TP. HCM: Em thứ thứ 2 được thông van tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh

Sáng 29/2, tại Bệnh viện Từ Dũ, thai nhi thứ 2 được thông van tim xuyên tử cung do mắc dị tật hẹp van động mạch chủ bẩm sinh chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ với cân nặng 2,6 kg.
16:33 | 29/02/2024

Vào lúc 8 giờ 15 phút, thai nhi thông tim bào thai thứ 2 chào đời an toàn, khỏe mạnh ở tuần thai thứ 37 tại Bệnh viện Từ Dũ.

Theo BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, các chuyên gia sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ đã trao đổi với các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Nhi đồng 1 quyết định mổ lấy thai sớm, bởi nếu đợi em bé đủ 38 - 39 tuần thì sự thiếu máu và tổn thương van tim có thể gia tăng, dòng máu và tim không phù hợp với kích thước của em bé gây ảnh hưởng tới sức khỏe và mất an toàn sau sinh cho bé.

“Ekip phẫu thuật mổ lấy thai của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 gồm 20 người hết sức căng thẳng đảm bảo cẩn thận và an toàn tuyệt đối” - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết.

Em thứ thứ 2 được thông van tim trong bào thai chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ

Em thứ thứ 2 được thông van tim trong bào thai chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ

Sau 30 phút thực hiện phẫu thuật, thai nhi chào đời là một bé gái hồng hào, khỏe mạnh, khóc to, tự thở khí trời, không cần phải hỗ trợ hô hấp. Bé gái được vệ sinh sạch sẽ và áp dụng phương pháp da kề da và không cần hỗ trợ y tế đặc biệt.

Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tim ngay tại phòng mổ, kết quả siêu âm tim ghi nhận hiện tại tim của bé vẫn còn phù hợp và không cần can thiệp. Sau sinh, Em bé sẽ tiếp tục được các chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi và đánh gia tình trạng tim.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM thăm và chúc mừng sản phụ sau ca phẫu thuật

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM thăm và chúc mừng sản phụ sau ca phẫu thuật

Trước đó, trong quá trình khám thai, thai phụ N.P.P.A, 27 tuổi, tại quận 3, TP. HCM được phát hiện bào thai có bất thường về tim và được chẩn đoán là hẹp van động mạch chủ nặng, thiểu sản thất trái tiến triển, thiểu sản thể chai. Ngày 12/1, ê-kíp chuyên khoa can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 bắt đầu thực hiện thông tim can thiệp xuyên tử cung cho thai phụ.

Ngọc Lan - Ngọc Nguyễn

comment Bình luận