Đặt chậu nước phòng điều hòa tưởng làm ẩm không khí hóa ra rước bệnh vào người

Bật điều hòa nhiều sợ khô da, nhiều người sử dụng các biện pháp khác nhau để làm ẩm không khí. Một trong những cách phổ biến là đặt chậu nước phòng điều hòa tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.
15:58 | 26/06/2020
Việc sử dụng điều hòa ngoài tác dụng làm mát chắc chắn sẽ kéo theo nhiều tác dụng phụ như làm khô da, khô họng. Do đó, nhiều biện pháp làm ẩm không khí được áp dụng như đặt chậu nước trong phòng ngủ, đặt máy phun sương...
 

Có nên để chậu nước trong phòng ngủ?

 
Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc đặt chậu nước trong phòng ngủ không có tác dụng làm ẩm không khí như mong đợi. Một số còn cho rằng đây là việc làm có hại cho sức khỏe, bởi kéo theo nguy cơ nhiễm khuẩn.
 
Theo kỹ sư Phạm Ngọc Cường - chuyên về điều hòa và hệ thống thông gió, việc đặt chậu nước hay máy phun sương trong phòng điều hòa để tăng độ ẩm là hoàn toàn sai lầm.
 
Vì sao không nên đặt chậu nước trong phòng điều hòa?

Thực tế việc đặt chậu nước trong phòng điều hòa gần như không có tác dụng gì. Nếu chịu khó quan sát, sau một ngày, bạn sẽ thấy mực nước trong chậu gần như giữ nguyên, hoặc bốc hơi cực chậm. Điều đó chứng tỏ, nước không hề bốc hơi để gia tăng độ ẩm trong phòng.

Không chỉ không có tác dụng làm ẩm, việc đặt chậu nước trong phòng điều hòa tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe. Nước sẽ hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh, đặc biệt không tốt cho hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Tương tự việc đặt máy phun sương cũng chưa chắc đã đem lại hiệu quả như mong đợi. Theo anh Cường, máy phun sương tạo ra hơi ẩm trong không khi mang kết hợp vi khuẩn vi trùng có sẵn trong bầu không khí. Nếu trẻ nhỏ hít phải rất dễ gây các bệnh đường hô hấp, viêm phổi, ho...

Tạo ẩm trong phòng điều hòa đúng cách


Kỹ sư Phạm Ngọc Cường gợi ý một số cách tạo độ ẩm trong phòng điều hòa. Thay vì đặt chậu nước hay máy phun sương bạn có thể dùng giẻ ẩm, lau cả phòng cho mát mẻ. Dùng cách này sẽ thấy hiệu quả hơn, hơi nước trên sàn nhà bốc hơi rất nhanh.
 
Vì sao không nên đặt chậu nước trong phòng điều hòa?

Nếu bạn giặt quần áo buổi tối có thể tận dụng phơi quần áo ướt trong phòng vừa làm khô quần áo mà làm mát phòng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo dù lắp điều hòa nhưng các gia đình vẫn nên sử dụng thêm quạt hoặc luân phiên mở cửa để không khí trong phòng được lưu thông. Việc đóng kín cửa quá lâu khiến không khí trong phòng ngủ trở nên ngột ngạt và tích lũy nhiều bụi bẩn, vi khuẩn không tốt cho hệ hô hấp. Ban ngày khi không mở điều hòa, các gia đình nên mở toang cửa phòng để thoáng khí.
 
Tác hại khôn lường khi ở trong phòng điều hòa quá lâu
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ

comment Bình luận
bài mới cập nhật