Mike Tyson là ai và những scandal tình dục của Mike Tyson

Mike Tyson từng là nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới, nổi tiếng với những cú đấm tàn bạo có thể hạ gục đối phương chỉ trong tích tắc. Ngoài sự nổi tiếng, anh còn có không ít thị phi.
19:02 | 27/02/2020

Tài năng vụt sáng

 
Mike Tyson là võ sĩ quyền Anh hạng nặng vô địch trẻ tuổi nhất trong lịch sử với những cú đấm hạ nốc ao đối thủ. Cựu võ sĩ người Mỹ này còn là tay đấm trẻ nhất trong lịch sử từng đoạt các đai vô địch WBC, WBA và IBF.
 
Tuy nhiên , tài đi kèm với nhiều tật khiến cho sự nghiệp của Mike Tyson đầy hứa hẹn của mình bị tiêu tán bởi chứng nghiện tình dục và những vụ scandal cưỡng đoạt phụ nữ. Trong tự truyện kể về cuốc đời mình,  Mike  cho biết mình lớn lên tại khu ổ chuột Brownsville của Mỹ vào giữa thập niên 1970.

Từ nhỏ anh đã thiếu vắng đi sự dạy dỗ  của bố, còn mẹ thì là gái điếm thường xuyên dẫn bạn trai về truy hoan ngay cả khi Mike Tyson đang nằm trên giường, khiến cậu nhóc này sớm có cái nhìn lệch lạc.

Cậu nhóc  Mike  từng tận mắt chứng kiến mẹ mình thượng cẳng chân hạ cẳng tay với những gã đàn ông thô kệch rồi lại dàn hòa.Sau đó, anh hiểu ra rằng, nguyên nhân khiến anh bịcuốn hút bởi những phụ nữ đường phố hay ham mê tình dục cũng vì ảnh hưởng từ mẹ. Vốn sống trong môi trường nghèo khó, giữa khu ổ chuột nhốn nháo các băng đảng thanh toán lẫn nhau nên Mike Tyson dễ dàng sa ngã.

Chưa kịp lên 12 tuổi, cậu nhóc da màu này đã trải qua đủ các "món lạ" như uống rượu, sử dụng cần sa, ma túy cho tới trộm cướp. Hậu quả khiến Mike Tyson liên tục bị đưa vào những trường cải tạo, song vẫn ngựa quen đường cũ. 

Trong quá trình cải tạo,  Mike có cơ may gặp được Bobby Stewart, một người tư vấn trong trại và từng là vận động viên quyền Anh. Anh ta bị ấn tượng mạnh mẽ trong một lần xem Mohammad Ali đấu trên tivi trong trại cải tạo và thế là anh xin gặp Bobby vì muốn trở thành võ sĩ. Đồng thời, Bobby cũng phát hiện những tố chất thể thao của Mike và giúp cậu bé 14 tuổi bắt đầu luyện tập.

Không uổng công, cậu thiếu niên này nhanh chóng tiến bộ chỉ sau vài tháng, thậm chí còn đánh trúng ông thầy Bobby bằng một cú thọc. Kết quả của cú đánh đó khiến ông này bị vỡ mũi, phải dưỡng thương suốt một tuần.
 
Mike Tyson là ai và những scandal tình dục của Mike Tyson
 
Chính nhờ Bobby Stewart mà cuộc đời của Mike sang trang mới, khi được gặp huấn luyện viên huyền thoại Cus D’Amato vào năm 1980. Thời điểm đó, anh sắp tròn 15 tuổi. Lúc ây, chỉ cần nhìn Mike thi đấu 6 phút, Cus đã phán chắc nịch: “Con là một đấu sĩ rất cừ, nếu con nghe lời ta, ta có thể giúp con trở thành nhà vô địch hạng nặng trẻ nhất mọi thời đại.”

Không chỉ học được những bài học quyền Anh bài bản, khắt khe mà Mike Tyson còn được truyền dạy rèn luyện bản lĩnh và nhân cách. Ông Cus đã dạy Mike về nỗi sợ hãi và cách vượt qua bản thân. 

Nếu cả thế giới và ngay cả mẹ đẻ cũng coi anh như một thiếu niên bỏ đi với xu hướng bạo lực thì Cus lại nhìn ra tiềm năng của một nhà vô địch. Cùng với người vợ của mình, Cus mở vòng tay chào đón Mike và cho anh một mái ấm đúng nghĩa sau khi mẹ anh mất.

Vào tháng  5/1981, Cus đưa cậu bé Mike 15 tuổi đi dự giải đấu vô địch đầu tiên trong đời - giải trẻ Olympic. Đó là những chuỗi ngày anh sống trong những chiến thắng giòn giã, từ vòng loại địa phương, rồi khu vực và cuối cùng là tranh giải toàn quốc.

Mike Tyson thắng tất cả mọi trận đấu bằng nốc ao ngay từ hip một. Chỉ trong 8 giây, anh hạ gục đối thủ và giành huy chương vàng, kỷ lục vẫn còn đứng vững đến bây giờ. Năm 16  tuổi, Mike chính thức đặt chân lên con đường danh vọng. 

