Sản phẩm ‘An Ngọc Sắc’ của Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc không đủ điều kiện lưu hành, làm hỏng da mặt khách hàng

Sản phẩm “An Ngọc Sắc” phân phối trên thị trường nhưng không có tên nhà sản xuất, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, định lượng hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thông tin cảnh báo, không có số phiếu tiếp nhận công bố…những thông tin cần thiết này đều không thể hiện trên bao bì và trên sản phẩm.
7:01 | 06/09/2023
Sản phẩm ‘An Ngọc Sắc’ của Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc làm hỏng da mặt khách hàng.

Sản phẩm ‘An Ngọc Sắc’ của Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc làm hỏng da mặt khách hàng.

Mới đây, một khách hàng tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) sau khi đến cơ sở Spa có tên “Thẩm mỹ Thanh Thủy” trên địa bàn để làm đẹp, sau khi được cơ sở Spa bội lên một loại mỹ phẩm được giới thiệu là chữa mụn, tái tạo da. Khi bôi lên, nữ khách hàng thấy nóng bừng mặt, về nhà thì da mặt có dấu hiệu phồng rộp, ửng đỏ nhiều ngày. Khách hàng này liên đến cơ sở Spa để hỏi loại thuốc đã bôi lên mặt mình, thì chủ sơ sở nói đã bôi “thuốc An Ngọc Sắc”.

Da mặt người dùng phồng rộp, bỏng sau khi bôi sản phẩm An Ngọc Sắc. Ảnh khách hàng cung cấp.

Da mặt người dùng phồng rộp, bỏng sau khi bôi sản phẩm An Ngọc Sắc. Ảnh khách hàng cung cấp.

Quá hoảng sợ và lo lắng, khách hàng đã đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám, được bác sĩ chẩn đoán “viêm da do tiếp xúc mỹ phẩm”.

Điều đáng nói, mỹ phẩm mà chủ sở sở Spa này bôi lên cho khách hàng có tên “An Ngọc Sắc”, là sản phẩm không hề có bất cứ thông tin cần thiết nào về nguồn gốc xuất xứ, định lượng thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, lô sản xuất hay bất cứ thông tin pháp lý cần thiết nào liên quan… trên bao bì và sản phẩm.

Ngày 15/08, sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, Đại diện Phòng Y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã xuống kiểm tra cơ sở Spa Thẩm mỹ Thanh Thủy. Tại đây, chủ cơ sở đã cung cấp loại mỹ phẩm và xác nhận đã bôi sản phẩm “An Ngọc Sắc” lên da mặt khách để điều trị mụn, tàn nhang cho khách.

Kiểm tra sản phẩm, đại diện Phòng Y tế đã chỉ ra những sai phạm của sản phẩm qua bao bì. Chủ sơ sở cũng đã xuất trình 2 phiếu Xác nhận phiếu công bố của 2 sản phẩm SERUM TÁI TẠO DA và TINH CHẤT MỤN mang thương hiệu “AN NGỌC SẮC” do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp cho Công ty TNHH Anh Thơ Đảo Ngọc.

Trên sản phẩm cũng được dán mã QR, tuy nhiên khi check lại không ra bất kỳ thông tin cần thiết nào. Theo số điện thoại được in trên Tem mã, đại diện chủ sở hữu sản phẩm An Ngọc Sắc xác nhận đây là sản phẩm của công ty, về việc thiếu các thông tin trên bao bì, người này nói “do sơ sài”, khẳng định chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc với cơ sở Spa đã làm hỏng da của khách hàng, ông Bùi Trần Chức - Trưởng phòng Y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) yêu cầu cơ sở này dừng sử dụng sản phẩm An Ngọc Sắc.

Sản phẩm được quảng bá sử dụng trên da mặt khách hàng.

Sản phẩm được quảng bá sử dụng trên da mặt khách hàng.

