TP. Hội An gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO

Sáng 1/11, TP. Hội An đã tổ chức diễu hành mừng sự kiện gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO sau khi nhận được thông báo chính thức gia nhập vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023 vào ngày 31/10.
14:23 | 01/11/2023
Các nghệ nhân tham gia diễu hành chào mừng sự kiện

Các nghệ nhân tham gia diễu hành chào mừng sự kiện

Trong quá trình xây dựng hồ sơ ứng cử, TP. Hội An đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác Quốc tế, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cùng các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Nam, các nghệ nhân, nghệ sĩ tại Hội An trong quá trình khảo sát đánh giá xây dựng báo cáo tiền khả thi, đóng góp ý kiến tại hội thảo tham vấn trong nước và quốc tế.

Đông đảo các em học sinh cùng tham gia diễu hành

Đông đảo các em học sinh cùng tham gia diễu hành

Tham gia đoàn diễu hành là các nghệ nhân thủ công, các nghệ sĩ trên lĩnh vực nghệ thuật dân gian, các em học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp, lực lượng thanh niên, phụ nữ và đại biểu các ban, ngành đoàn thể trên toàn địa bàn thành phố. Đoàn diễu hành đã đi qua nhiều tuyến phố trong khu phố cổ Hội An cũng như nhiều khu vực khác trên địa bàn thành phố để lan tỏa, khuyến khích cộng đồng tiếp tục chung tay nâng cao giá trị thương hiệu thành phố sáng tạo toàn cầu.

Người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hội An tham gia diễu hành chào mừng sự kiện

Người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hội An tham gia diễu hành chào mừng sự kiện

Được công nhận mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu, Hội An sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp tiếp tục chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Tổ chức các sự kiện thường niên và đưa Hội An trở thành một điểm đến của các liên hoan thủ công, nghệ thuật dân gian cả nước và quốc tế.

Nét đặc trưng thăm quan phố cổ Hội An bằng xích lô

Nét đặc trưng thăm quan phố cổ Hội An bằng xích lô

Trong thời gian tới, TP. Hội An sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nội dung sáng kiến đề xuất trong hồ sơ. Đồng thời kết nối với các thành viên của mạng lưới để cùng nhau xây dựng, phát triển trên các lĩnh vực văn hóa sáng tạo.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004 với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các thành phố đã được công nhận sáng tạo, đây là một yếu tố chiến lược phục vụ phát triển bền vững trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường.

Tính đến tháng 10/2022, Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO có 295 thành phố thành viên đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 59 thành phố trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Năm 2023, qua quá trình thẩm định hết sức chặt chẽ của ban thư ký cùng các thành phố thành viên về hồ sơ và các hoạt động thực tiễn của Hội An, ban thư ký mạng lưới thành phố sáng tạo đã công bố Hội An chính thức là thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Đức Tường

comment Bình luận