Tạo hình mô trĩ bằng laser: Xâm lấn tối thiểu, hiệu quả tối ưu cho người bệnh

Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Điều trị bệnh trĩ với phương pháp tạo hình mô trĩ bằng laser (LHP)” vừa diễn ra tại Bệnh viện Bình dân, các chuyên gia đánh giá điều trị mô trĩ bằng laser là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, cho hiệu quả tối ưu, giúp hạn chế tối đa đau đớn cho người bệnh.
16:15 | 23/03/2024

Theo nghiên cứu y khoa, trĩ là căn bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng và là nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu từ đường tiêu hóa dưới. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ ước tính khoảng 4,4% dân số toàn cầu, trong đó tỉ lệ mắc bệnh cao nhất là ở nhóm trên 45 tuổi. Riêng tại Bệnh viện Bình Dân, có khoảng 40% người trên 50 tuổi có bệnh trĩ với dấu hiệu sa trĩ (độ 2 trở lên).

Hội thảo khoa học chủ đề:

Hội thảo khoa học chủ đề: "Điều trị bệnh trĩ với phương pháp tạo hình mô trĩ bằng laser"

PGS.TS.BS. Dương Văn Hải - Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân cho biết: Mô trĩ vốn dĩ là một cấu trúc giải phẫu bình thường, có vai trò quan trọng trong sự tự chủ hậu môn. Bệnh trĩ xuất hiện do sự giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn, trực tràng. Nếu trĩ không gây triệu chứng thì chưa cần điều trị. Chỉ khi xuất hiện các rối loạn, đau đớn ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt và lao động thì người bệnh nên đi khám và điều trị sớm.

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ là chảy máu ở vùng hậu môn, máu đỏ thường đi theo sau phân khi người bệnh đi đại tiện. Tuy không đau nhưng nếu người bệnh không đi khám, dẫn tới chảy máu kéo dài gây thiếu máu. Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng bao gồm: sa búi trĩ, ngứa hậu môn, đau hậu môn. Đây thường là lúc búi trĩ đã có nhiễm trùng.

Đa số trường hợp bệnh trĩ, người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc trong khoảng 6-8 tuần, sau đó tái khám bác sĩ sẽ đánh giá tiếp tục điều trị thuốc hay phải điều trị phẫu thuật. Người bệnh có biến chứng đau, chảy máu, nhiễm trùng, thậm chí phải cấp cứu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Thực tế ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân, khoảng 3/4 số người bệnh trĩ đến khám khi trĩ đã diễn biến nặng, búi trĩ sa ra không thu vào được, phải dùng tay đẩy vào hậu môn (độ 3) hoặc búi trĩ sa hẳn ra ngoài (độ 4), nhiều trường hợp có kèm nhiễm trùng. Điều này khiến cho điều trị phức tạp hơn và nhiều trường hợp không thể áp dụng các phương pháp điều trị ít xâm lấn.

PGS.TS.BS. Dương Văn Hải - Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân

PGS.TS.BS. Dương Văn Hải - Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân

PGS.TS.BS. Dương Văn Hải cho biết thêm: Tạo hình mô trĩ bằng laser (LHP) là phương pháp ít xâm lấn hiện đại nhất đang được áp dụng trong phẫu thuật trĩ. Bác sĩ dùng năng lượng laser đốt đám rối tĩnh mạch mà không tác động đến niêm mạc và mô xung quanh nên không có biến chứng và không đau. Người bệnh trải nghiệm phẫu thuật nhẹ nhàng và có thể về nhà sau mổ 1 ngày, trở lại nhịp sinh hoạt bình thường sau 3-5 ngày.

Các phẫu thuật điều trị trĩ phải được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm, việc sử dụng dụng cụ phẫu thuật hay nguồn nhiệt phải thuần thục để vừa có thể loại bỏ các búi trĩ vừa hạn chế tổn thương, đảm bảo chức năng các mô trĩ ở vùng hậu môn, vì nếu không sẽ có nguy cơ thủng, rò hậu môn, tạo sẹo co rút, làm ảnh hưởng chức năng tự chủ hậu môn (ngăn không cho thoát khí và dịch ra khỏi hậu môn).

Các chuyên gia khuyến cáo khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn trực tràng như: ngứa, rát, có u cục, đi cầu thấy đau thì nên đi khám liền, bởi lúc đó bệnh mới khởi phát, thường ở mức độ nhẹ và dễ dàng điều trị, xử lý bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, hay dùng thuốc. Nếu để bệnh tới độ 3, 4 thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn, gây hậu quả cho người bệnh nặng nề hơn, bệnh dễ bị tái phát, biến chứng hơn.

Ngoài ra, Bệnh trĩ vốn có sẵn yếu tố nguy cơ để phát triển trên một người từng bị trĩ như: cơ địa táo bón, chế độ ăn không hợp lý, ít vận động, ngồi lâu hoặc tập các tư thế thể dục không phù hợp, dư cân béo phì, bệnh lý nền như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Để hạn chế tái phát trĩ, người bệnh cần thay đổi lối sống, đồng thời điều trị các bệnh lý nền cho ổn định.

Ngọc lan

comment Bình luận