Nạn nhân dioxin mắc u màng não vượt qua nỗi đau bệnh tật

Những ngày cả nước hướng tới tri ân thương binh liệt sĩ, chúng tôi có dịp về vùng đất Xuân Thành, xã Tân Thành, Kim Sơn, Ninh Bình ghé thăm cô gái tàn tật Cao Thị Út 37 tuổi. Là nạn nhân của di chứng chiến tranh với cơ thể tật nguyền chỉ cao 90 cm, nằm một chỗ, nghiệt ngã hơn năm 2022 em còn mắc u màng não… Song em đã vượt lên số phận một cách ngoạn ngục.
10:46 | 15/07/2024

Cô gái tàn tật giàu nghị lực

Bố Út – ông Cao Văn Biền, sinh năm 1956 cho biết: Năm 1974 đi theo tiếng gọi cứu quốc, ông tham gia quân ngũ tại chiến trường miền Tây Nam Bộ. Hòa bình lập lại, ông xuất ngũ về quê và kết hôn với bà Vũ Thị Thơm, cô gái đẹp người, đẹp nết ở làng bên. Hai cô con gái đầu chào đời lành lặn, khỏe mạnh nên trong gia đình lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười.

Năm 1983, vợ chồng ông sinh con trai thứ 3, đứa trẻ yếu ớt, được khoảng 4 tháng thì mất. Năm 1988, ông bà sinh thêm một cô con gái nhưng cô bé không được lành lặn, chân tay khoèo quặt, mềm nhũn, thể trạng yếu ớt, gia đình đưa con đi khám, bác sĩ cho biết bé bị nhiễm chất độc màu da cam. Nghe bác sĩ nói, ông bà như quay cuồng, chết lặng.

Bé Út có chiều dài 90 cm, nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ vào gia đình

Bé Út có chiều dài 90 cm, nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ vào gia đình

Ông Biền nói: “Thật ra cái tên Cao Thị Út lên chính quyền họ viết khai sinh chứ gia đình ngày đó suy xụp không biết cháu sống chết thế nào nên chưa kịp đặt tên. Còn tên Bé Thu ở nhà là bạn bè nó vui vẻ đặt cho. Ấy thế mà nó cũng sống với chúng tôi đến nay được 37 năm rồi…” – Mắt ông ngấn lệ.

Bà Thơm – mẹ Út, là một người phụ nữ nhanh nhẹn, khéo léo, tâm sự: “Nhiều lúc cũng nản lắm, vì từ việc ăn uống, vệ sinh hàng ngày của Út cũng phải có người ở nhà phụ giúp, vậy là tôi ở nhà chăm con, rồi nhận thêm đan lát về làm để vừa trông con, vừa kiếm thêm thu nhập, ông Biền mất sức nên bao năm nay cũng không đi làm được gì nữa. Cả nhà trông vào trợ cấp của nhà nước cho cả bố và con tầm hơn 4 triệu. May thay bé Út tuy tật nguyền nhưng được cái sáng dạ nên nó cũng kiếm được việc làm tranh giấy và bán hàng online đỡ đần được phần nào. Đôi khi nhìn vào nghị lực của con mà bước tiếp!”.

Út chia sẻ: Tuổi thơ, em luôn sống trong đơn độc, thiếu vắng bạn bè, chỉ biết lủi thủi trong nhà. Hàng ngày, thấy chúng bạn cắp sách đi học, em “thèm” lắm, ao ước được đến trường, được chạy nhảy, vui chơi nhưng số phận biết làm sao?…

Thương Út, hai chị gái thay nhau dạy học cho em. Với khao khát đó, Út ham học và tiếp thu nhanh. Những lúc các chị bận rộn, Út tự học, Út học trên tivi, qua sách báo. “Rồi trưởng thành hơn, thương bố mẹ, Út mong muốn được học nghề để lao động kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống, giúp đỡ bố mẹ và các chị”, Út kể.

GS.TS.VS Nguyễn Văn Năm trao đổi cùng gia đình

GS.TS.VS Nguyễn Văn Năm trao đổi cùng gia đình

Năm 2011, biết thông tin về một cơ sở làm tranh giấy của người khuyết tật ngoài Hà Nội, Út xin mẹ cho đi học. Vẫn nghĩ cơ thế con yếu ớt, nhưng không muốn dập tắt hy vọng của con gái nên bà Thơm đồng ý.

Út học nhanh hơn những người khác, chỉ hai tháng sau em đã làm ra bức tranh đầu tiên và bán với giá một triệu đồng. “Số tiền ấy với người bình thường không lớn, nhưng với em nó ý nghĩa vô cùng. Là khoản tiền đầu tiên em kiếm được bằng công sức của mình”, Út xúc động nhớ lại.

Những bức tranh của Út làm rất đa dạng như tranh hoa sen, con công, phượng, tranh gia đình, phong cảnh… Có tháng em kiếm được 3 – 4 triệu. Sau vài năm, đại lý mua tranh chuyển địa điểm về Hưng Yên, vì không tiện đường gửi tranh bán nên Út dừng làm tranh giấy và chuyển sang nghề khác là kinh doanh qua mạng.

Với chiếc máy tính chị gái mua tặng, Út mày mò làm quen với loại hình kinh doanh online đang thịnh hành. Vì không thể di chuyển nên em chỉ giới thiệu mẫu quần áo của shop online, nếu có khách đặt, Út sẽ báo cho cửa hàng và hưởng hoa hồng. Dù thu nhập không cao nhưng có việc làm giúp em thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Khi đã sử dụng máy vi tính thành thạo, Út mua các trang web quảng cáo sản phẩm cho khách hàng và thu phí. Ngoài ra, Út cũng tranh thủ trả lời các khảo sát trực tuyến để nhận thưởng. “Có tháng em chỉ được 2 – 3 triệu, nhưng cũng có tháng em kiếm được hơn”, Út cho hay kiếm được tiền em đưa mẹ một phần trang trải cuộc sống, còn lại dành dụm để sau này mở cửa hàng buôn bán gì đó.

Cuộc đời nghiệt ngã càng thêm nghiệt ngã – Út mắc u màng não

Từ đầu năm 2022 Út hay bị đau đầu, có tiếng vo ve ở tai, em không thể ngủ ngon giấc. Tháng 8/2022, gia đình đưa em đi thăm khám, bác sĩ kết luận Út bị u màng não vị trí trán trái giai đoạn 4 với kích thước khối u 5,15 x 7,75 cm gây đau đầu, ù tai, nghe kém, mắt trái yếu. Bác sĩ nói Út không thể mổ do thể trạng yếu, nhỏ, tàn tật, rất nguy hiểm. Gia đình chấp nhận đưa em về nhà “làm bạn” với căn bệnh.

May thay lúc này, thím của Út ở Hà Nội biết tới phương pháp của GS.TS Viện sĩ Nguyễn Văn Năm – Giám đốc công ty cổ phần công nghệ hóa sinh Việt Nam (BCC Group) theo đề án 818 của Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình của Bộ Y tế nên đã kết nối. Biết và thấu hiểu hoàn cảnh của Út, TS Năm đã tài trợ 100% chi phí sản phẩm hỗ trợ điều trị cho Út.

GS.TS.VS Nguyễn Văn Năm đọc các kết quả khám mới nhất của Út

GS.TS.VS Nguyễn Văn Năm đọc các kết quả khám mới nhất của Út

Sau tết âm lịch 2023, Út bắt đầu sử dụng sản phẩm IMUGLUCAN của BCC Pharma (thành viên của BCC Group) với liều lượng 4 viên/ngày. Và điều bất ngờ đã xảy ra, sau 7 tháng đi tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, kết quả u não đã nhỏ lại kích thước 4,9 x 6,9 cm, các cơn đau đầu thưa dần.

Đến nay, Út đã dùng sản phẩm gần một năm rưỡi, chất lượng cuộc sống của Út được nâng lên, các cơn đau đầu ít dần, mắt không bị mờ, sức khỏe ổn định, ăn ngủ bình thường. Vì vậy Út vẫn làm việc online để kiếm thêm thu nhập… “Út rất vui, thật là kỳ diệu với Út, Út cảm ơn chú Năm và BCC Pharma rất nhiều!” – Út nói.

Kết quả chụp MRI sau 7 tháng của Bé Út

Kết quả chụp MRI sau 7 tháng của Bé Út

GS.TS.VS Năm chia sẻ: “Mặc dù đã hướng dẫn Út dùng sản phẩm hỗ trợ hơn một năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên tôi trực tiếp gặp bé Út, trước đây Út hay trao đổi với tôi qua mạng xã hội, từ việc giờ giấc uống thuốc, tư vấn dinh dưỡng, lối sống, nay mới có “cơ duyên” tới thăm nhà. Bé Út có hoàn cảnh vô cùng thương tâm. Tôi mong rằng việc làm nhỏ của tôi sẽ phần nào chia sẻ, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam với gia đình, đặc biệt với Bé Út”.

Theo GS.TS.VS Nguyễn Văn Năm BGPLUS, ISA, IMUGLUCAN… có hiệu quả trên bệnh ung thư, ngoài ra còn giúp giảm tác dụng không mong muốn do hóa trị, xạ trị. Đặc biệt, hoạt chất Betaglucan trong các sản phẩm kể trên là do chính ông cùng cộng sự đã tách chiết và tinh chế từ vách tế bào nấm men Saccharomyces cerevisiae là chất kích thích miễn dịch mạnh nhất từ tự nhiên đã được các nhà khoa học trên thế giới khẳng định. Các sản phẩm này đã được nghiên cứu tiền lâm sàng tại trường Đại học Y Hà Nội và Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, kết quả cho thấy các sản phẩm không gây độc tính cấp và bán trình diễn mà còn có tác dụng kích thích miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể, tăng sản sinh kháng thể IGM gấp 2 lần sau 7 ngày và ức chế sự phát triển của khối u tới 17,7% sau 28 ngày.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân, khách hàng đã tin tưởng sử dụng dòng sản phẩm của BCC Pharma và cho kết quả khả quan cao. Do đó, chúng ta có quyền hy vọng tươi sáng cho “bệnh ung thư không còn là án tử”.

Giang Nam

comment Bình luận