Phẫu thuật robot điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi

Cụ bà N.T.Q. 89 tuổi, ngụ tại TP.HCM, nặng 34 kg được phẫu thuật robot cắt khối u đại tràng bên phải cùng các hạch ung thư.
21:03 | 15/10/2024

Ngày 15/10, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu của bệnh viện vừa phẫu thuật robot cắt khối u đại tràng bên phải cùng các hạch ung thư cho cụ bà 89 tuổi.

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất trong số gần 3000 trường hợp phẫu thuật robot đã được thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân từ khi triển khai phẫu thuật robot cho người lớn từ cuối năm 2016 đến nay.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi (Ảnh: BVCC)

Phẫu thuật robot điều trị ung thư đại tràng cho cụ bà 89 tuổi (Ảnh: BVCC)

Qua khai thác bệnh sử, cụ Q. có dấu hiệu đi tiêu phân đen, đau âm ỉ vùng bụng bên phải nên được người nhà đưa đến một cơ sở y tế tại TP.HCM để thăm khám. Tại đây, hình ảnh CT-scan bụng của cụ Q. có khối u đại tràng phải cùng nhiều hạch lan xung quanh; kết quả sinh thiết sau nội soi xác định đây là khối ung thư.

Tình trạng bệnh khiến cụ Q. ăn uống kém, thiếu máu, cơ thể ngày càng suy mòn và sụt cân. Bên cạnh đó, cụ Q. còn bị rối loạn nhịp tim khiến việc phẫu thuật cho bà cụ gặp nhiều khó khăn. Cụ Q. xuất viện về nhà và 2 tuần lại phải nhập viện truyền máu.

Khi biết có thể phẫu thuật robot để điều trị ung thư đại tràng với sự xâm lấn tối thiểu, ít đau và mau hồi phục, cụ Q. quyết định đến Bệnh viện Bình Dân để phẫu thuật.

BS.CK2 Nguyễn Phú Hữu, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa cho biết, lúc mới nhập viện, cụ Q. chỉ nặng 34 kg, không thể tự đi lại được.

“Phẫu thuật cho người bệnh 89 tuổi, ung thư giai đoạn 3 và đang trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng là một thử thách không nhỏ. Chúng tôi đã hội chẩn liên chuyên khoa và chuẩn bị rất kỹ để có thể tiến hành phẫu thuật”, BS Hữu cho hay.

Theo đó, các bác sĩ ngoại khoa phối hợp với bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để tăng cường thể trạng cho cụ Q. trong suốt 10 ngày trước phẫu thuật. Dinh dưỡng cho người bệnh bao gồm dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch và qua đường ăn uống do các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng phụ trách; người bệnh được các chuyên gia vật lý trị liệu hỗ trợ tập luyện để tăng cường hấp thu dinh dưỡng và tổng trạng tốt hơn.

Ca phẫu thuật kéo dài 120 phút, khối u được bóc tách hoàn toàn, lấy các hạch nhanh chóng và tồn được các mô lành trong ổ bụng của người bệnh.

Hiện, cụ Q. hiện sinh hoạt gần như bình thường, đi lại vững vàng (Ảnh: BVCC)

Hiện, cụ Q. hiện sinh hoạt gần như bình thường, đi lại vững vàng (Ảnh: BVCC)

“Sau khi cắt khoảng 40 cm đại tràng phải có khối u, bác sĩ phẫu thuật bóc tách các hạch bạch huyết; robot phẫu thuật cũng cho phép các bác sĩ tái lập lưu thông đường tiêu hóa ngay trong một thì mổ (nghĩa là nối 2 đầu đoạn ruột lại với nhau chính xác và thuận tiện, thay vì phải thực hiện trong 2 lần mổ khác nhau). Nhờ vậy đảm bảo cho người bệnh chức năng đại tiện bằng đường tự nhiên mà không cần phải mở hậu môn nhân tạo ra thành bụng. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với chất lượng cuộc sống của người bệnh và người thân”, BS Hữu cho biết.

Sau phẫu thuật, cụ Q. được chăm sóc tại phòng Hồi sức của khoa Ngoại tiêu hóa và đã bắt đầu ăn uống trở lại ở ngày hậu phẫu thứ 3. Người bệnh tiếp tục được chăm sóc dinh dưỡng và tập vật lý trị liệu giúp tăng cường thông khí phổi, tránh thuyên tắc mạch máu cũng như thuyên tắc phổi, phòng ngừa nguy cơ viêm phổi và phòng ngừa rò miệng nối.

Kết quả siêu âm kiểm tra ổ bụng vào ngày hậu phẫu thứ 7 của người bệnh có kết quả ổ bụng sạch, không có dịch. Cụ Q. xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 10.

BS Hữu khuyến cáo việc cần tầm soát sớm ung thư đại trực tràng. Đây là một trong những loại ung thư thường gặp tại nước ta hiện nay; độ tuổi mắc bệnh này thường dao động từ 40-60 tuổi, nhưng xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng và thường có thể nhầm với một rối loạn tiêu hóa do stress hay tuổi tác. Do đo, người trên 45 tuổi, nếu chưa từng nội soi đại tràng thì nên thực hiện nội soi đại tràng để tầm soát ung thư đại trực tràng. Nếu thuộc nhóm nguy cơ cao (trong gia đình có người bị ung thư đại trực tràng, polyp), nên thực hiện nội soi đại tràng tầm soát sớm hơn hoặc theo tư vấn của bác sĩ.

Cao Ánh

comment Bình luận