Rửa tay bằng xà phòng giúp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm

Để nâng cao nhận thức và hiểu biết của mọi người về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng vào năm 2008, Liên Hợp quốc đã chọn ngày 15 tháng 10 hàng năm là ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”
7:39 | 04/10/2024

Tầm quan trọng của rửa tay bằng xà phòng

Đối với sức khỏe: Khi tay bị nhiễm vi khuẩn và vi rút, các tác nhân gây bệnh này có thể xâm nhập vào cơ thể hoặc truyền từ người này sang người khác để gây bệnh. Rửa tay bằng xà phòng có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và vi rút trước khi chúng xâm nhập vào cơ thể hoặc lây lan sang người khác. Kết quả nghiên cứu của giới y học cho thấy rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh có thể ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm tới gần 50% trường hợp mắc tiêu chảy, hơn 25% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp và giảm 15% trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rửa tay với xà phòng là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả cao trong phòng, chống các dịch, bệnh truyền nhiễm.

Đối với dinh dưỡng: Nếu vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng gây bệnh trên tay của một người xâm nhập vào miệng, chúng có thể di chuyển xuống ruột. Tại đó, chúng có thể làm ảnh hưởng khả năng hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng từ thực phẩm của cơ thể. Chúng có thể trực tiếp tiêu thụ chất dinh dưỡng trước khi cơ thể có thể sử dụng dẫn tới suy dinh dưỡng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 50% các trường hợp trẻ em suy dinh dưỡng là do tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột tái phát do điều kiện vệ sinh kém hoặc thiếu nước sạch. Rửa tay bằng xà phòng là yếu tố quyết định quan trọng để đạt được và duy trì chế độ dinh dưỡng tốt. Hành vi lành mạnh này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, còi cọc, suy dinh dưỡng và tử vong.

Đối với giáo dục: Việc thực hiện các biện pháp vệ sinh không đầy đủ có thể dẫn đến tiêu chảy và các bệnh nhiễm trùng khác góp phần gây ra tình trạng còi cọc. Tình trạng còi cọc cản trở sự phát triển nhận thức của trẻ, khiến trẻ em tụt hậu so với các bạn cùng lứa. Thực hành vệ sinh tốt giúp đảm bảo trẻ em khỏe mạnh, để chúng có thể đến lớp và học tập.

Rửa tay bằng xà phòng là biện pháp ít tốn kém giúp phòng bệnh

Một đánh giá được thực hiện vào năm 2017 đã phân tích các thước đo đại diện về hành vi rửa tay từ 51 quốc gia từ năm 2010 đến năm 2013, và phát hiện ra rằng sự khác biệt về tính sẵn có của xà phòng là không đáng kể, cho thấy rằng xà phòng gần như phổ biến. Mặc dù thực tế là các hộ gia đình nghèo nhất thế giới ít có khả năng tiếp cận với xà phòng hơn, nhưng chi phí không phải là rào cản chính đối với việc rửa tay bằng xà phòng. Hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều có thể mua các thanh xà phòng đa năng, hoặc chất tẩy rửa để làm nước xà phòng. Đầu tư vào việc thúc đẩy rửa tay rất hiệu quả về mặt chi phí và có thể tối đa hóa lợi ích sức khỏe.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác, người dân hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.

BS Mỹ Huyền – Thái Tuyền

comment Bình luận