong phòng kín thường chứa nhiều bụi và vi khuẩn.

Ngay cả khi bật điều hòa, cách tốt nhất là bạn nên để một khe hở thật nhỏ cho không khí lưu thông. Hoặc tốt hơn là chọn điều hòa thế hệ mới có chức năng làm sạch không khí, loại bỏ bụi và vi khuẩn.

7. Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Nhiều gia đình quan niệm đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tăng độ ẩm, tránh khô da. Các bác sĩ lý giải cách làm này tạo hơi nước thu hút thêm bụi bẩn, vi trùng trong không khí.

Tương tự như vậy, việc đặt máy phun sương cũng chỉ góp phần tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và vi trùng gây bệnh. Đặc biệt với gia đình có trẻ em hít phải hơi nước dễ gây viêm phổi, ho...
 
9 sai lầm phổ biến khiến người dùng điều hòa vừa tốn điện vừa rước bệnh vào người
Không nên đặt chậu nước hay quạt phun sương trong phòng điều hòa

8. Không bật thêm quạt gió

Hiếm có gia đình nào sử dụng song song quạt và điều hòa bởi lý do tiết kiệm điện. Thực tế hai thiết bị này bổ trợ cho nhau. Điều hòa với chức năng làm mát bầu không khí còn quạt gió giúp đưa hơi mát lan tỏa khắp căn phòng. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy mát hơn, giảm bớt tần suất hoạt động của điều hòa.

9. Lắp điều hòa ở vị trí nóng nhất trong phòng

Không ít gia đình tin rằng lắp điều hòa ở vị trí nóng nhất trong phòng hay các góc tường là tối ưu nhất để làm mát. Thực tế việc lắp đặt này sẽ chỉ khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn và bạn sẽ khó cảm thấy mát hơn do bị khuất gió.

Cách tốt nhất là lắp đặt điều hòa ở vị trí trung tâm căn phòng, nơi thoáng gió. Khi đó hơi mát của điều hòa sẽ lan tỏa khắp căn phòng, các bề mặt tường hay góc phòng được làm mát từ từ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/29/Cách dùng điều hòa cho người già, bà bầu, trẻ nhỏ - Nguyễn Kim_29062019210445.mp4[/presscloud]
Hướng dẫn cách dùng điều hòa cho bà bầu, trẻ nhỏ. Video: Nguyễn Kim
 
 
Hà Ly (T/h)
comment Bình luận