Thực hư việc bún tươi Nguyễn Bính có chứa formon?

Ngày 25/4, trong bữa tiệc ngày công bố thành lập TP. Bến Cát, do khách sạn Becamex cung cấp thực phẩm, đã xảy ra vụ việc về "bún tươi chứa hóa chất". Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho biết, việc kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm bún tươi rất sơ sài.
9:53 | 09/06/2024

Theo phản ánh của bà Nguyễn Bính - Giám đốc Công ty CP SX TM DV Nguyễn Bính (Công ty Nguyễn Bính), là đơn vị cung cấp bún cho Công ty H.H với số lượng 70 kg (0,5 kg/1 bich). Sau đó Công ty H.H cung cấp cho khách sạn Becamex.

Ngày 25/4/2024 bà Bính nhận được cuộc gọi từ phía Công ty H.H, yêu cầu Công ty Nguyễn Bính xuống ngay điểm tổ chức sự kiện để giải quyết vấn đề “Bún tươi của Nguyễn Bính có chứa hàn the và formol”.

Người phủ nữ mặt áo dài xanh khẳng định: “Kít test dùng để test nhanh thực phẩm trong buổi tiệc hôm nay do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Bình Dương cung cấp”

Người phụ nữ mặc áo dài xanh khẳng định: “Kít test dùng để test nhanh thực phẩm trong buổi tiệc do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Bình Dương cung cấp”

“Tại đây, một người phụ nữ mặc áo dài xanh không rõ ở đơn vị nào. Người này tự giới thiệu là "người đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa tiệc" đã thông báo cho cho bà Bính rằng qua kết quả test nhanh bún tươi của Nguyễn Bính dương tính với hàn the và formol. Người phụ nữ khẳng định kít test dùng để test nhanh thực phẩm trong buổi tiệc hôm nay do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Bình Dương cung cấp.

"Quá bức xúc trước lời buộc tội vô căn cứ, tôi yêu cầu kiểm tra lại ngay tại chỗ”, Bà Bính cho biết.

Đội 3 người test nhanh thực phẩm không đeo bản tên thuộc sở, ban ngành nào của TP. Bến Cát

Đội 3 người test nhanh tại sự kiện

“Ngay lập tức, người phụ nữ bên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại sự kiện cho 3 người lấy ra bộ dụng cụ test nhanh thực phẩm và lấy gói bún Công ty Nguyễn Bính cung cấp cho sự kiện để test lại có sự chứng kiến của bà Bính. Quy trình test nhanh được thực hiện bởi một đội ngũ không đeo bản tên thuộc sở, ban, ngành nào của TP. Bến Cát mà chỉ đeo tấm thẻ “Phục vụ sự kiện”. Trong quá trình test nhanh không đeo găng tay chờ người đứng ngoài nhắc nhở mới đeo vào và dùng nước suối đóng chai để test. Khoảng 8 phút sau cho kết quả dương tính với hàn the và formol nhưng 3 mẫu bún, mỗi mẫu bún được kiểm tra lại cho ra kết quả khác nhau, mặc dù chúng đều là từ cùng một bịch bún”, bà Bính phản ánh.

Kết quả hàm lượng Borax (hàn the), Formoldehyt (Formon) trong bún tươi qua test nhanh dương tính

Kết quả hàm lượng Borax (hàn the), Formoldehyt (Formon) trong bún tươi qua test nhanh dương tính

Bà Bính cho biết thêm “khi bà yêu cầu mua bộ test khác thì bị người phụ nữ này cùng lực lượng bảo vệ đuổi ra ngoài. Số bún trên được niêm phong và trả về cho Công ty Nguyễn Bính”.

Để chứng minh cho bún tươi của mình là bún sạch bà yêu cầu phía bộ phận test nhanh và Khách sạn Becamex cùng bà Bính đi kiểm tra định lượng lại hàn the và formol nhưng bị từ chối.

Sáng 26/4/2024, bà Bính đem số bún niêm phong đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) tại địa chỉ 49 Pasteur, quận 1, TP. Hồ Chí Minh để test. Tại đây, QUATEST 3 lấy 6 mẫu ngẫu nhiên để test trong 70 gói gói bún vẫn còn niêm phong. Đến ngày 9/5/2024, QUATEST 3 trả về kết quả: bún Nguyễn Bính không chứa bất kỳ loại hóa chất nào.

Kết quả của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tại số 49 Pasteur, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, không phát hiện Borax ( Hàn the), Formoldehyt (Formon) trong số bún niêm phong.

Kết quả của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tại số 49 Pasteur, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, không phát hiện Borax ( Hàn the), Formoldehyt (Formon) trong số bún niêm phong

Kết quả của QUATEST3 đã trả về không chứa chất cấm, còn việc test nhanh lại có kết quả dương tính với chất cấm. Như vậy, có những vấn đề liên quan đến quy trình lấy mẫu và test sản phẩm bún tươi Nguyễn Bính.

Thứ nhất, bộ dụng cụ lấy mẫu có được khử khuẩn trước khi test, Tại sao không sử dụng nước tinh khiết mà sử dụng bằng nước suối đóng chai. Quy trình lấy mẫu có quy trình, khách quan?

Thứ hai, 3 mẫu test sau khoảng 8 phút ra 3 mẫu khác nhau dù cùng một bịch bún (một mẫu ra màu xanh, một mẫu ra màu trắng và một mẫu ra màu tím). 

Bà Bính còn nhấn mạnh rằng việc bị buộc tội vô căn cứ không chỉ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân mà còn là rủi ro đối với uy tín và sự tin tưởng của doanh nghiệp trong ngành thực phẩm sạch. Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào nếu có kết quả chưa chính xác mà đã kết luận sản phẩm của Công ty có dương tính với chất cấm? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi tới Sở Y tế tỉnh Bình Dương. 

Để xác minh thông tin theo phản ánh của Công ty Nguyễn Bính, phóng viên trực tiếp liên hệ các lãnh đạo: Phòng Y tế TP. Bến Cát; Trung tâm Y tế TP. Bến Cát; khách sạn Becamex; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Bình Dương nhưng các đơn vị cho lý do bận họp, đi công tác hay không có thẩm quyền phát ngôn, đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc.

Đức Tường

comment Bình luận