Vĩnh Long: Tập huấn phòng chống bệnh không lây nhiễm cho học sinh

Vừa qua, tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Vĩnh Long diễn ra lớp tập huấn "Phòng chống Bệnh không lây nhiễm (BKLN)" cho các cán bộ y tế học đường. Khóa tập huấn thu hút 150 học viên là đại diện từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục, Ban Giám hiệu và các cán bộ y tế của các trường học trên địa bàn tỉnh.
10:46 | 08/10/2024

Lớp tập huấn có sự tham dự của BS.CKII Nguyễn Công Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, cùng báo cáo viên chính là bác sĩ Nguyễn Thành Định người đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm trong học sinh, bao gồm các nội dung như:

BS.CKII Nguyễn Công Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật phát biểu khai mạc lớp tập huấn

BS.CKII Nguyễn Công Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tăng huyết áp: Cảnh báo về tỷ lệ cao các học sinh bị nguy cơ do lối sống ít vận động, chế độ ăn thừa muối và chất béo.

Đái tháo đường: Những nguyên nhân và cách phòng tránh căn bệnh liên quan đến chế độ ăn uống và thừa cân béo phì.

Thừa cân béo phì: Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên trong việc ngăn ngừa thừa cân ở học sinh.

Giảm muối trong khẩu phần ăn: Giới thiệu các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về mức tiêu thụ muối, những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng từ việc ăn thừa muối và hướng dẫn giảm muối trong chế độ ăn của trẻ em.

Bác sĩ Nguyễn Thành Định đang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm

Bác sĩ Nguyễn Thành Định đang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm

Lớp tập huấn được thực hiện trong bối cảnh tỷ lệ học sinh mắc các bệnh không lây nhiễm đang gia tăng tại Việt Nam. Theo khảo sát hành vi sức khỏe học sinh phổ thông toàn cầu, tình trạng thừa cân và béo phì đã tăng gấp đôi so với những năm trước, cùng với việc sử dụng thực phẩm không lành mạnh và ít vận động thể chất là những yếu tố nguy cơ hàng đầu. Lớp tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức mà còn định hướng các biện pháp can thiệp tại trường học, bao gồm việc giám sát dinh dưỡng, tổ chức các hoạt động thể chất phù hợp, và truyền thông giáo dục sức khỏe.

Sau lớp tập huấn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục, cùng Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ y tế của các trường học sẽ chủ động triển khai những kiến thức và kỹ năng đã được tiếp thu vào thực tế, nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong thời gian tới.

Thanh Tùng

comment Bình luận