Tây Ninh: Khám sàng lọc, tư vấn và điều trị bệnh lý răng miệng cho học sinh tiểu học

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức khám sàng lọc và điều trị bệnh lý răng miệng cho học sinh tại 7 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Tân Biên, Dương Minh Châu và Châu Thành.
10:33 | 18/10/2023

Với mục đích khám, phát hiện, tư vấn điều trị và phòng ngừa biến chứng kịp thời các trường hợp có bệnh lý về răng miệng nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng cho học sinh. Thông qua các hoạt động, tăng cường công tác truyền thông tư vấn nhằm thúc đẩy các hoạt động chăm sóc răng miệng tại trường học cho các em học sinh, đồng thời góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và chăm sóc răng miệng cho các em.

Khám răng cho học sinh tại một trường tiểu học

Khám răng cho học sinh tại một trường tiểu học

Tại các điểm trường, có 3.114 em học sinh tiểu học được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra, trong đó có rất nhiều trường hợp đã phát hiện những bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nướu,… Trong đó có tới 2.261 học sinh, chiếm tỷ lệ 72,61%  trẻ bị sâu răng. Tổng số học sinh điều trị tại chỗ là 172 học sinh, chiếm tỷ lệ 5,5%. Số học sinh được “trám răng” là 98 răng/98 học sinh, số học sinh được “nhổ răng” là 74 răng/74 học sinh. Các trường hợp học sinh bị sâu răng được tư vấn, hướng dẫn đến cơ sở y tế, phòng khám nha khoa uy tín để các bác sĩ theo dõi tủy, điều trị và nhổ răng khi cần thiết. Đồng thời tuyên truyền giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng nhằm trang bị và nâng cao ý thức tự chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các em, giúp cho các em học sinh luôn có một hàm răng chắc khỏe và không sâu răng. Bên cạnh công tác khám, tư vấn, các em học sinh còn được hướng dẫn cách dùng bàn chải, phương pháp đánh răng đúng cách để hạn chế các bệnh về răng miệng.

Kết thúc đợt khám, các bác sĩ của khoa sức khoẻ môi trường – y tế trường học, trung tâm kiểm soát bệnh tật đã mang đến cho các em học sinh tiểu học những kiến thức bổ ích, cũng như nâng cao sự quan tâm của mọi người về các bệnh răng miệng của trẻ nhỏ. 100% học sinh được khám, tư vấn cách vệ sinh chăm sóc răng miệng, giúp các em có được kiến thức để chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn. Từ đó đẩy mạnh ý thức giữ gìn, chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Qua đó, các bác sĩ cũng khuyên các bậc phụ huynh cho trẻ đi khám răng định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần, để có thể phát hiện sớm những bệnh lý răng miệng. Nhằm giúp phụ huynh có phương án điều trị sớm, phù hợp, hiệu quả, ngăn ngừa tối đa những nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Sâu răng, viêm lợi, các thói quen xấu ở trẻ em là những vấn đề đáng quan tâm, nếu không được điều trị và thay đổi kịp thời sẽ gây ra hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, cũng như chức năng nhai của trẻ.

BS Ngọc – CDC Tây Ninh

comment Bình luận