Sau 2 năm thí điểm lượng hành khách xe buýt điện D4 không đạt như kỳ vọng

“Mặc dù sản lượng hành khách xe buýt điện D4 tăng trưởng ổn định và được sự ủng hộ của hành khách, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng”, Ông Phạm Quốc Huy - Phó Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM chia sẻ.
15:57 | 24/05/2024

Chiều 23/5, tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đê kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, ông Phạm Quốc Huy - Phó Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải cho biết, qua 2 năm hoạt động, tuyến xe buýt điện có trợ giá D4 đã thực hiện 45.973 chuyến xe, đạt tỷ lệ 99,4% so với số chuyến kế hoạch (45.973/46.241 chuyến), kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89 - 95 điểm (thang điểm 100). Các chuyến xe không hoàn thành chủ yếu do tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm dẫn đến xe không kịp về bến để thực hiện chuyến tiếp theo.

Tổng sản lượng hành khách đã vận chuyển đến hết tháng 2/2024 đạt 1.983.088 lượt hành khách, bình quân vận chuyển khoảng 3.200 lượt hành khách/ngày. Bình quân của tuyến xe buýt điện D4 năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và năm 2023 bình quân đạt 29,5 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3/2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 30,6 hành khách/chuyến (tháng 12/2023), tuyến xe buýt này là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách bình quân/chuyến cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP. HCM.

Sau 2 năm thí điểm lượng hành khách xe buýt điện D4 không đạt như kỳ vọng

Sau 2 năm thí điểm lượng hành khách xe buýt điện D4 không đạt như kỳ vọng

Sở Giao thông vận tải đã có công văn báo cáo tổng kết 2 năm hoạt động thí điểm xe buýt điện trên địa bàn thành phố và đề xuất UBND thành phố xem xét tiếp tục tổ chức thí điểm đến quý I/2025 và điều chỉnh tỷ lệ trợ giá phù hợp tương đương tỷ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt (do trong giai đoạn thí điểm, chưa có định mức, đơn giá của xe buýt điện nên các nội dung liên quan chi phí, kinh phí trợ giá phải báo cáo và được sự chấp thuận của UBND Thành phố).

Phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh là xu hướng và phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Triển khai thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, hiện nay Sở Giao thông vận tải đang xây dựng “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông”, trong đó chủ trì xây dựng và tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng Nhân dân Thành phố ban hành chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch (đánh giá và đưa ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích, ưu đãi, nguồn lực và lộ trình thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt (phương tiện, hạ tầng phục vụ…) từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch), làm cơ sở để triển khai thực hiện cho toàn bộ hệ thống xe buýt của thành phố trong thời gian tới.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận