Công an mở rộng điều tra ‘Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE’ chứa chất cấm

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang mở rộng điều tra sự việc Thực phẩm bảo vệ sự khỏe SLIM BE có chứa chất cấm, là chất gây nguy hại cho sức khỏe người dùng và khuyến cáo những ai từng mua và dùng sản phẩm nếu cần báo ngay cho cơ quan Công an nếu có thay đổi về sức khỏe.
10:28 | 19/07/2023
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE chứa chất cấm

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE chứa chất cấm

Mới đấy, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã kiểm tra một cơ sở sản xuất Thực phẩm bảo vệ sự khỏe có tên trà giảm cân “SLIM BE” trên địa bàn quận, tại đây lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tang vật dùng để sản xuất trà giảm cân kể trên và một số loại trà tăng, giảm cân được sản xuất tại xưởng này.

Cụ thể, kết quả tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho thấy bên trong Thực phẩm bảo vệ sự khỏe SLIM BE có chứa chất Sibutramin và Cyproheptadine, đây là 2 chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì có thể gây đột quỵ, tổn thương não, nhồi máu cơ tim và nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cho người sử dụng.

Theo tìm hiểu trên MXH, sản phẩm này được các kênh bán hàng rao bán từ 250.000 - 480.000 nghìn đồng.

Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sự khỏe SLIM BE được sản xuất bởi Công ty Cổ phẩm Dược phẩm Top Queen Việt Nam có địa chỉ tại Ô 01/lô 15 Điểm công nghiệp làng nghề, Xã Duyên Thái, Huyện Thường Tín (Hà Nội), và Công ty CP đầu tư và phát triển BeCorp, địa chỉ Liền kề 223 - HTT3 - La Casta Khu đô thị Văn Phú, Phường Phú La, Quận Hà Đông (Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Nhật Anh chịu trách nhiệm pháp luật.

Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) kiểm tra cơ sở sản xuất và thu giữ nhiều tang vật quan trọng

Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) kiểm tra cơ sở sản xuất và thu giữ nhiều tang vật quan trọng

Trao đổi với báo chí, Đại úy Kiều Việt Tiến, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: Sử dụng các biện pháp quảng cáo mạnh trên MXH, rất nhiều người có niềm tin vào sản phẩm và sức lan tỏa trong cộng đồng rất lớn.

Với các chiều thức quảng cáo thổi phồng công dụng và tính au toàn khi sử dụng sản phẩm, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, nhà máy đạt chuẩn GMP, tuy nhiên, ngoài việc sản phẩm có chứa chất cấm thì công nghệ sản xuất “xô, chậu” cũng được áp dụng với sản phẩm này.

Trước đó, Công ty CP đầu tư và phát triển BeCorp đã có công văn số 05/CV-BECORP gửi Cục An toàn thực phẩm về việc xin trả lại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm giảm cân SLIM BE. Tiếp nhận nội dung trên, Cục ATTP đã ra quyết định số 220/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm (số 7054/2020/ĐKSP cấp ngày 31/7/2020) cho sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BE”, tuy nhiên trên thị trường vẫn rao bán rầm rộ và điều khó hiểu là sản phẩm vẫn được sản xuất mới. 

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đang củng cố và mở rộng vụ vụ việc, bởi rất nhiều tổ chức cá nhân có liên quan, trong đó trực tiếp là bên sản xuất và phân phối sản phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Sibutramine là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

An An

comment Bình luận