Vĩnh Long: Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật hoạt động xét nghiệm tải lượng HIV

Vừa qua, đoàn giám sát của Cục Phòng, chống HIV/AIDS do ThS Nguyễn Thanh Bình - Phòng Giám sát và Xét nghiệm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS và ThS Bùi Thị Minh Hạnh - Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng đến kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật hoạt động xét nghiệm HIV/AIDS tại tỉnh Vĩnh Long.
14:21 | 15/04/2024

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ThS.BS Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BS.CKII Huỳnh Thanh Hữu - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, đại diện lãnh đạo các khoa chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

Đoàn giám sát đã kiểm tra các nội dung về tình hình triển khai hoạt động xét nghiệm tải lượng HIV, triển khai BHYT cho xét nghiệm tải lượng HIV tại tỉnh; tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại phòng xét nghiệm tải lượng HIV; tình hình sử dụng các phần mềm quản lý dữ liệu xét nghiệm. Đồng thời, khảo sát, đánh giá hoạt động xét nghiệm tải lượng HIV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

ThS.BS Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo kết quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

ThS.BS Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo kết quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

Hiện tại, Vĩnh Long có 5 phòng khám ngoại trú (PKNT), gồm 4 PKNT người lớn và 1 PKNT nhi. Trong đó, có 2.140 bệnh nhân có thẻ BHYT và 33 bệnh nhân không có thẻ BHYT và có 1.836 lượt bệnh nhân đã thực hiện xét nghiệm tải lượng vi rút.

Trong năm 2023, các cơ sở điều trị HIV/AIDS đã hợp đồng với Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV cho bệnh nhân tại các PKNT trong tỉnh. Dự kiến, đầu quý II/2024, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long sẽ triển khai thực hiện xét nghiệm tải lượng vi rút HIV cho bệnh nhân tại PKNT của Bệnh viện. Còn các PKNT tại huyện tiếp tục hợp đồng thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV với Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả tích cực của các đơn vị, đồng thời chỉ rõ những mặt hạn chế trong quá trình thực hiện hoạt động xét nghiệm HIV. Cùng với đó, các cán bộ đã trực tiếp hướng dẫn cho cán bộ chuyên môn các đơn vị thực hiện đúng quy trình xét nghiệm và ghi chép hệ thống sổ sách, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị liên quan.

Tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát, ThS.BS Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật yêu cầu các khoa chuyên môn tham mưu cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ để các đơn vị nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động xét nghiệm HIV, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Hồng Nhung

comment Bình luận