Câu chuyện về bức tranh của vua và bài học đắt giá về cách nhìn nhận khuyết điểm của người khác

Nghe yêu cầu của vị vua muốn vẽ một bức chân dung thật đẹp, ai cũng sợ hãi lấy cớ từ chối cho đến khi một vị họa sĩ bước ra.

Ngày xửa ngày xưa, ở một vương quốc nọ có một vị vua rất thông nh, tài giỏi và tốt bụng. Dưới thời vua trị vì, dân chúng đều được sống ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, vị vua này chỉ có một mắt và một bên chân. Chính điều này khiến ông rất phiền lòng.
 
Một ngày, khi đang đi dạo ở hành lang cung điện, vị vua nhìn thấy bức chân dung tổ tiên của mình được treo ở đó. Ông thầm nghĩ, biết đâu một ngày nào đó con cháu của mình cũng sẽ đi dạo ở hành lang và nhớ đến cha ông thông qua bức họa chân dung như vậy.
 
Tuy nhiên, vị vua này chưa từng vẽ chân dung. Vì khiếm khuyết của bản thân, ông không biết liệu bức họa của mình sẽ như thế nào. Vì vậy, ông quyết định mời rất nhiều họa sĩ nổi tiếng ở khắp vương quốc tới cung điện. Tại đây, vị vua thông báo, ông muốn có một bức chân dung thật đẹp vẽ chính mình để treo trong cung điện. Bất kỳ ai làm được hãy tiến lên phía trước. Khi bức vẽ hoàn thành sẽ để mọi người cùng chiêm ngưỡng, ai đạt yêu cầu sẽ có thưởng lớn.
 
Vị vua khuyết tật muốn có một bức họa chân dung thật đẹp về mình để treo trong cung điện. 
 
Nghe xong yêu cầu, hầu hết họa sĩ có mặt ở đó đều nghĩ thầm, vị vua chỉ có một mắt và một chân, làm sao có thể vẽ đẹp được đây? Điều này gần như không thể. Nếu vẽ không đẹp, đức vua sẽ tức giận và trừng phạt họ. Vì thế, từng người một đều lấy lý do bào chữa cho mình và lịch sự từ chối.
 
Xem thêm: 'Cạn lời' với sự keo kiệt của người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ: Để con mất chân vì... tiếc tiền
 
Bất ngờ, có một người họa sĩ giơ tay và nói: "Thần sẽ tạo ra một bức chân dung thật đẹp cho ngài, chắc chắn ngài sẽ thích". Nghe xong, vị vua rất vui mừng, các họa sĩ khác đều rất tò mò.
 
Sau đó, đức vua cho họa sĩ vẽ chân dung. Khi đã lấy sơn phủ đầy bản vẽ, họa sĩ nói: Bức chân dung đã sẵn sàng!
 
Tất cả các triều thần và họa sĩ khác đều tò mò và lo lắng. Làm thế nào họa sĩ này có thể biến vị vua khuyết tật trở nên xinh đẹp? Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà vua không thích bức tranh và nổi giận? Nhưng khi họa sĩ cho xem bức chân dung, tất cả mọi người - bao gồm cả nhà vua đều bất ngờ.
 
Bức họa khiến nhà vua vô cùng hài lòng. 
 
Trong bức tranh là cảnh nhà vua đang ngồi trên ngựa, một bên chân bị che khuất, cầm cung và một mắt nhắm lại để nhắm mũi tên. Nhìn bức chân dung che khuyết điểm của mình đầy khéo léo, đức vua vô cùng hài lòng. Ông rất vui mừng và ban thưởng cho họa sĩ phần thưởng tuyệt vời.
 
Bài học cuộc sống: Chúng ta luôn nhìn vào điểm tốt của bản thân mà bỏ qua những thiếu sót, nhưng lại thích săm soi điểm yếu của người khác. Chúng ta nên học cách tập trung vào những điều tốt đẹp thay vì cố che giấu khiếm khuyết của mình. Nếu biết cách suy nghĩ và tiếp cận tích cực ngay cả trong những tình huống tiêu cực, chúng ta có thể giải quyết mọi vấn đề đơn giản và hiệu quả hơn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/BÀI HỌC CỦA ANH HAI - Phim Hoạt Hình Quà Tặng Cuộc Sống - Truyện Cổ Tích Hay Nhất - Phim Hay_29082019221848.mp4[/presscloud]
BÀI HỌC CỦA ANH HAI. Phim Hoạt Hình Quà Tặng Cuộc Sống
 
Xem thêm: Giữ đúng lời hứa, cậu bé 8 tuổi mang theo 'mẹ' chinh phục ngọn núi cao nhất Đài Loan
 
Thùy Nguyễn (Theo Moralstories)