TP.HCM: Bất chấp cảnh báo, "cò bệnh viện" vẫn lộng hành

Mặc dù cơ quan chức năng và các cơ sở y tế đang tích cực cảnh báo tình trạng “cò bệnh viện”. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn tìm đủ mọi cách “giăng bẫy con mồi”, nhất là đối với những người ở xa đến TP.HCM khám chữa bệnh.
20:26 | 05/08/2025

Bất chấp cảnh báo

Nhằm hạn chế tình trạng “cò” mồi dụ dỗ bệnh nhân, các cơ sở y tế TP.HCM thời gian qua đã treo các bảng thông báo trước cổng hoặc có bảo vệ túc trực, phát loa cảnh báo, kêu gọi người bệnh không nên tin theo những lời mời gọi từ các đối tượng ở ngoài cổng bệnh viện.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện cũng triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý để ứng phó với nạn “cò”.

“Một trong những biện pháp căn cơ của Bệnh viện Chợ Rẫy là ứng dụng phần mềm quản lý khám ngoại trú. Theo đó, nếu hệ thống đang xử lý hồ sơ từ số thứ tự 15 đến 20, các hồ sơ từ số 21 trở đi sẽ không hiển thị trên máy tính của bác sĩ, đồng nghĩa với việc bác sĩ không thể khám cho những người đến chưa đúng lượt. Giải pháp này được đánh giá là công cụ hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng chen ngang, lách quy trình hay “cò” tuyên bố quen bác sĩ để đưa bệnh nhân vào khám trước”, Ths. Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết.

Biển cảnh báo được treo nhiều vị trí trong khuôn viện Bệnh viện Chợ Rẫy.

Biển cảnh báo được treo nhiều vị trí trong khuôn viện Bệnh viện Chợ Rẫy

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo và các giải pháp được đưa ra, tình trạng “cò” bệnh viện vẫn ngang nhiên lộng hành.

Trong vai một sinh viên quê ở miền Trung, lần đầu tiên đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (217 Hồng Bàng, TP.HCM) để khám bệnh, PV được một người lạ mặt đến bắt chuyện làm quen khi vừa đến cổng. Sau một hồi trò chuyện, người này dẫn PV đến gặp người khác tên Thủy để được tư vấn và khám ưu tiên. “Cháu muốn khám nhanh thì chỉ cần đưa bà 300.000 đồng”, người tên Thủy nói nhanh với PV.

Sau đó, PV lấy lý do là sinh viên và ở quê không có điều kiện nên được giảm xuống 250.000 đồng. Sau khi thương lượng và chốt xong giá, bà Thủy đưa ra một tờ giấy và yêu cầu PV điền thông tin cá nhân, đồng thời chụp lại giấy tờ tùy thân. Bà Thủy liên tục “rót” những lời như nếu không đưa tiền nhờ bà Thủy thì PV phải xếp hàng và chờ đợi rất lâu, thậm chí có thể phải chờ đến ngày hôm sau mới có thể được khám.

Sau đó, bà Thủy tiếp tục đưa PV đến gặp người khác tên Hùng để dẫn PV vào quầy lấy số thứ tự và nộp phí. Ông Hùng cho biết có thể lấy số luôn vì ông có quen biết và PV được vào thẳng phòng bác sĩ mà không cần xếp hàng, khi đó PV phải đưa số tiền đã thỏa thuận với bà Thủy từ trước coi như thù lao môi giới.

Từ thực tế đó có thể thấy các đối tượng trên đã lợi dụng điểm yếu của người bệnh là tâm lý muốn nhanh chóng và thiếu hiểu biết. Chỉ cần người bệnh không tỉnh táo có thể mất tiền oan và các đối tượng dễ dàng trục lợi.

Tờ phiếu ghi thông tin cá nhân để được vào khám ưu tiên.

Tờ phiếu ghi thông tin cá nhân để được vào khám ưu tiên

 Không có chuyện nhân viên y tế bắt tay với “cò mồi”

Trước thực trạng vẫn còn hiện tượng “cò” tiếp cận, lôi kéo người bệnh tại một số bệnh viện công lập, Sở Y tế TP.HCM khẳng định rõ quan điểm không khoan nhượng với bất kỳ hành vi “cò mồi” nào. Đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín bệnh viện, đồng thời tạo môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.

“Không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với “cò mồi” trong các bệnh viện công lập của thành phố”, PGS.TS. Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM – khẳng định.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, thời gian tới các cơ sở y tế cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”. Hiện nay, nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng hoặc tích hợp ứng dụng cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử từ xa.

Các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước” hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình. Người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử.

Sở Y tế TP.HCM họp khẩn trước tình trạng

Sở Y tế TP.HCM họp khẩn trước tình trạng "cò bệnh viện" lộng hành

Đặc biệt, các bệnh viện nên tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu là giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc phát hiện, phản ánh và đồng hành cùng ngành y tế xây dựng môi trường khám chữa bệnh minh bạch. Báo chí không chỉ là kênh giám sát xã hội, mà còn là cầu nối hiệu quả giúp người dân hiểu đúng quy trình, nâng cao nhận thức, cảnh giác với “cò ” và không tiếp tay cho các hành vi sai trái.

Cuộc chiến với “cò khám bệnh” không chỉ là xử lý hiện tượng mà còn là bước chuyển mình của hệ thống khám chữa bệnh công lập theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm. Sở Y tế TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng các bệnh viện, lực lượng chức năng và người dân để xây dựng môi trường bệnh viện văn minh, công bằng và an toàn”, PGS.TS. Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM – nói.

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện. Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.

Trương Quang

comment Bình luận