Vĩnh Long: Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2023

Vừa qua, văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền, kêu gọi công chức, viên chức và người lao động (CCVC&NLĐ) tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại cơ quan và gia đình.
15:00 | 09/12/2023

Theo đó, để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” có hiệu quả, trong năm 2023, văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến từng CCVC&NLĐ, công đoàn viên, hội viên về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khoẻ con người; bỏ chất thải đúng nơi quy định, không vứt rác thải nhựa bừa bãi xuống đường phố, cống rãnh, thường xuyên vệ sinh, thu gom rác thải nhựa đã qua sử dụng như: chai, lọ, bao bì, ống hút, túi ni lông,… nhằm thay đổi thói quen sử dụng, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Qua đó, CCVC&NLĐ, công đoàn viên, hội viên có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu trong bảo vệ môi trường và phong trào “Chống rác thải nhựa”, khuyến khích việc vận động người thân và người dân khu vực nơi cư trú cùng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” để nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông, hướng đến sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải dùng nhiều lần, túi ni lông tự hủy, túi ni lông thân thiện môi trường.

Vĩnh Long thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2023 (ảnh minh họa)

Vĩnh Long thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2023 (ảnh minh họa)

Văn phòng UBND tỉnh là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc hội nghị, cuộc họp quan trọng, có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của Trung ương về dự và khách ngoài nước đến thăm và làm việc nên nhu cầu sử dụng chai nước lọc nhựa là rất lớn. Do đó, để góp phần bảo vệ môi trường, văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện các biện pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần như sử dụng ly, cốc thuỷ tinh hoặc sứ để uống nước; sử dụng lon nước lọc bằng kim loại (có thể tái chế) thay cho chai nhựa; sử dụng túi nhựa tự hủy để chứa, đựng thực phẩm, đồ uống và đồ dùng phục vụ các sự kiện, hội nghị, các cuộc họp và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày tại cơ quan. Bên cạnh đó, nước uống của các phòng, ban, trung tâm, đơn vị trực thuộc được sử dụng bình nước có thể tái sử dụng nhiều lần.

Nhằm tiếp tục hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2024, văn phòng UBND tỉnh cũng đề ra kế hoạch như sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho CCVC&NLĐ nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy; đồng thời tăng cường tuyên tuyền vận động người thân, gia đình và người dân khu vực nơi cư trú hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong tổ chức các sự kiện, hội nghị, các cuộc họp và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày tại cơ quan; thường xuyên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh,... trong khuôn viên cơ quan, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phát hiện, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có các mô hình, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Hồng Hoa

 
comment Bình luận