Loãng xương – Phòng ngừa và điều trị đúng cách

Loãng xương thường có diễn tiến âm thầm, một số trường hợp chỉ khi gặp biến chứng mới được phát hiện. Vì thế, mỗi cá nhân nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ và trang bị kiến thức về bệnh để bảo vệ sức khỏe.
6:59 | 28/04/2024

Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp khi tuổi càng cao. Nữ giới có nguy cơ mắc loãng xương cao hơn nam giới. Hiện nay trên thế giới ước tính có hơn 200 triệu người bị loãng xương.

Với mong muốn cung cấp kiến thức cho người dân về cách phòng và điều trị loãng xương, vừa qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ dinh dưỡng – bệnh không lây với chủ đề: “Loãng xương – Phòng ngừa và điều trị đúng cách”.

Tại buổi sinh hoạt, BS.CKI Phan Thị Hiền Thu - Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Phương Nam đã nhấn mạnh về vai trò quan trọng của dinh dưỡng trong việc duy trì sức khỏe của xương. Việc cung cấp đủ canxi, vitamin D, protein và các khoáng chất khác là rất quan trọng để giữ cho xương khỏe và chống lại loãng xương.

BS.CKi Phan Thị Hiền Thu chia sẻ những kiến thức bổ ích về phòng ngừa và điều trị loãng xương

BS.CKi Phan Thị Hiền Thu chia sẻ những kiến thức bổ ích về phòng ngừa và điều trị loãng xương

Bên cạnh đó, BS.CK1. Phan Thị Hiền Thu cũng chia sẻ 5 bước chăm sóc sức khỏe xương nhằm giúp giảm nguy cơ bị loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi, đó là:

Ăn những thực phẩm tốt cho xương: Các thực phẩm giàu canxi (phô mai, sữa chua, sữa, sữa đậu nành..), giàu đạm (thịt, cá, các loại đậu…), giàu khoáng chất dinh dưỡng (vitamin D, vitamin K, kẽm, magie..)

Tập thể dục: 30 - 40 phút/ngày, 5 ngày/tuần trong đó có các bài tập kháng lực để tăng sức mạnh cơ xương ít nhất 2 ngày/tuần.

Duy trì cân nặng lí tưởng

Không hút thuốc và uống rượu, bia.

Hãy cảnh giác trước bất kỳ yếu tố nguy cơ cá nhân nào: Ví dụ sụt giảm chiều cao đột ngột từ 4cm trở lên; có tiền sử gia đình bị gãy xương,...

Sau buổi sinh hoạt, nhiều người tham gia đã tự tin hơn trong việc áp dụng nguyên tắc dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe xương của mình. Với sự đóng góp từ các chuyên gia và tham dự của cộng đồng, câu lạc bộ "Dinh dưỡng – Bệnh không lây" sẽ tiếp tục tổ chức thêm các chủ đề hữu ích khác trong thời gian sắp tới.

Theo HCDC

comment Bình luận