Phát động cuộc thi mô hình, sáng kiến ‘An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023’

Cuộc thi mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023” có tổng giải thưởng trị giá 164 triệu đồng nhằm huy động trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
11:00 | 30/08/2023
Phát động Cuộc thi mô hình, sáng kiến ‘An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023’

Phát động Cuộc thi mô hình, sáng kiến ‘An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023’

Ngày 29/8/, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh ra công văn phát động Cuộc thi mô hình, sáng kiến “ATGT tỉnh Bắc Ninh năm 2023”.

Cuộc thi mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023” nhằm huy động sức mạnh trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, tìm kiếm những ý tưởng mới, các giải pháp khắc phục, giải quyết các vấn đề về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh (TTATGT); Hạn chế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông và ngăn chặn xe quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông.

Đồng thời, cuộc thi cũng là dịp để phổ biến, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật công tác đảm bảo TTATGT cho người dân, qua đó tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại hướng tới mục tiêu Bắc Ninh là “Tỉnh an toàn giao thông”.

Thể lệ cuộc thi

Đối tượng dự thi là: Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có mô hình sáng kiến An toàn giao thông đã triển khai hoặc dự kiến triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ giúp việc không được tham gia dự thi.

Các đối tượng dự thi phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý liên quan đến quyền tác giả của các giải pháp, sản phẩm tham gia Cuộc thi theo Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Chủ đề dự thi gồm 04 chủ đề:

- Chủ đề 1: Giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông.

- Chủ đề 2: Giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

- Chủ đề 3: Giải pháp phát hiện, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

- Chủ đề 4: Giải pháp phát hiện, ngăn chặn xe quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông.

Nội dung dự thi:

Các sáng kiến, giải pháp hoàn thiện thể chế và thiết lập kỷ cương pháp luật về TTATGT; tác động đến hành vi, ý thức của người tham gia giao thông, ví dụ: đề xuất các văn bản hướng dẫn mới dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành để giải quyết vấn đề; ý tưởng, giải pháp tác động đến hành vi, ý thức, thói quen của người tham gia giao thông như: đổi mới biện pháp, hình thức tuyên truyền pháp luật về TTATGT; việc sử dụng các ứng dụng gọi xe, tổ chức những đội lái xe chuyên phục vụ cho những người sử dụng bia rượu; truyền thông thay đổi hành vi của quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông…

Các sáng kiến, giải pháp công nghệ (phần mềm, ứng dụng trên máy tính và các thiết bị điện tử; thiết bị kỹ thuật; robot; thuật toán; mô hình công nghệ; trí tuệ nhân tạo…) ứng dụng trong công tác bảo đảm TTATGT, ví dụ: tính toán lưu lượng người; tổ chức giao thông; giảm, kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông; tự động thay đổi chu kỳ đèn giao thông thời gian thực; giải pháp giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn, đã uống rượu, bia không lái xe; cảnh báo nguy hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; các ứng dụng trên thiết bị di động…

Các sáng kiến, giải pháp có thể ở dạng ý tưởng, sản phẩm thực tế hoặc đã được áp dụng trong cuộc sống, giải quyết về an toàn giao thông.

Cá nhân, tổ chức, các nhóm tham gia thi có thể có một hoặc nhiều sáng kiến, giải pháp về một trong bốn chủ đề hoặc cả bốn chủ đề của cuộc thi.

Thời hạn nộp hồ sơ dự thi: Cá nhân/tổ chức/tập thể dự thi có thể gửi bài từ ngày 30/8/2023 đến ngày 15/11/2023 theo dấu bưu điện và thời gian trên email.

Kết thúc Vòng sơ khảo: Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm và chọn ra 20 sáng kiến, giải pháp nổi bật nhất để vào Vòng chung khảo.

Vòng chung khảo: Bình chọn trực tuyến: 20 sáng kiến, giải pháp vào Vòng chung khảo sẽ được đăng tải lên fanpage Facebook: Truyền thông tỉnh Bắc Ninh hoặc tại chuyên mục: Cuộc thi mô hình, sáng kiến “An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh năm 2023”. Độc giả sẽ bình chọn, 10 sáng kiến, giải pháp được bình chọn nhiều nhất của mỗi hạng mục sẽ được cộng điểm vào bảng điểm tổng cùng với số điểm do Ban giám khảo chấm.

Thể lệ bình chọn trên fanpage Facebook: Tổng số điểm bình chọn cao được tính tối đa là 30 điểm, trong đó:

+ Thích: 1 điểm.

+ Chia sẻ: 3 điểm.

+ Bình luận tích cự: 2 điểm.

+ Bình luận tiêu cực: 0 điểm.

Tổng số điểm của Ban giám khảo chấm là 70 điểm.

Kết thúc Vòng Chung Khảo: Ban giám khảo sẽ lựa chọn 10 sáng kiến, giải pháp xuất sắc nhất để vào Vòng Chung kết.

Giải thưởng cuộc thi: Tổng giá trị giải thưởng: 164.000.000 đ (Một trăm sáu mươi tư triệu

đồng) gồm có:

+ 01 Giải Nhất: 40 triệu đồng (Bốn mươi triệu đồng);

+ 02 Giải Nhì: 30 triệu đồng (Ba mươi triệu đồng)/01 giải;

+ 02 Giải Ba: 20 triệu đồng (Hai mươi triệu đồng)/01 giải;

+ 03 Giải Khuyến khích: 08 triệu đồng (Tám triệu đồng)/01 giải;

Ngoài ra, những tổ chức, cá nhân đạt giải còn vinh dự được nhận Giấy Chứng nhận đạt giải của Ban tổ chức; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhất Nam

comment Bình luận