Sở Y tế TP. HCM tăng cường công tác quản lý các cơ cở khám chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ

Theo Sở Y tế TP. HCM, hiện các biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, biện pháp chế tài hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
19:06 | 12/07/2024

Trong thời gian qua, ngành y tế TP. HCM đã chủ động thực hiện các giải pháp như:  Tăng cường sự phối hợp giữa các sở ngành, chính quyền địa phương các cấp trong các hoạt động thông tin, nhận thức, ngăn ngừa và phát hiện sớm các hoạt động thẩm mỹ không phép trên địa bàn; tăng cường quản lý tại các khách sạn, khu dân cư... nhằm phát hiện kịp thời những hiện tượng liên quan hoạt động thẩm mỹ không phép; tăng cường truyền thông, nhận thức về rủi ro của phẫu thuật thẩm mỹ chui, trá hình... cũng đã bước đầu phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở hoạt động không phép.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế và phòng y tế các quận, huyện, Công an Thành phố và các sở ngành có liên quan thường xuyên phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định.

Để theo dõi hoạt động các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ sau khi được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế đã và đang thực hiện công tác quản lý hành nghề thông qua phần mềm quản lý hành nghề; thông qua thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đăng ký hành nghề, hậu kiểm việc duy trì điều kiện cấp giấy phép hoạt động, danh mục kỹ thuật  sau khi cơ sở được cấp giấy phép hoạt dộng khám bệnh, chữa bệnh,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ, ngoài Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 của Bộ.Y tế đang được Sở Y tế tổ chức kiểm tra, đánh giá hàng năm lại các bệnh viện, Sở Y tế đã, đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp sau:

Ban hành Công văn số 3524/SYT-NVY ngày 12/5/2023 về việc cập nhật tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám chuyên khoa thấm mỹ trên địa bàn Thành phố phiên bản 2.1.

Tổ chức tập huấn cho các đơn vị về bộ tiêu chí chất lượng trên, từ đó thực hiện đánh giá lại; công khai kết quả đánh giá để người dân biết và lựa chọn.

Ban hành Công văn số 3689/SYT-NVY ngày 26/4/2024 về việc khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động an toàn người bệnh trong phầu thuật tạo hình thầm mỹ.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp với Hội Phẫu thuật thẩm mỹ xây dựng chương trình tập huận cho người hành nghề. Từ đó, tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện theo khuyến cáo của Sở Y tế.

Ban hành Công văn số 6348/SYT-NVY ngày 5/7/2024 về việc thử phản ứng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ; không phải thử phản ứng cho tất cả thuốc trường hợp có chỉ định của bác sĩ theo quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm Thông tư số 51/2017/TT-BYT.

Ngoài các giải pháp trên, Sở Y tế đề nghị người dân khi có nhu cầu về thẩm mỹ hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh đã được Bộ Y tế, Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề đúng phạm vi chuyên môn.

Trước ngày 1/1/2024, theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 và Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016, Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ, cơ sở thẩm mỹ thuộc quản lý của Sở Y tế bao gồm cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (chỉ thực hiện phun, xăm, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ.

Từ ngày 1/1/2024, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh chính thức có hiệu lực (thay thế Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, Nghị định 109/2016/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP), cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (chỉ thực hiện phun, xăm, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) không còn thuộc quản lý của Sở Y tế mà chuyển về địa phương quản lý. Sở Y tế chỉ quản lý các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận