Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh - Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị
Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cập nhật các nội dung và định hướng tăng trưởng xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam, các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "VCCI - VBCSD mong muốn diễn đàn sẽ là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: Chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động. Chúng tôi cũng hiểu rất rõ và tin tưởng rằng, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự định hướng, đồng hành, chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị”.
Tại diễn đàn, Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD, chia sẻ: “Chương trình này diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi cơn bão Yagi vừa tràn qua và để lại những hậu quả nặng nề đối với các tỉnh thành phía Bắc và cả cộng đồng doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều thấy tác động của biến đổi khí hậu là rất rõ ràng và phát triển bền vững chính là chìa khoa để góp phần hạn chế, giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Trong bài trình bày về những nút thắt trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp cũng như cách thức biến bền vững thành động lực tạo giá trị, ông Binu Jacob cho biết: “Bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau. Thiếu một vế, chúng ta sẽ không thể có vế kia. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, một trong những điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị.”
Liên quan đến động lực và vai trò của con người trong chuyển đổi xanh, ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, công ty Nestlé Việt Nam, chia sẻ các chiến lược phát triển nguồn nhân lực với kiến thức và chuyên môn liên quan đến các vấn đề phát triển bền vững. Ông cũng giới thiệu về chương trình đại sứ xanh, một sáng kiến của Nestlé Việt Nam, nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên nòng cốt trong các hoạt động nâng cao nhận thức, các chiến dịch truyền thông nội bộ nhằm nhân rộng lối sống xanh trong công ty.
Có thể thấy, để trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, Nestlé luôn đề cao vai trò trung tâm của con người và vấn đề thay đổi tư duy trong việc tiếp cận vấn đề bền vững. Không chỉ xuất phát từ trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đưa ra các chiến lược, mục tiêu và lộ trình cụ thể, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ trong tất cả các phòng ban để cùng nhau đạt được các mục tiêu ESG đã đặt ra. Điều quan trọng nhất là biến sự đầu tư vào các hoạt động bền vững trở thành động lực giúp đem lại giá trị không chỉ cho môi trường, cộng đồng mà còn đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp.
Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF là sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam quan trọng nhất trong năm của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng. Là doanh nghiệp nhiều năm được VCCI, VBCSD bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất, Nestlé Việt Nam luôn tiên phong trong việc chia sẻ và lan tỏa các thực hành tốt trong lĩnh vực này, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.
Bảo Bình - Trần Cường
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Long An: Tuyên truyền an toàn giao thông cho hơn 300 tân sinh viên đại học
Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An phối hợp Công ty Honda Tâm Phong tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho hơn 300 tân sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An.September 18 at 12:11 pm -
Bình Dương: Tuyên truyền an toàn giao thông và trao học bổng “Cùng em đến trường”
Sáng 16/9, Ban công tác Thanh niên Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng trường tiểu học Tân Phước Khánh B tổ chức chương trình “Tuyên truyền an toàn giao thông” và trao học bổng “Cùng em đến trường” nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng về an toàn giao thông cho học sinh.September 16 at 4:46 pm -
Workshop làm bánh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui – trọn tình hữu nghị”
Chiều 14/9/2024, nhân dịp Tết Trung Thu, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP. HCM phối hợp với Đây là An Viên Trà – An Nhơn tổ chức Workshop làm bánnh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui - Trọn tình hữu nghị” nhằm tôn vinh và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia ASEAN.September 15 at 7:07 pm -
Lâm Đồng: Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.September 15 at 8:57 am