TP. HCM: Phòng chống nguy cơ bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan trong đợt cao điểm đi lại dịp 2/9

Từ ngày 12/8 – 18/8, TP. HCM ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 mới. Tăng 20% so với trung bình 4 tuần trước.
10:49 | 23/08/2024

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến ngày 18/8, số ca mắc tích lũy là 459 ca, giảm 88,1% so với cùng kỳ năm 2023 (3.849 ca). Trong đó có 15 ca nặng và chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19.

Tại TP. HCM, biến thể gần đây nhất được ghi nhận và theo dõi là JN.1 (biến thể thuộc nhóm đáng quan tâm theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới) và chưa ghi nhận thêm biến thể mới xuất hiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm phòng chống nguy cơ bệnh xâm nhập, lây lan trong đợt cao điểm đi lại dịp 2/9 sắp cận kề, ngành y tế sẽ thực hiện các giải pháp như theo dõi sát số trường hợp mắc COVID-19 nhập viện, số trường hợp nặng phải nhập khoa hồi sức cũng như tiếp tục giám sát các biến thể COVID-19. Đồng thời, các bệnh viện sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị các trường hợp COVID-19 cần nhập viện theo các tình huống giả định và kịch bản ứng phó.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cũng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng như: Đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người… hoặc khi có triệu chứng hô hấp; thường xuyên rửa tay và tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tiêm vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng; tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở, …

Đối với người cao tuổi, có bệnh lý nền, thai phụ…  khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận