Tiền Giang: Tăng cường phòng chống bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế trường học

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn phòng chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) cho cán bộ y tế trường học trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường hoạt động phòng chống các bệnh này ở đối tượng học sinh, nhóm đang ngày càng có nguy cơ cao do các yếu tố liên quan đến lối sống.
14:36 | 02/10/2024

Phát biểu tại buổi tập huấn, TS Hoàng Thị Quỳnh Diệu - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang, nhấn mạnh mối lo ngại về sự trẻ hóa của các bệnh BKLN, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn tạo gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

“Buổi tập huấn này nhằm trang bị cho cán bộ y tế trường học kiến thức để phòng chống các bệnh BKLN như bệnh tim mạch, bệnh hô hấp mạn tính, ung thư, đái tháo đường và rối loạn sức khỏe tâm thần, tập trung vào việc phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ngay từ lứa tuổi học sinh,” Tiến sĩ Diệu chia sẻ.

TS Hoàng Thị Quỳnh Diệu - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang phát biểu.tại lớp tập huấn

TS Hoàng Thị Quỳnh Diệu - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang phát biểu.tại lớp tập huấn

TS.BS Lê Thanh Bình từ Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang cùng các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn và cập nhật kiến thức cho học viên. Các chủ đề chính bao gồm: Tổng quan về bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, các yếu tố nguy cơ chính (như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, căng thẳng), lợi ích của hoạt động thể lực trong phòng chống BKLN, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý, hướng dẫn sàng lọc BKLN và rối loạn tâm thần cho học sinh, và thực hành truyền thông phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh BKLN.

Buổi tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn hướng dẫn thực hành các kỹ năng sàng lọc bệnh và truyền thông hiệu quả nhằm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ cho học sinh.

Quang cảnh lớp tập huấn

Quang cảnh lớp tập huấn

Trước tình hình các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh, buổi tập huấn này thể hiện vai trò quan trọng của cán bộ y tế trường học trong công tác phòng ngừa. Bằng việc trang bị cho cán bộ y tế trường học những kiến thức và kỹ năng thực tiễn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã chủ động đối phó với nguy cơ này ngay từ giai đoạn đầu, góp phần tạo ra một lối sống lành mạnh cho học sinh, đồng thời nâng cao sức khỏe cộng đồng. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành y tế và nhà trường sẽ là chìa khóa để duy trì và phát huy hiệu quả công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm trong tương lai.

Thanh Hoàng

comment Bình luận