Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Sáng 13/4, tại tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” đến năm 2025.
11:16 | 15/04/2024

Lễ phát động được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương chủ trì lễ phát động.

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân” “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820 nghìn hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo huy động nguồn lực lớn để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ phát động Phong trào thi đua “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” trên cả nước là cụ thể hoá Nghị quyết 42, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025. Với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, tôi tin tưởng Phong trào thi đua chung tay “xoá nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cao đẹp sẽ nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội và của toàn dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động phong trào thi đua cả nước chung tay

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước trong năm 2025 (ảnh: VGP)

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu, phát huy cao nhất trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, không màu mè, hình thức, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm. Bảo đảm nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng đối tượng, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Tại lễ phát động, các doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký ủng hộ, hỗ trợ kinh phí hưởng ứng phong trào thi đua chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025 với tổng số tiền 373 tỷ đồng, tương đương trên 7.000 căn nhà.

Từ nguồn kinh phí ủng hộ, ban vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát Trung ương quyết định phân bổ đợt một, ưu tiên cho 40 địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, có số lượng lớn nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ.

Kim Bảo

comment Bình luận