Tổng tỷ suất sinh tại TP. HCM thấp nhất cả nước chỉ với 1,32 con/phụ nữ

Từ ngày 1/7/2024 đến 31/8/2024, ngành y tế TP. HCM phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2024. Chiến dịch được triển khai thực hiện tại 159 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn TP. HCM.
14:03 | 11/07/2024

Để thu hút sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân và quảng bá các hoạt động trong chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp năm 2024, sáng 11/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. HCM tổ chức lễ phát động chiến dịch tại UBND quận Bình Thạnh.

Ông Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. HCM phát biểu phát động chiến dịch

Ông Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. HCM phát biểu phát động chiến dịch

Phát biểu phát động chiến dịch, ông Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. HCM cho biết: “TP. HCM hiện đang được xếp vào nhóm 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp trong cả nước, số liệu năm 2023 cho thấy, số con trung bình của một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thành phố là 1,32 con, thấp nhất trong cả nước. Bên cạnh đó, Thành phố cũng gặp phải nhiều bất lợi do sự thay đổi nhanh chóng về cơ cấu dân số, tốc độ già hóa dân số sẽ diễn ra rất nhanh và bài toán chất lượng dân số đề ra yêu cầu của Thành phố cần nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cho các cặp vợ chồng chủ động thực hiện tham gia gói dịch vụ khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng như tham gia tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh”.

Các hoạt động của chiến dịch nhằm giúp cho người dân Thành phố được tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả. Cụ thể, Thành phố sẽ tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Nâng cao nhận thức về những hệ lụy của vấn đề mức sinh thấp kéo dài với việc tập trung chuyển tải thông điệp “Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con”; nâng cao nhận thức của nam, nữ thanh niên ở độ tuổi kết hôn và gia đình về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn; nâng cao nhận thức về lợi ích của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị  các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; cung cấp thông tin cho người dân về thách thức, các vấn đề gặp phải và các giải pháp khi TP. HCM bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Bà Thái Thị Hồng Nga - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh phát biểu tại buổi lễ

Bà Thái Thị Hồng Nga - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh phát biểu tại buổi lễ

Theo bà Thái Thị Hồng Nga - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh chia sẻ, hàng năm quận Bình Thạnh luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về dân số, nhiều cặp vợ chồng tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu quy mô gia đình sinh đủ 2 con. Các bà mẹ mang thai tham gia thực hiện tầm soát các bệnh tật trước khi sinh và sơ sinh. Các thanh niên nam, nữ sắp kết hôn được tư vấn về tầm quan trọng lợi ích của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Người cao tuổi được khám sàng lọc phát hiện một số bệnh thường gặp.

Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, khám sức khỏe trước khi kết hôn, khám sức khỏe cho người cao tuổi được xác định là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, công tác dân số đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Cụ thể: Thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu về quy mô dân số. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đến cuối năm 2023 là 0,73%, tỷ lệ tăng dân số cơ học là 0,68%. Nhìn chung, quy mô dân số Thành phố tăng chậm, tính đến cuối năm 2023 quy mô dân số là 9.456.661 người; thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời. Năm 2023, tỷ lệ bà mẹ mang thai được Sàng lọc trước sinh đạt 85%, tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 82%; kiểm soát có hiệu quả tình trạng mất cân cân bằng giới tính khi sinh, tỷ số giới tính khi sinh được duy trì ở mức 106 đến 107 trẻ nam/100 trẻ nữ; các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được tăng cường. Năm 2023, tuổi thọ trung bình của người dân Thành phố ở mức khá cao 76,5 tuổi, so với cả nước 73,7 tuổi”.

Ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số 2024 trên địa bàn thành phố

Ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số 2024 trên địa bàn thành phố

Nhân dịp này, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tham gia ký kết liên tịch phối hợp triển khai thực hiện công tác dân số năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Xe gắn biển tuyên truyền

Xe gắn biển tuyên truyền

Xe đạp diễu hành

Xe đạp diễu hành

Nguyễn Ngọc - Bảo Bình

comment Bình luận