TP. HCM: Tập trung thúc đẩy công nghệ cao, dịch vụ tài chính xanh và công nghiệp xanh

Ngày 18/9, UBND TP. HCM phối hợp với liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức chương trình đối thoại chính sách năm 2024 với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng.
14:53 | 19/09/2024

Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu là các lãnh đạo cấp cao từ các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, cùng các đại diện từ các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp thành viên thuộc 15 hiệp hội trực thuộc VBF, các đại sứ quán, lãnh sự quán …

Chương trình nhằm tăng cường liên kết giữa chính quyền TP. HCM, các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ và đồng bằng Sông Cửu Long với cộng đồng doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, đây cũng là một diễn đàn quan trọng để thảo luận về các thách thức và cơ hội trong việc phát triển công nghệ và năng lượng sạch, mở ra các giải pháp và mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường cho tương lai.

Toàn cảnh chương trình

Toàn cảnh chương trình

Tại chương trình, cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá môi trường và các hoạch định, xây dựng các định hướng và chính sách của TP. HCM và các tỉnh thành phía Nam có nhiều cải thiện. Các doanh nghiệp FDI nhận định, trong xu hướng phát triển mới hiện nay, còn nhiều vấn đề mà các tỉnh thành nói chung cần phải thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cũng như thu hút được dòng vốn mới từ các nhà đầu tư FDI.

Các doanh nghiệp FDI cũng nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng cho nhu cầu ứng dụng AI. Hiện Al đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và cho rằng Việt Nam với vai trò là một nhân tố chủ chốt trong ngành sản xuất công nghệ cao toàn cầu, đang ở vị thế tốt để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp FDI nêu một số vấn đề, đó là mở rộng hiệu lực về mặt địa lý của giấy phép lao động; đảm bảo việc áp dụng nhất quán quy định pháp luật trên các tỉnh thành phố; đơn giản hóa quy trình xét duyệt trước khi tuyển dụng người nước ngoài; cho phép các trường hợp ưu tiên xử lý nhanh hồ sơ cấp giấy phép lao động đối với các dự án có tác động lớn, các dự án có khoản đầu tư lớn hoặc dự án có hồ sơ tuân thủ tốt...

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM - Võ Văn Hoan đánh giá cao chương trình với chủ đề “Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững: Tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng” phù hợp xu thế phát triển cho TP. HCM và thế giới.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại chương trình

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại chương trình

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan nhận định, bức tranh kinh tế đang có nhiều thay đổi và việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng đang có sự dịch chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Yếu tố phát triển bền vững trở thành xu thế bao trùm trên thế giới và kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Tại các quốc gia, tốc độ đô thị hóa và phát triển đô thị thông minh, việc hình thành các trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo giữa các thành phố lớn ngày càng gia tăng đáng kể. Việc chuyển đổi năng lượng từ năng lượng hóa thạch, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng này sang các nguồn năng lượng sạch ngày càng phổ biến và sâu rộng…

Trong bối cảnh đó, TP. HCM đã ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030 nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2030. Thành phố đã và đang xây dựng các định hướng và chính sách nhằm tạo động lực cho tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng. Trong đó, Thành phố tập trung thúc đẩy các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ tài chính xanh và công nghiệp xanh; khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang các mô hình sản xuất tiên tiến, sạch và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, TP. HCM và các tỉnh thành sẵn sàng hợp tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp FDI trong giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc liên quan đến chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp FDI nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, khuyến khích nhà đầu tư có sự cam kết đầu tư dài hạn, chiến lược tại TP. HCM, vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Mai

comment Bình luận