Ngành thực phẩm Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba trong khu vực Đông Nam Á
Ngành sản xuất chế biến thực phẩm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỷ trọng giá trị sản xuất cao này không chỉ phản ánh thế mạnh hiện tại mà còn hé lộ tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai của ngành.
Sự phát triển mạnh mẽ này của ngành F&B nói chung, và ngành sản xuất chế biến thực phẩm nói riêng, đã tạo ra nhu cầu lớn về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống. Với dân số hơn 100 triệu người cùng tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, Việt Nam được ví như "mảnh đất màu mỡ" cho ngành nguyên liệu F&B.
Xu hướng tiêu dùng mới cũng đang tạo ra cơ hội lớn cho ngành. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi sự đa dạng trong sản phẩm thực phẩm và đồ uống, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các loại nguyên liệu, hương liệu đa dạng và độc đáo. Đặc biệt sau đại dịch, xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm hữu cơ và thực phẩm chức năng đang mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng cho ngành.
Bên cạnh thị trường nội địa, các hiệp định thương mại tự do đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho việc xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sang các thị trường quốc tế tiềm năng.
Việt Nam sở hữu lợi thế tự nhiên trong lĩnh vực nông nghiệp. Với đa dạng các vùng trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, nước ta cung cấp một nguồn nguyên liệu thực phẩm và đồ uống dồi dào. Chính vì vậy, Việt Nam được công nhận là một trong năm "giỏ thực phẩm" của thế giới, thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực F&B. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngành nguyên liệu F&B để phục vụ cho sản xuất thực phẩm và đồ uống.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng to lớn, ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chất lượng nguyên liệu còn nhiều hạn chế và thiếu ổn định do quy trình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, công nghệ lạc hậu. Biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn gia tăng cũng gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng và chất lượng nông sản. Việc thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị cũng là một vấn đề nan giải, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, đàm phán giá cả và đảm bảo chất lượng sản phẩm so với các doanh nghiệp nước ngoài.
Để phát triển bền vững, ngành cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà nước và các tổ chức nghiên cứu. Việc tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, áp dụng công nghệ hiện đại, và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ là chìa khóa để ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ quốc tế. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các loại nguyên liệu, hương liệu, gia vị mới lạ sẽ giúp ngành bắt kịp xu hướng tiêu dùng, nắm bắt được trái tim thực khách khó tính ngày nay.
Fi Vietnam - Cánh cửa mở lối đến ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam
Thuộc chuỗi triển lãm Fi Global có mặt trên toàn thế giới, Fi Vietnam đóng vai trò là nền tảng quan trọng để kết nối, trao đổi ý tưởng và khám phá những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.
Fi Vietnam mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong khu vực về nguyên liệu, hương vị, gia vị và công nghệ ngành thực phẩm và đồ uống. Đa dạng danh mục sản phẩm, từ những nguyên liệu truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu trên thế giới.
Với đa dạng danh mục sản phẩm trưng bày và các hội thảo bao quát ngành F&B, Fi Vietnam mang đến cơ hội kết nối cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh, từ đó thúc đẩy phát triển và đổi mới trong ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống.
Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 11/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM).
Được biết, Fi Vietnam thuộc chuỗi triển lãm Fi Global do Informa Markets tổ chức. Informa Markets là nhà tổ chức triển lãm hàng đầu thế giới, mang tới nền tảng giao dịch, sáng kiến và cơ hội phát triển cho các ngành nghề và thị trường chuyên biệt. Informa Markets cung cấp đến khách hàng và đối tác toàn cầu cơ hội tham gia, trải nghiệm và kinh doanh thông qua kết nối trực tiếp, nội dung kỹ thuật số chuyên sâu và giải pháp dữ liệu ứng dụng.
Cao Ánh
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Long An: Tuyên truyền an toàn giao thông cho hơn 300 tân sinh viên đại học
Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An phối hợp Công ty Honda Tâm Phong tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) cho hơn 300 tân sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An.September 18 at 12:11 pm -
Bình Dương: Tuyên truyền an toàn giao thông và trao học bổng “Cùng em đến trường”
Sáng 16/9, Ban công tác Thanh niên Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng trường tiểu học Tân Phước Khánh B tổ chức chương trình “Tuyên truyền an toàn giao thông” và trao học bổng “Cùng em đến trường” nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng về an toàn giao thông cho học sinh.September 16 at 4:46 pm -
Workshop làm bánh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui – trọn tình hữu nghị”
Chiều 14/9/2024, nhân dịp Tết Trung Thu, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP. HCM phối hợp với Đây là An Viên Trà – An Nhơn tổ chức Workshop làm bánnh trung thu cùng các gia đình Tổng Lãnh sự ASEAN và tiệc trà họp mặt ASEAN “Tròn đầy niềm vui - Trọn tình hữu nghị” nhằm tôn vinh và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia ASEAN.September 15 at 7:07 pm -
Lâm Đồng: Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.September 15 at 8:57 am