4 trẻ ngộ độc nhập viện vì học theo video làm thịt cóc ăn trên mạng

Vì bắt chước theo video trên mạng, 4 trẻ trong độ tuổi từ 5-7 tuổi đã tự bắt cóc về nướng ăn. Sau khoảng 1 tiếng, cả 4 có dấu hiệu nôn nhiều nên được gia đình đưa tới bệnh viện.

Theo thông tin từ báo Nhân Dân, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận bốn bệnh nhân nghi bị ngộ độc do ăn thịt cóc gồm: Bàn Đức Cường (SN 2014), Bàn Văn Hoàng (SN 2015), Nguyễn Văn Chiến (SN 2013) và Bàn Việt Quang (SN 2013), cùng trú tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).
 
Gia đình các bệnh nhi cho biết, vì muốn bắt chước theo video trên mạng mà 4 bốn bé đã tự bắt cóc về nướng ăn. Khoảng 1 giờ sau, các cháu có triệu chứng nôn nhiều nên được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu.
 
Gia đình các bệnh nhi cho biết, vì muốn bắt chước theo video trên mạng mà 4 bốn bé đã tự bắt cóc về nướng ăn.
 
VTV dẫn lại lời của ThS.BS Đỗ Thị Thu Giang - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong 4 bệnh nhân thì có 2 người ăn phải phần thịt đùi cóc không có biểu hiện lâm sàng nên được theo dõi, 1 bệnh nhân ăn đầu cóc nôn ra nhiều dịch màu nâu đen, tim mạch ổn định nên được chỉ định truyền dịch và bơm rửa dạ dày. 

Cụ thể, sau quá trình điều trị và theo dõi thì có 2 bệnh nhi là Nguyễn Văn Chiến và Bàn Việt Quang đã được ra viện. Ngoài ra, cháu Bàn Đức Cường nôn ra dịch nâu đen sức khỏe cũng đã ổn định. Trường hợp nặng nhất là cháu Bàn Văn Hoàng, nhập viện trong tình trạng lơ ngơ, nôn nhiều, phổi thông khí kém, nhịp tim chậm... Các bác sĩ tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng nên đã chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị và theo dõi. 
 
Bệnh nhi Bàn Đức Cường. 
 
Sau vụ việc này, Bs Giang khuyến cáo người dân và đặc biệt trẻ nhỏ không nên tự ý ăn thịt cóc. Dù loại thịt này chứa lượng đạm cao và không có độc tố nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại có độc, trong đó có tetrodotoxin - một loại độc tố có thể gây chết người. Loại độc tố này thường có trong da, trứng, mủ, gan, mắt và hạch thần kinh của cóc.

Cóc còn chứa một loại chất cực độc dễ gây tử vong là bufotenin. Dù được nấu ở nhiệt độ cao thì bufotenin vẫn không bị phân hủy, khi ăn vào dễ dẫn đến ngộ độc nặng. Khi ngộ độc thịt cóc, tùy theo từng mức độ có thể cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau nhức các chi. Các triệu chứng nặng hơn sẽ là tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. 
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/25/VTC14 - Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong_25112019223136.mp4[/presscloud]
Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong. Nguồn: VTC14.
 
Xem thêm: 4 người trong gia đình nhập viện, 1 bé gái 12 tuổi tử vong vì ăn nấm rừng

Thùy Nguyễn (t/h)