Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu giáp khổng lồ cho nữ bệnh nhân 64 tuổi

Vừa qua, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã phẫu thuật cắt bỏ khối bướu giáp khổng lồ thành công cho bệnh nhân B.T.P (64 tuổi) ở huyện Cư M'gar, Đắk Lắk.
15:34 | 26/09/2024

Bệnh nhân phát hiện khối bướu tuyến giáp từ nhiều năm trước, nhưng do không điều trị đặc hiệu, khối u phát triển to dần và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như nuốt khó và khó thở, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Khi nhập viện, bệnh nhân được tiến hành đánh giá toàn diện thông qua một loạt các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh như:

- Cận lâm sàng tiền phẫu: bao gồm công thức máu, điện giải đồ, chức năng gan thận, đông máu, và xác định nhóm máu,…

- Siêu âm tuyến giáp: nhằm đánh giá kích thước và đặc điểm của khối u.

- Xét nghiệm chức năng tuyến giáp và FNA tuyến giáp: để xác định chức năng nội tiết của tuyến giáp và tính chất của khối u.

- Chẩn đoán hình ảnh, bao gồm: điện tim, siêu âm doppler tim, X-quang ngực, và MRI đầu - mặt - cổ để đánh giá toàn diện cấu trúc xung quanh khối bướu.

- Nội soi khí phế quản và nội soi dạ dày thực quản: nhằm kiểm tra sự chèn ép và ảnh hưởng của khối u đến các cơ quan lân cận.

Hình ảnh bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Hình ảnh bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Quá trình phẫu thuật được tiến hành với sự cẩn trọng cao, tập trung vào việc cắt bỏ toàn bộ khối u nhưng vẫn bảo tồn được các tổ chức quan trọng như: dây thần kinh quặt ngược thanh quản và tuyến cận giáp, hai cấu trúc quan trọng có thể bị tổn thương trong các ca phẫu thuật tuyến giáp lớn. Dây thần kinh quặt ngược thanh quản chịu trách nhiệm điều khiển dây thanh âm, do đó, nếu bị tổn thương, có thể dẫn đến khàn giọng hoặc mất tiếng. Tuyến cận giáp đảm bảo sự cân bằng của canxi trong máu, nên tổn thương ở tuyến này có thể gây ra các triệu chứng như tê tay chân hoặc co giật.

Ca mổ đã diễn ra thuận lợi và sau 2,5 giờ, khối u khổng lồ đã được cắt bỏ thành công. Việc bảo tồn được các cấu trúc quan trọng đảm bảo rằng bệnh nhân không gặp phải các biến chứng sau phẫu thuật.

Sau 7 ngày chăm sóc hậu phẫu, bệnh nhân B.T.P. hồi phục ổn định, với vết mổ khô, không gặp biến chứng về giọng nói hay cảm giác tê tay chân. Bệnh nhân đã được xuất viện và sẽ tiếp tục theo dõi thông qua các đợt tái khám theo lịch hẹn của bệnh viện.

Mạnh Hà

comment Bình luận