TP. HCM: Chia sẻ và hỗ trợ phát triển chuyên khoa cho y tế tỉnh Bình Phước

Các bệnh viện tuyến cuối của TP. HCM sẽ hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để sớm thành lập bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi của tỉnh Bình Phước, phát triển các chuyên khoa đột quỵ, can thiệp tim mạch, ngoại khoa,… tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
13:11 | 25/01/2024

Chiều 24/1, đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Bình Phước do BS.CKII Đỗ Thị Nguyên - Phó Giám đốc điều hành Sở Y tế đã có buổi làm việc, trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Sở Y tế TP. HCM. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các phòng chức năng của Sở Y tế tỉnh Bình Phước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế thị xã Bình Long và trung tâm y tế thị xã Phước Long.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Bình Phước có PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

“Trong nhiều năm qua, bên cạnh các bệnh viện trực thuộc Bộ y tế như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất và các bệnh viện chuyên khoa của TP. HCM như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Viện Tim đã hỗ trợ chuyên môn rất nhiều cho ngành y tế tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên khoa của người dân tỉnh Bình Phước vẫn còn rất lớn mà ngành y tế Bình Phước chưa đủ năng lực chuyên môn để đáp ứng, vẫn còn nhiều trường hợp người dân phải tự đi hoặc do các bệnh viện của tỉnh chuyển về các bệnh viện chuyên khoa của TP. HCM. Ngành y tế Bình Phước mong được ngành y tế TP. HCM tiếp tục hỗ trợ đào tạo phát triển các kỹ thuật điều trị chuyên sâu nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân của tỉnh” - BS.CKII Đỗ Thị Nguyên – PGĐ điều hành Sở Y tế Bình Phước phát biểu.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cùng lãnh đạo các bệnh viện Nhân Dân 115, Hùng Vương, Bình Dân, Nhi đồng Thành phố, Từ Dũ,… tiếp và làm việc với đoàn công tác ngành y tế tỉnh Bình Phước

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cùng lãnh đạo các bệnh viện Nhân Dân 115, Hùng Vương, Bình Dân, Nhi đồng Thành phố, Từ Dũ,… tiếp và làm việc với đoàn công tác ngành y tế tỉnh Bình Phước

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi đồng Thành phố, Bình Dân, Nhân Dân 115 đã lắng nghe đại diện Ban giám đốc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, trung tâm y tế huyện Bình Long, huyện Phước Long, TP. Đồng Xoài báo cáo thực trạng và nhu cầu phát triển của từng đơn vị. Ngoài các nhu cầu phát triển kỹ thuật chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về can thiệp tim mạch, điều trị đột quỵ, phẫu thuật tổng quát, tiết niệu, chỉnh hình, sản khoa,… tỉnh Bình Phước mong được ngành y tế TP. HCM hỗ trợ cho việc thành lập bệnh viện chuyên khoa đầu tiên của tỉnh, cụ thể là bệnh viện Sản – Nhi, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực để 2 trung tâm y tế huyện Bình Long và Phước Long sớm thành lập trở lại bệnh viện hạng 2. Tất cả đề nghị của tỉnh Bình Phước đều được lãnh đạo các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa của TP. HCM nhận lời và sẽ sớm khảo sát thực tế để xác định lộ trình chuyển giao kỹ thuật.

Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết, lãnh đạo TP. HCM đã quan tâm, chỉ đạo ngành y tế thành phố triển khai mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động chuyên môn trong phạm vi vùng, ngành y tế thành phố trong nhiều năm qua luôn sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ nâng cao năng lực cho hệ thống y tế các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu long và các tỉnh phía Nam trong khả năng có thể.

Riêng đối với ngành y tế tỉnh Bình Phước, ngành y tế TP. HCM luôn ghi nhớ và cảm ơn tỉnh Bình Phước đã quan tâm, hỗ trợ cho bệnh viện Nhân Ái hoạt động rất hiệu quả trong nhiều năm qua và ngành y tế TP. HCM rất chia sẻ những khó khăn khách quan, những mong đợi chính đáng của các đồng nghiệp trong việc phát triển nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên khoa tại tỉnh Bình Phước, Sở Y tế rất hoan nghênh lãnh đạo các bệnh viện Nhân Dân 115, Bình Dân, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi Đồng Thành phố, Viện Tim và chắc rằng còn nhiều bệnh viện khác nữa đã và tiếp tục nhận lời hỗ trợ cho ngành y tế tỉnh Bình Phước. Sở Y tế TP. HCM đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động liên hệ với các bệnh viện của TP. HCM theo tinh thần của buổi họp hôm nay để tiến hành khảo sát thực tế và thống nhất lộ trình hỗ trợ đào tạo và chuyển giao kỹ thuật.

Ngoài ra, Sở Y tế TP. HCM cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước sớm thiết lập hệ thống Telemedicine để kết nối với các bệnh viện của TP. HCM trong hội chẩn, tư vấn từ xa. Trong năm, 2024, 2 ngành y tế TP. HCM và Bình Phước định kỳ mỗi quý sẽ sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm sớm có những sản phẩm thiết thực thông qua sự hợp tác, chia sẽ lẫn nhau, tất cả không ngoài mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc sức khoẻ người dân trong phạm vi vùng ngày một tốt hơn.

Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận