Lý do khiến Giám đốc Bệnh viện Thanh Hóa mua máy MRI giá cao hơn nơi khác nhiều tỷ đồng?

Cùng một hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (Prodiva 1.5T CX) nhưng một số nơi mua với giá 28 – 29 tỷ đồng, còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại mua của Công ty Cổ phần Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa với giá lên đến gần 37 tỷ đồng.

Quyết định phê duyệt do ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ký.

Vào ngày 7/6/2021, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - ông Lê Văn Sỹ đã ký Quyết định số 834/2021/QĐ-BVĐKT để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 3: Cung cấp, lắp đặt thiết bị y tế”.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa (Số ĐKKD: 2800588271; địa chỉ: 109 Nguyễn Trãi, phường Ba Đình, TP.Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Gói thầu có giá trúng là 36.980.000.000 đồng. Thiết bị trúng thầu là hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (Prodiva 1.5T CX) của hãng Philips, Hà Lan.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều địa phương khác lại mua hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (Prodiva 1.5T CX) của hãng Philips, Hà Lan có giá thấp hơn nhiều tỷ đồng.

Sở Y tế Tây Ninh mua hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (Prodiva 1.5T CX) của hãng Philips, Hà Lan với giá hơn 29 tỷ đồng.

Ví dụ, vào ngày 02/6/2020, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh mua hệ thống trên của Tổng công ty Cổ phần y tế D. với giá trúng thầu là 29.139.680.000 đồng;

Vào ngày 28/12/2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng mua hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5T Prodiva 1.5 CX của hãng Philips, Hà Lan của Công ty TNT với giá trúng thầu là 28.500.000.000 đồng (Bằng chữ: Hai mươi tám tỷ, năm trăm triệu đồng).

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM mua hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla (Prodiva 1.5T CX) của hãng Philips, Hà Lan với giá 28,5 tỷ đồng.

Tất nhiên, giá thiết bị y tế cao hay thấp đôi khi còn phụ thuộc (ảnh hưởng) bởi: tính năng, phần mềm, linh kiện, thời gian bảo hành, bảo trì, vận chuyển, đào tạo, truyền thông... nên chưa thể khẳng định có sự “thông đồng, thổi giá” ở gói thầu này.

Trao đổi với cơ quan báo chí mới đây, ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa giải thích, sự khác biệt giá cả nằm ở hệ thống phần mềm và thời gian bảo trì, bảo hành. Hệ thống máy của bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được bảo trì và bảo hành trong vòng 2 năm.

Trong khi đó, gói phần mềm được trang bị cho hệ thống chụp cộng hưởng từ của bệnh viện Nhi đồng 1 – TP.HCM được cho là khá đầy đủ lên khi tới 23 phần mềm và thêm 11 phần mềm chuyên dụng trên trạm làm việc.

Ông Sỹ cũng trả lời phóng viên: “Là người đi mua, tôi không biết về giá đầu vào và giá khai báo hải quan, nhưng mua được một thiết bị với tính năng và cấu hình như thế là phù hợp”.

Công ty Cổ phần Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa thành lập từ năm 2000. Hiện ông NGUYỄN VĂN MONG đang là người chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp. Đây là một doanh nghiệp “quen mặt” và thường xuyên, liên tục được Sở Y tế Thanh Hóa và các đơn vị y tế trong tỉnh phê duyệt “trúng thầu, chỉ định thầu” các gói thầu có giá trị ‘siêu khủng’.

Việc cùng một thiết bị, tính năng, xuất xứ và cấu hình giống nhau nhưng có giá mua chênh lệch lớn, thiết nghĩ cần phải có sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa với mục đích lớn nhất là nh bạch, công bằng trong đấu thầu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và phòng chống thất thoát ngân sách Nhà nước.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Ngày 27/4/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức:

"Về nhiệm vụ thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, với quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, khẩn trương hơn, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động tấn công, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, suy thoái trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo một số cơ quan báo chí đầu tư xây dựng các chuyên trang, chuyên mục sâu sắc hơn, chất lượng hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có nội dung về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...".