Vinh quang và những lần trượt dốc


Cus cũng là ngườu truyền động lực, dũng khí cho Mike tin rằng chiếc đai vàng xanh của WBC (Hội đồng quyền Anh Thế giới) là thứ đáng để ta bỏ mạng”.  Vào tháng 6/1982,  mới 16 tuổi Mike bảo vệ chức vô địch Olympic dành cho lứa tuổi thiếu niên lần thứ 2. Tên tuổi anh khiến các đối thủ e sợ. Bố mẹ các võ sĩ xin rút tên con mình vì sợ chúng phải thi đấu với Mike. Thậm chí Mike từng lập thành tích với 8 trận đấu toàn thắng, đều nhờ nốc ao.

Vinh quang nhưng anh cũng trải qua một vài cú sốc lớn khi mẹ mất, người bạn thân nhất qua đời. Và thậm tệ hơn, người thầy- người cha của anh, Cus cũng mất không lâu sau đó. Từ sự mất mát đó đồng thời cũng là động lực của Mike để báo đáp công ơn của Cus: “Tôi phải làm mọi thứ để trở thành di sản bất tử của ông”.

Vào ngày 22/11/1986, ở tuổi 20, Mike trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ tuổi nhất trong lịch sử. Bình luận viên gọi chiến thắng của Mike là “bước vào kỉ nguyên mới của bộ môn quyền Anh”.

Sống trên sự tung hô, chiến thắng đển với anh quá dễ dàng khiến Mike bắt đầu chao đảo.
“Tôi rất kiêu ngạo, nhưng đồng thời cũng cảm nhận được thời gian bước lên đỉnh cao của mình đã đến. Trong đầu óc bệnh hoạn của mình, tôi đã bắt đầu vẽ lên quang cảnh ấy. Từ trên cao, các võ sĩ vĩ đại và những chiến thần đang dõi theo trong lúc tôi vươn tới tầm cao của họ”.

Những trận thắng thực sự như con dao hai lưỡi. Nó có thể đưa Mike lên đỉnh cao nhưng cũng bắt đầu kéo anh dần dần xuống tận địa ngục. Tiền bạc đến với anh như nước, Mike vung tiền qua cửa sổ, giao du với giới ngôi sao của Hollywood. Không còn là kẻ nhút nhát trước phụ nữ,  Mike bắt đầu nghiện tình dục khi hàng tá cô gái bám theo anh và “xin chết”.

“Có lúc thác loạn một lần với mười em trong khách sạn ở Vegas. Trần trùng trục nhưng vẫn đeo đai vô địch hạng nặng. Tôi như một cây đèn cầy bị đốt ở cả hai đầu. Tôi tập luyện như điên, nhưng cũng trác táng như điên”.

Naomi Campbell, siêu mẫu nổi tiếng cũng từng là tình nhân một thời của Mike. tuy nhiên, giai đoạn này, Mike vẫn qua lại với những cô gái khác và luôn bắt cá hai tay khiến mối quan hệ này nhanh chóng tan vỡ. “Từ khát tình chuyển sang bội thực. Gái với tôi khi ấy như thức ăn trên bàn buffett vậy”.

Và người phụ nữ đầu tiên khiến anh say đắm là Robin, sau này trở thành vợ đầu tiên của anh.  Thế nhưng, mỹ nhân này cùng với bà mẹ thực dụng của cô đã biến cuộc đời của Mike bắt đầu bước vào địa ngục. Chính xác họ là những kẻ đào mỏ, tố cáo anh là “đệ nhất vũ phu thần kinh da đen hoang tưởng”, mặc dù Mike thừa nhận chưa hề đánh Robin, bởi cô là người phụ nữ đầu tiên khiến anh có cảm giác yêu đương và đau khổ vì tình.

Sau khi bị hủy hoại cuộc hôn nhân đầu tiên, anh còn bị những tay quản lý hay huấn luyện viên tham tiền ăn chặn, và lao vào những cuộc ăn chơi trác táng, Mike chỉ còn một thú vui duy nhất là tiêu tiền. '

Anh bắt đầu lao vào các cuộc truy hoan tập thể  và xem là đương nhiên. Mike còn quay phim sex ở nhà và hài hước so sánh: “So với phim sex của Mike Tyson thì thứ phim sex của Kim Kardashian chỉ đáng gọi là phim thiếu nhi, dán nhãn PG-13 mà thôi”. 

Tuy nhiên, do những cuộc ăn chơi trụy lạc và lười luyện tập, Mike Tyson nhận thất bại đầu đời khi đại bại dưới tay Buster Douglas trong trận đấu tại Tokyo Dome ngày 11/2/1990. Đó được xem là “một trong những cuộc lật đổ quyền Anh vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Thế nhưng , như con ngựa bất kham, nhận cay đắng nhưng Mike vẫn không dừng cuộc sống hưởng lạc. Vào năm 1991, ở tuổi 25  Mike ở tuổi 25 (1991) bị cô gái từng ngủ với mình tối hôm trước tố cáo hiếp dâm.

