Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định phê duyệt kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh.
11:20 | 27/06/2024

Theo đó, mục đích của kế hoạch là nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương và các đoàn thể trong việc siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, tiến tới xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, xử lý kết hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi pham đối với người điều khiển phương tiện, các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Đối tượng kiểm tra là các chủ phưong tiện, đơn vị kinh doanh vận tải, các lái xe, phương tiện vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; các địa điểm, bến, bãi đón, trả khách “tự phát”, các vǎn phòng đại diện (văn phòng bán vé) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Địa bàn kiểm tra là các tuyến đường trên toàn địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tại các tuyến đường ra, vào tỉnh; khu vực các doanh nghiệp vận tải hành khách bố trí đón, trả khách; các điểm giao thông phức tạp (khu vực trước cổng các bến xe, trước cổng các bệnh viện, gần chợ, siêu thị…); tập trung kiểm tra chủ yếu các điểm nóng thường xuyên xuất hiện tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng quy định, các bến, bãi đón, trả khách “tự phát”, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, các vǎn phòng đại diện (văn phòng bán vé)…

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc (ảnh minh họa)

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc (ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, một số nội dung tập trung thực hiện như tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải như: Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô; Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Tổ chức thanh, kiểm tra các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải khách của các đơn vị, doanh nghiệp đã được Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long cấp phép hoạt động cấp phù hiệu theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT; xây dựng kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về vận tải hành khách: đậu đỗ không đúng nơi quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến đường, hành trình; xe hợp đồng trá hình, không có hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách... Kiểm tra tại các điểm có dấu hiệu lập bến, bãi đón, trả khách “tự phát” không đúng quy định, các văn phòng đại diện (các điểm bán vé) thực hiện đón, trả khách không đúng mục đích ...đối với các “bến cóc”. Thời gian thực hiện kiểm tra khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Phòng Quản lý vận tải – phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải chủ động tham mưu đề xuất xây dựng Kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, theo dõi phương tiện kinh doanh vận tải, tăng cường theo dõi thiết bị giám sát hành trình, rà soát và khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; lập danh sách thông báo các phương tiện được cấp phù hiệu xe gửi đến địa phương nơi đơn vị có trụ sở để phối hợp quản lý theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP và đăng tải lên website của ngành để thuận lợi cho tra cứu, giám sát, kịp thời tham mưu đề xuất xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, nhằm đảm bảo đúng các quy định và bình đẳng trong cạnh tranh vận tải. Phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tham gia tổ chức tuyên truyền qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, facebook, và cho ký cam kết việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Phòng Quản lý kết cấu và chất lượng công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải phối hợp các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, tham mưu về quy hoạch các bến xe theo hướng các bến xe cần được bố trí ở nơi thuận tiện để thu hút xe và hành khách vào bến, tăng tính kết nối giữa xe khách tuyến cố định với xe buýt và các phương tiện vận tải khác, từ đó, để các doanh nghiệp kinh doanh bến xe khách yên tâm đầu tư, khai thác bến xe theo hướng hiện đại, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách và xe vào bến xe. Tổ chức rà soát bổ sung hệ thống biển báo, vạch sơn các vị trí dừng, đỗ đón trả khách trên các tuyến đường nội thị và đường tỉnh để đảm bảo đầy đủ hệ thống báo hiệu đúng theo quy định hiện hành.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát để xử lý các vi phạm về vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi…tập trung xử lý các hành vi về chấp hành quy tắc giao thông như: phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành quy tắc đèn tín hiệu, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; xử lý nghiêm tình trạng xe taxi dù, chèo kéo, tranh giành khách, vi phạm về chất lượng dịch vụ, xuất bến không đúng giờ, chạy sai lộ trình, lệnh vận chuyển không ghi đầy đủ…  Ngoài ra cần tăng cường phối hợp với Phòng Quản lý Vận tải – phương tiện người lái để rà soát, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, Camera hành trình trên phần mềm của Cục đường bộ Việt Nam để tiến hành các quy trình xử phạt nguội theo quy định đối với các đơn vị, đối tượng vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách. Việc xử lý vi phạm đảm bảo nghiêm minh, nghiêm cấm các hành vi bao che, dung túng.

Đối với các Bến xe khách trên địa bàn tỉnh theo dõi cập nhật thông tin đầy đủ từ thiết bị giám sát xe ra vào bến, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất khang trang, phục vụ văn minh lịch sự, an toàn, có đủ các tiện ích và giá cả dịch vụ hợp lý để thu hút hành khách và xe khách vào bến xe, nhất là tạo thuận lợi và đáp ứng đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp vận tải đăng ký vào bến xe và mở văn phòng đại diện tại bến xe, nhất là không nên có thêm những quy định làm tăng chi phí và gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải khách. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát các xe ra vào bến, thực hiện nghiêm quy trình bảo đảm an oàn giao thông theo Thông tư 12/2020/TTBGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Vân Hồ

comment Bình luận