TP. HCM: Sẽ khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi trong năm 2024

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, TP. HCM đã đặt mục tiêu khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi trên địa bàn thành phố vào năm 2024.
12:38 | 28/09/2023

Để thực hiện mục tiêu này, mới đây Sở Y tế TP. HCM đã triển khai một đợt thí điểm khám sức khỏe cho người cao tuổi tại 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức. Trong 7 tuần (từ ngày 7/8 – 26/9), đã có khoảng 17.000 người cao tuổi được khám sức khỏe tại 70 trạm y tế phường, xã, thị trấn. 

Theo kết quả đợt thí điểm khám sức khỏe, người cao tuổi tại TP. HCM đang mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ đứng đầu là tăng huyết áp (chiếm tỷ lệ 51,30%), kế đến là đái tháo đường (14,60%), hen phế quản và bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính (2,57%), tiền sử ung thư (1,10%), có dấu hiệu trầm cảm (2,85%), có dấu hiệu lo âu (1,98%). Ngoài ra, qua đợt thí điểm khám sức khoẻ này, lần đầu tiên thành phố có số liệu về chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Cụ thể, chương trình đã ghi nhận 16,27% người cao tuổi có dấu hiệu tiền suy yếu, 0,45% người có dấu hiệu suy yếu; 28,88% người có nguy cơ té ngã; 1,60% người phụ thuộc vào các hoạt động sống cơ bản hằng ngày (tắm, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh, tiêu tiểu, di chuyển); 6,54% người phụ thuộc vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (khả năng sử dụng điện thoại, mua sắm, chuẩn bị thức ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ.....).

S.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM phát biểu tại hội nghị

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM phát biểu tại hội nghị

Qua chương trình này, ngành y tế thành phố bước đầu đạt được một số kết quả như: Tạo được sự đồng thuận ở các cấp lãnh đạo, các cấp chính quyền và nhân dân; thống nhất nội dung khám sức khỏe cho tất cả người cao tuổi tại 22 quận, huyện; thống nhất quy trình khám sức khỏe tại tất cả các trạm y tế; đảm bảo mỗi người cao tuổi trên địa bàn thành phố đều được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm; số hóa toàn bộ dữ liệu khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn thành phố; tạo được dữ liệu lớn về sức khỏe ban đầu của người cao tuổi trên địa bàn thành phố, chuẩn bị sẵn sàng liên thông với hồ sơ sức khỏe điện tử; bước đầu nhận diện mô hình sức khoẻ của người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn thành phố; ghi nhận dữ liệu ban đầu về chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại các địa phương; thu hút người dân đến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn; phát hiện, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm theo hướng dẫn Bộ Y tế tại tuyến y tế cơ sở.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, trước đây mỗi quận, huyện thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi chưa có sự đồng nhất, theo những cách và thông tư khác nhau. Với việc triển khai thí điểm khám sức khỏe này sẽ giúp ngành y tế vận hành thử hệ thống mới, có quy trình đồng nhất về cách khám sức khỏe tại các trạm y tế. Qua đó, thành phố sẽ triển khai khám đồng loạt cho tất cả người cao tuổi vào năm 2024.

Lan Đinh

comment Bình luận