Lâm Đồng: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế tử vong do sốt rét ác tính

Ngày 7/8, Sở Y tế Lâm Đồng ban hành công văn số 2457/SYT-NVY về việc tăng cường giám sát, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế tử vong do sốt rét ác tính.
14:56 | 09/08/2024

Theo đó, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong ngành và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt: Tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét ban hành kèm theo Quyết định số 3377/QĐ-BYT ngày 30/8/2023 của Bộ Y tế; chủ động phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, bảo đảm sử dụng đúng thuốc, đủ liều cho người bệnh theo từng loài ký sinh trùng, nhất là P.vivax hay P.falciparum để hạn chế thấp nhất sốt rét ác tính, tử vong do sốt rét và kháng thuốc sốt rét, đặc biệt lưu ý những người từ Châu Phi trở về.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đảm bảo thuốc, trang thiết bị cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét tại cơ sở.

Thực hiện báo cáo ca bệnh đầy đủ qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế và Quyết định số 4922/QĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh sốt rét.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt rét, tổ chức khoanh vùng để xử lý kịp thời, dứt điểm nguồn bệnh và hạn chế lan truyền ra cộng đồng, xử lý các ổ bệnh sốt rét triệt để và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét theo đúng quy trình.

Tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt rét, các triệu chứng khi mắc bệnh sốt rét, hướng dẫn người dân khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Đảm bảo hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh sốt rét trên địa bàn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát củng cố các điểm kính hiển vi, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng về giám sát, xét nghiệm của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Thái Tuyền

comment Bình luận