TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong kiểm soát và phòng chống dịch bệnh

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) tổ chức buổi tiếp đón đoàn làm việc của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Trong buổi làm việc, HCDC đã tiếp nhận bàn giao quyền quản lý phần mềm KP eLog và máy chủ của hệ thống PQM/CHIS.
9:19 | 14/10/2023

Sự kiện này cũng đã góp phần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số cũng như hợp tác quốc tế trong việc nâng cao khả năng giám sát và cảnh báo dịch bệnh HIV/AIDS tại TP.HCM. Với sự hỗ trợ của USAID, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã triển khai hoạt động chuyển đổi số thông qua xây dựng phần mềm Quản lý thông tin hoạt động dự phòng và chuyển gửi các dịch vụ liên quan (KP eLog) đến HIV/AIDS. Hiện đã có 319 cơ sở tư vấn và xét nghiệm HIV, 19 tổ chức cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực HIV kết nối và sử dụng hệ thống này với sự quản lý thống nhất của HCDC.

Lễ bàn giao quyền quản lý phần mềm Xét nghiệm KP Elog và hệ thống (server) PQM/CHIS giữa Tổ chức USAID và HCDC

Lễ bàn giao quyền quản lý phần mềm Xét nghiệm KP Elog và hệ thống (server) PQM/CHIS giữa Tổ chức USAID và HCDC

Việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh là một trong những công việc có tính then chốt trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố. Hoạt động này sẽ góp phần cải thiện khả năng dự báo, lập kế hoạch cũng như triển khai hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh ngày một tốt hơn.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, trong đó có USAID, một trong những đối tác luôn đồng hành với HCDC trong nhiều năm qua, HCDC đã hoàn thành việc xây dựng một mô hình tổng thể về hệ thống thông tin cho từng nhóm bệnh tật, trong đó có HIV/AIDS.

Tại buổi làm việc, TS.BS. Randolph Augustin - Giám đốc Phòng Y tế/USAID Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn với HCDC vì mối quan hệ hợp tác lâu dài trong hơn hai thập kỷ qua, đặc biệt khi PEPFAR (một chương trình quốc gia của Hoa Kỳ) được triển khai ở Việt Nam vào năm 2004. Trong mối quan hệ hợp tác này, USAID đã hỗ trợ cho các hệ thống thông tin Y tế để giải quyết các thách thức về chương trình HIV/AIDS, nhằm đạt được và duy trì mục tiêu 95-95-95 vào năm 2025. Một phần quan trọng trong đó là việc bàn giao phần mềm KP eLog và máy chủ của hệ thống PQM/CHIS cho HCDC.

TS.BS. Randolph Augustin - Giám đốc Phòng Y tế/USAID Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ bàn giao

TS.BS. Randolph Augustin - Giám đốc Phòng Y tế/USAID Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ bàn giao

Được biết, hệ thống KP eLog được HCDC xây dựng trong năm 2022 – 2023 với sự hỗ trợ của USAID thông qua dự án EpiC. Đây là hệ thống được xem như một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện quản lý thông tin liên quan đến HIV/AIDS. Cụ thể, KP eLog được dùng trong quản lý dữ liệu liên quan đến HIV/AIDS bao gồm tiếp cận cộng đồng, cấp phát sản phẩm giảm hại, tư vấn trước xét nghiệm và đánh giá nguy cơ, xét nghiệm tại cộng đồng và cơ sở y tế, chuyển gửi đến dịch vụ thích hợp, và tư vấn sau xét nghiệm.

Tại buổi làm việc, tổ chức USAID cũng bàn giao máy chủ của hệ thống PQM/CHIS cho HCDC. Các máy chủ này được bàn giao cho HCDC nhằm giúp HCDC chủ động hơn trong việc kết nối các hệ thống phần mềm liên quan đến dữ liệu HIV như tổng hợp dữ liệu từ ngoài cộng đồng vào hệ thống quản lý của HCDC thông qua CHIS (Community health information systems: hệ thống thông tin y tế cộng đồng).

Tất cả các dữ liệu từ dự phòng đến điều trị và giám sát ca bệnh đều được gom lại trong hồ chứa dữ liệu (Data Lake). Từ hồ chứa dữ liệu này phục vụ liên thông với dữ liệu của các chương trình sức khỏe thành phố, dữ liệu quốc gia và tự động xây dựng bảng chỉ số theo dõi chất lượng chương trình HIV PQM (Program Quality Management: bảng điều khiển theo dõi chất lượng chương trình HIV). Đây cũng là nền tảng giúp HCDC thực hiện quản trị dữ liệu phục vụ quản lý, điều hành hoạt động kiểm soát và phòng chống dịch bệnh nói chung và hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nói riêng.

Thu Vân

comment Bình luận