Sở Y tế TP.HCM thông tin về 2 trường hợp nghi ngộ độc botulinum toxin

Sở Y tế TP. HCM vừa thông tin về 2 trường hợp nghi ngộ độc botulinum toxin trong dịp Tết vừa qua.
18:47 | 20/02/2024

Ngày 19/2, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị này nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 về hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin, nhập viện vào ngày 6/2 và 7/2. 

Cả hai nhập viện trong tình trạng buồn nôn và nôn ra thức ăn, than đau đầu. Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc Botulinum toxin, các bác sĩ thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum. 

Ngộ độc Botulinum do độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum sinh ra

Ngộ độc Botulinum do độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum sinh ra

Hiện tại, tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện, một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Tiêu hóa, một trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt. Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP. HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

Sở Y tế ghi nhận những nỗ lực chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời cho 02 bệnh nhi nghi ngộ độc Botulinum toxin. Cho đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế chưa ghi nhận thêm trường hợp nào được báo cáo có triệu chứng tương tự.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, chất độc botulinum toxin do vi khuẩn Clostridium botulinum (C.botulinum) sinh ra.

WHO đã đưa ra cảnh báo 4 nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc botulinum cho con người nhất, bao gồm: Đồ hộp, đóng gói sẵn; các sản phẩm thịt chế biến sẵn; các loại rau củ lên men; các thực phẩm không được nấu chín trước khi ăn hoặc nấu chín để lâu dẫn đến bị ôi, thiu cũng có thể gây ngộ độc.

Các triệu chứng nhiễm độc tố botulinum sẽ bao gồm buồn nôn, nôn, chướng bụng, đau bụng, mệt mỏi, suy nhược, khó vận động; đặc biệt, ngộ độc botulinum còn dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng về hô hấp. Bao gồm khó thở, ứ đọng đờm dãi, suy hô hấp, gây ngừng thở dẫn đến tử vong.

WHO khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc botulinum, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngọc Lan

comment Bình luận