Sau đó, Mike bị tòa án phán quyết có tội và bị kết án bóc lịch 6 năm. Thế  mà gã đàn ông hoang dã này vẫn dụ những cô gái vào thăm nuôi và kiếm chỗ “xơi” luôn trong tù cho đến khi bị phát hiện và bị cấm tiệt chuyện gái vào thăm nuôi.

Đến năm 1997, Mike ra tù và được quản lý móc nối để thi đấu trở lại, nhưng chuỗi ngày ô nhục của anh chưa dừng lại. Tại trận đấu với võ sĩ quyền Anh Evander Holyfield, Mike đã cắn đứt tai của đối thủ, phun nguyên miếng thịt tai xuống sàn đấu.

Sự kiện đó đã trở thành cú scandal lớn nhất trong lịch sử thi đấu quyền Anh và là trò cười, giễu nhại của truyền thông. Những tính từ miệt thị ném thẳng vào Mike: “thằng điên”, “thú tính” “đê tiện, thấp hèn, vô nhân đạo”, “ăn thịt người”...

Sau vụ này anh bị xử phạt  10% tài sản, tương đương với 3 triệu USD và phải treo găng ít nhất một năm. Không dừng lại, Mike tiếp tục bập vào ăn chơi, nghiện ma túy và tình dục hạng nặng, tiếp tục vài lần bị tố hiếp dâm. Và thời điểm này, anh được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng trầm cảm kinh niên.

Sau này, khi hồi tưởng lại giai đoạn kinh khủng đó, Mike buồn bã thừa nhận: “Bị phản bội quá nhiều trong đời, tôi không còn tin ai nữa. Khi người ta khiến bạn cảm thấy mình bị chán ghét, cái cảm giác ấy sẽ ám bạn đến suốt đời. Và khi không được yêu thương, con người có xu hướng làm những điều sai trái và làm tổn thương người khác”.

Sau cú sốc vì cái chết của đứa con gái 4 tuổi trong vụ tai nạn ôtô thảm kịch đã đánh thức linh hồn của Mike. Anh đã bị suy sụp tinh thần rất nhiều và người giúp anh vượt qua giai đoạn này là Kiki, người vợ thứ 3 của anh.

“Sự khóc thương của những người xa lạ làm tôi sửng sốt. Nó buộc tôi phải suy nghĩ nghiêm túc về việc gò mình trở thành một người có ích cho xã hội. Tôi cũng muốn ngưng cuộc sống hoang đàng, bừa bãi để thực lòng yêu thương duy nhất một người. Tôi muốn trở thành một người lớn có trách nhiệm, một người cha thương con”.

Lúc này, sự nghiệp xuống dốc, tiền bạc không còn và nhà cửa cũng không có, đến cả siêu xe cũng bán,  Mike Tyson phải sống cùng vợ con và bà mẹ vợ trong một căn nhà nhỏ bé. Nhưng đó là khoảng thời gian mà Mike phục thiện.
 
Mike Tyson là ai và những scandal tình dục của Mike Tyson
 
Danh tiếng và tai tiếng của quá khứ khiến cái tên của anh luôn hấp dẫn với giới giải trí.
Từ đó, Mike được mời đóng vai chính anh trong 2 tập phim hài ăn khách The Hangover (2009-2011) và một loạt vai khách mời trong một số series truyền hình nổi tiếng, rồi được Kiki “lên kịch bản” để đi show khắp nước Mỹ kể chuyện “Sự thật trần trụi” của mình.

Tiếp đó,  Mike nhận được tin anh được bầu vào “Ngôi đền Huyền thoại” của quyền Anh. Bắt đầu lại sự nghiệp khi ở tuổi trung niên, Mike thừa nhận rằng anh “không muốn sống an lành cùng với sự dối trá” nên anh quyết tâm đào sâu vào những góc tăm tối nhất của cuộc đời để trả lời những câu hỏi thành thực nhất của Larry Sloman - người chấp bút cho cuốn tự truyện đồ sộ của anh.

Mike Tyson: Sự thật trần trụi,  qua lời kể trực tiếp của "Mike Thép", dày gần 600 trang như một bộ phim của Quentin Taratino: đầy đủ cung bậc cảm xúc, hài mỉa mai, đầy rẫy bạo lực qua lời kể từ một kẻ "phản anh hùng", làm bao điều xấu xa mà khó ai có thể ghét. Càng về cuối, độc giả càng nhận ra sự thay đổi ở Mike Tyson, khi cuộc đời anh được cứu rỗi bởi tình cảm gia đình và tôn giáo sau biết bao thăng trầm.

Cuốn sách này được dịch sang bản tiếng Việt bởi Trần Minh. Vị dịch giả này sử dụng nhiều tiếng lóng, những từ ngữ dân dã truyền tải đúng tinh thần "trần trụi" của Mike Tyson, khiến cho tác phẩm càng lôi cuồn và hấp dẫn hơn.
 
 
 
Minh Tú (t/h)
 
comment Bình luận