Công ty TNHH Anh Thơ Đảo Ngọc có địa chỉ tại số 266 Nguyễn Trung Trực, Khu phố 11, phường Dương Đông , TP. Phú Quốc (Kiên Giang), do ông Nguyễn Duy Linh làm đại diện pháp luật.

Trước đó, ngày 11/3/2023, Công ty TNHH Anh Thơ Đảo Ngọc đã tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm An Ngọc Sắc tại Phú Quốc.

Quảng bá trên báo chí thời điểm đó, ông Nguyễn Duy Linh - Giám đốc Công ty phô bày: Sản phẩm An Ngọc Sắc đã được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp phép đạt chuẩn của Bộ Y tế. Công ty đã được ký kết chuyển giao công nghệ tế bào gốc GSC từ Hàn Quốc với quy trình sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm  bảo chất lượng.

Ngoài sản phẩm kể trên, liệu những sản phẩm nào của Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc đủ điều kiện lưu hành. Ảnh của quảng bá của thương hiệu An Ngọc Sắc.

Ngoài sản phẩm kể trên, liệu những sản phẩm nào của Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc đủ điều kiện lưu hành. Ảnh của quảng bá của thương hiệu An Ngọc Sắc.

Liệu một sản phẩm “mù mịt” hết thông tin, làm hỏng da mặt của khách hàng như vậy Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ xử lý thế nào?

Có thật sự Công ty đã được ký kết chuyển giao công nghệ tế bào gốc GSC từ Hàn Quốc như chia sẻ của vị Giám đốc công ty này hay không?

Ông Nguyễn Duy Linh - Giám đốc Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc.

Ông Nguyễn Duy Linh - Giám đốc Công ty Anh Thơ Đảo Ngọc.

Trong đơn gửi báo chí mà khách hàng đã “được” dùng sản phẩm “An Ngọc Sắc” do cơ sở thẩm mỹ bôi lên, khách hàng nghi ngờ trong sản phẩm “An Ngọc Sắc” có chứa Corticoid, loại chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế.

Đối với sản phẩm có chứa Corticoid, khách hàng dễ bị đánh lừa về tác dụng của sản phẩm, nhưng không hiểu mức độ nguy hiểm đối với chất này.

Theo tìm hiểu, Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế, gây biến chứng và gây nghiện. Nói cho đúng nghĩa thì Corticoid nguy hiểm như “ma túy”, vì nó vừa là thuốc chống viêm mạnh hiệu quả nhanh, nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm; gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi. Do vậy khi dừng thuốc thì vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước nhiều.

Ngoài ra, Corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão. Làn da mỏng ấy dễ bị tàn phá bởi yếu tố có hại từ bên ngoài như nắng, gió, bụi, ô nhiễm.

Corticoid còn gây hiệu ứng phản hồi khi ngưng thuốc, mụn nổi lên kịch phát, viêm da kích ứng, da tiết nhờn nhiều hơn trước; gây nám da lan rộng, gây dãn mạch làm da bị đỏ và nóng rát, da già cỗi sần sùi khi ngừng bôi.

Các trường hợp đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm

 Các trường hợp đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm theo khoản 1 Điều 45 Thông tư 06/2011/TT-BYT gồm:

 - Mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;

 - Mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng;

- Mỹ phẩm lưu thông có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố;

- Mỹ phẩm lưu thông có chứa thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm, các chất có nồng độ, hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép;

- Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư 06/2011/TT-BYT, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi;

- Mỹ phẩm lưu thông được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm" của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) hoặc tương đương được Hội đồng mỹ phẩm ASEAN thừa nhận, tuỳ mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi;

- Mỹ phẩm hết hạn sử dụng hoặc quá thời hạn theo khuyến cáo của nhà sản xuất;

- Mỹ phẩm giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không còn nguyên vẹn bao bì;

- Mỹ phẩm do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có văn bản thu hồi tự nguyện

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục liên hệ với Bộ Y tế, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Quản lý Thị trường để thông tin và làm rõ sự việc.

Việt Trần

comment Bình luận