Tiền Giang: Tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới

Vừa qua, tại TP. Mỹ Tho, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới với thông điệp "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" nhằm kêu gọi sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng về công tác tiêm chủng.
14:19 | 04/05/2024

Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại Việt Nam do Nhà nước chi trả toàn bộ được triển khai trên toàn quốc từ năm 1985 nhằm cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi. Số loại vắc xin tăng dần theo thời gian, từ 6 vắc xin thiết yếu năm 1985 tới nay đã có 10 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm được sử dụng vắc xin miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai được triển khai trong chương trình TCMR trên toàn quốc bao gồm: Vắc xin phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, bại liệt, sởi, rubella và viêm não Nhật Bản với khoảng 35 triệu liều vắc xin mỗi năm.

Qua gần 40 năm triển khai, thành công của chương trình TCMR đã mang lại những thành tựu to lớn, góp phần làm thay đổi cơ cấu bệnh tật tại Việt Nam. Từ năm 2015 - 2020 tỷ lệ tiêm chủng duy trì mức cao liên tục đã góp phần quan trọng làm giảm rõ rệt số ca mắc và chết của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em Việt Nam.

Đoàn tuần hành qua các tuyến đường tại TP. Mỹ Tho

Đoàn tuần hành qua các tuyến đường tại TP. Mỹ Tho

Phát biểu tại buổi lễ phát động, BS.CKII Nguyễn Hữu Diệp - Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, công tác TCMR được tổ chức thường xuyên tại 172 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh vào các ngày 10 đến 15 và 25 đến 30 hàng tháng, tạo sự thuận lợi cho các bà mẹ đưa con em đến tiêm chủng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thì vẫn còn không ít khó khăn, thách thức trong công tác tiêm chủng. Năm 2023, do tình trạng cung ứng vắc xin bị gián đoạn nên hầu hết tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi đạt miễn dịch cơ bản là 92,5%.

Để có thêm nhiều trẻ em được bảo vệ khỏi các bệnh có thể phòng ngừa được bằng các vắc xin, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng. Mỗi cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn. Các bệnh viện cần tham gia phối hợp xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng tăng cường quản lý tốt đối tượng, đảm bảo người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả phòng bệnh.

Các ngành, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan truyền thông phối hợp cùng ngành y tế tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TCMR và lợi ích của tiêm chủng trong phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; khuyến khích, vận động người dân chủ động tham gia tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch...

Sau lễ phát động, đoàn xe mô tô, xe loa, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang tham gia tuần hành cổ động Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới trên khắp các tuyến đường ở TP. Mỹ Tho.

Thanh Hoàng

comment Bình luận