Long An: Cấp cứu bé trai 15 tuổi bị sốc nhiễm trùng do tụ cầu

Mới đây, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa cấp cứu thành công một trường hợp bé P.V.P, 15 tuổi, ở Long An bị sốc nhiễm trùng do tụ cầu.
16:11 | 02/10/2024

Người nhà cho biết, P. có biểu hiện sốt hơn một tuần nay, gia đình đã tới hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về cho cháu uống nhưng cơn sốt không thuyên giảm. Vài ngày sau đó, P. bắt đầu xuất hiện tình trạng bầm tím ở da vùng gối, nhức mỏi cơ và vẫn còn sốt kéo dài. Thấy vậy, gia đình đã nhanh chóng đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An và được nhập khoa nhi.

Tại khoa Nhi, huyết áp bệnh nhi tụt xuống mức đáng lo ngại 85/45 mmHg, mạch nhanh nhẹ 126 -130 l/p, tổng trạng mệt mỏi, chóng mặt, các chỉ số xét nghiệm biểu hiện tình trạng nhiễm trùng nặng: bạch cầu tăng 26.5K, tiểu cầu giảm còn 13k/ul, rối loạn đông máu, men gan tăng, tiểu máu, CT scan bụng có gan to kèm dịch ổ bụng. Các bác sĩ nhận định nhận định đây là tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan.

Bệnh nhi được tiến hành điều trị chống sốc: bù dịch lactat ringer 20ml/kg trong 15 phút, kháng sinh mạnh: meropenem phối hợp vancomycin và Amikacin đường tĩnh mạch, thở oxy, sau 15 phút tình trạng vẫn chưa cải thiện tiếp tục bù kịch liều 2: 20ml/kg/ 15 phút. Khoảng 6h sau điều trị tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch tổng trạng bé tốt dần, tiểu được khá hơn, mạch ổn định dần, huyết áp đạt 100/60 mmHg.

Kết quả xét nghiệm cấy máu của bệnh nhi ghi nhận căn nguyên gây nhiễm khuẩn là do vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus, và có kết quả kháng sinh đồ sau đó được điều chỉnh kháng sinh phù hợp nhất. Sau 14 ngày điều trị bé được xuất viện trong niềm vui mừng của gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

461701939-977089527554744-716094

Bác sĩ Tí Kjê – Bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhi cho biết: Đây là trường hợp sốc nhiễm trùng - nhiễm trùng huyết do tụ cầu Staphylococcus aureus. Đó là vi khuẩn tụ cầu vàng có động lực cao, thường tụ cầu này xâm nhập từ da từ đó di chuyển vào máu, và phóng thích độc tố tụ cầu gây nên hội chứng sốc nhiễm độc: Sốt cao, đau đầu, mệt mỏi, khát nước, tim đập nhanh, hạ huyết áp, nổi mẩn khắp cơ thể,...

Trường hợp này là lời nhắc nhở đối với các bậc huynh, không nên chủ quan ngay cả khi triệu chứng ban đầu có vẻ không đáng lo ngại. Gia đình nghĩ bệnh nhi chỉ sốt thông thường, không nhận ra rằng tình trạng bệnh đang trở nên nghiêm trọng. Khi đến bệnh viện thì cháu đã tổn thương đa cơ quan, đang trong bệnh cảnh sốc nhiễm trùng nặng, nhiễm trùng huyết do tụ cầu. Nếu đến trễ hơn bệnh nhi có thể đã tử vong.

Qua đây, bác sĩ muốn cảnh báo về tính chất nghiêm trọng của căn bệnh nhiễm trùng huyết gây ra cho cơ thể. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Vì vậy, để phòng tránh nhiễm trùng huyết do tụ cầu vàng cho trẻ, các bậc phụ huynh cần:

Giữ vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, tránh để mồ hôi vì đây là điều thuận lợi để tụ cầu phát triển và gây bệnh.

Khi tắm cho trẻ nhỏ cần tắm kỹ ở những nếp gấp da, kẽ da vì ở đây thường tích tụ nhiều chất bẩn.

Thận trọng với mụn nhọt và các vết thương ngoài da của trẻ bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ đến khi vết thương lành. Không được tự ý chích, nặn hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét diện rộng, gây nhiễm trùng máu.

Chăm sóc dinh dưỡng nâng cao thể trạng cho trẻ.

Khi trẻ sốt cao, mệt mỏi, ăn kém, cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận