Bảo hiểm xã hội Tây Ninh thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chiều 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
10:37 | 20/01/2024

Đến hết 31/12/2023, chỉ tiêu số người tham gia và chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN đã hoàn thành kế hoạch BHXH Việt Nam giao: Số người tham gia BHXH là 233.212 người. Số người tham gia BHYT là 1.076.816 người. Số người tham gia BHTN là 210.860 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT đến 31/12/2023 là 92,59%. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 5.294.559 triệu đồng, đạt 101% kế hoạch.

Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Huấn báo cáo tại hội nghị

Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Huấn báo cáo tại hội nghị

Công tác thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, phục vụ kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Toàn tỉnh có 261.056 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; tổng số chi BHXH, BHTN 3.459.017 triệu đồng, tăng 24,2% so với năm 2022. Tỷ lệ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp thông qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023 vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 26 cơ sở khám, chữa bệnh; sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, tiết kiệm và hợp lý; bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Số lượt khám chữa bệnh BHYT 1.387.471 lượt người; chi phí khám, chữa bệnh BHYT 565.373 triệu đồng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT; tổng số lượt sử dụng CCCD có gắn chíp là 229.531 lượt.

Triển khai hiệu quả đề án 06 của Chính phủ. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính. Sau hơn 3 năm triển khai, ứng dụng “VssID – BHXH số” được đánh giá là một trong 3 ứng dụng của cơ quan nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam. Tại Tây Ninh có trên 410 nghìn người đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, (tương ứng với tỷ lệ 41% người tham gia BHXH, BHYT). Tính đến cuối năm 2023, có 98% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được xác thực đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài công tác chuyên môn, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần lan tỏa, phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ những người khó khăn được tham gia BHYT. Trong năm 2023, đã có 32 tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, tổng số tiền nhận được trên 688 triệu đồng. Qua đó, trao tặng 2.758 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn thấp so với tiềm năng, số người tham gia BHXH tự nguyện không tiếp tục tham gia ngày càng tăng; nguyên nhân một phần là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, thu nhập người dân không ổn định đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận những kết quả mà BHXH tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong năm 2023; đánh giá cao tinh thần trách nhiệm quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện công tác thu BHXH, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người thụ hưởng; quản lý có hiệu quả quỹ BHXH; ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của ngành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu BHXH. Nhờ đó, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT có sự chuyển biến rõ nét, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về chính sách an sinh xã hội nói chung; chính sách BHXH, BHYT nói riêng của Đảng, Nhà nước.

Nhận định tình hình phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu ngành BHXH tỉnh, các địa phương và đơn vị có liên quan phải vào cuộc, tích cực thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương, đơn vị.

Tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo ngành đề xuất các giải pháp phát triển BHXH, BHYT BHTN và phân bổ kế hoạch, giao chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN cụ thể, phù hợp, sát với thực tế của từng địa phương, đơn vị; tập trung đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên tuyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Các cá nhân, tổ chức được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Các cá nhân, tổ chức được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, liên kết dữ liệu dân cư, cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ, quản lý, điều hành các lĩnh vực liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH tỉnh Biểu dương các cá nhân, tập thể ủng hộ thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn

Giám đốc BHXH tỉnh Biểu dương các cá nhân, tập thể ủng hộ thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn

Với các kết quả đã đạt được trong những năm qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng tặng bằng khen cho 39 tập thể và 30 cá nhân thuộc tỉnh Tây Ninh có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ năm 2021 đến năm 2022. Giám đốc BHXH tỉnh cũng biểu dương 22 đơn vị, cá nhân tham gia hỗ trợ thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Việt Khoa

 
comment Bình luận