TP. HCM: Tổ chức lớp tập huấn đầu tiên cho cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng tại quận Bình Thạnh

Sáng 4/4, trung tâm y tế quận Bình Thạnh đã tổ chức lớp tập huấn đầu tiên cho mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng.
11:36 | 05/04/2024

Buổi tập huấn có sự tham dự của các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng sinh sống tại 5 phường trên địa bàn quận Bình Thạnh. Hiện nay, quận Bình Thạnh đã tuyển chọn được 142 cộng tác viên. Sau lớp tập huấn đầu tiên này, quận sẽ tổ chức tiếp các lớp khác và tiếp tục tuyển chọn cho đủ số lượng dự kiến là 1.000 cộng tác viên.

Phát biểu tại buổi tập huấn ThS.BS Lê Hồng Nga - Phó Giám Đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM chia sẻ, trước đây ngành y tế cũng đã có sự hỗ trợ của cộng tác viên, nhưng đây là lần đầu tiên mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng được tổ chức, quản lý theo hệ thống, bài bản để nâng cao hiệu quả hoạt động. ThS.BS Lê Hồng Nga đánh giá cao công tác tổ chức của trung tâm y tế quận Bình Thạnh, cũng như sự tham gia nhiệt tình, tích cực từ các cộng tác viên, những cánh tay nối dài cho y tế cơ sở, trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân tại cộng đồng.

BS.CKII Nguyễn Hoàng Thiện Tâm – Giám đốc trung tâm y tế quận Bình Thạnh cho biết, quận Bình Thạnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cộng tác viên trong thực hiện nhiệm vụ cũng như những chi phí phù hợp. Qua hai buổi tập huấn, các cộng tác viên sẽ nắm được nhiệm vụ cầ làm cũng như kỹ năng cần thiết. Đây cũng là cơ hội để cộng tác viên cùng nhau học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, và nắm vững kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM và trung tâm y tế quận Bình Thạnh cùng các học viên lớp “Mạng lưới công tác viên sức khỏe cộng đồng”

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM và trung tâm y tế quận Bình Thạnh cùng các học viên lớp “Mạng lưới công tác viên sức khỏe cộng đồng”

Trước đó, vào ngày 15/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã tổ chúc 2 lớp tập huấn đào tạo giảng viên “Mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng” với 48 học viên đến từ các trung tâm y tế, trạm y tế. Đây chính là những giảng viên nòng cốt để triển khai công tác tập huấn cho mạng lưới cộng tác viên tại địa phương.

Từ ngày 4/4, các trung tâm y tế quận huyện, TP. Thủ Đức xây dựng kế hoạch và bắt đầu triển khai các tập huấn cho mạng lưới cộng tác viên của toàn thành phố. Theo đề án của UBND TP. HCM tuyển chọn thành lập mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tại các khu phố để hỗ trợ hộ dân biết về thông tin sức khỏe bước đầu là truyền thông, sau này sẽ phụ trách thêm nhắc tiêm ngừa,… quản lý báo cáo tình hình dịch bệnh (nếu có) tại khu vực.

Được biết, cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng có nhiệm vụ hỗ trợ trạm y tế phường thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng: Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe; lắng nghe, ghi gận ý kiến của người dân và chuyển thông tin tổng hợp; tham gia cuộc khảo sát về sức khỏe cộng đồng, cộng tác viên hỗ trợ trạm y tế khi có sự cố y tế khẩn cấp; thực hiện nhiệm vụ khác như rà soát, cập nhật danh sách đối tượng quản lý,...

Bảo Bình

comment Bình luận