Làm đẹp bằng Filler hay gặp nhiều tai biến, nhưng tại sao phương pháp này vẫn “hot”?

Filler hoặc còn được biết đến với tên gọi “chất làm đầy”, là một loại gel hoặc chất lỏng được tiêm vào da nhằm tạo ra sự đầy đặn và làm mờ những nếp nhăn. Phương pháp này nhanh chóng trở thành một xu hướng làm đẹp phổ biến trong giới người nổi tiếng và cả những người muốn cải thiện ngoại hình của mình.
15:04 | 02/02/2024

Đẹp tức thì…

Filler có thể mang lại kết quả tích cực trong việc làm mờ nếp nhăn, tạo đầy đặn cho khuôn mặt và thậm chí làm đẹp nhan sắc. Tuy nhiên, những tai biến như sưng, đau, đỏ, hoặc thậm chí là nhiễm trùng có thể xuất hiện. Một số trường hợp tai biến nặng hơn có thể bao gồm việc filler di chuyển hoặc tạo ra kết quả không đồng đều.

Mặc dù tồn tại những rủi ro, filler vẫn là một trong những phương pháp làm đẹp được ưa chuộng. Lý giải cho sự “hot” của phương pháp này BSCK2 Lư Huỳnh Thanh Thảo – Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP. HCM cho biết, hiện nay không có kỹ thuật hay phương pháp thẩm mỹ nội khoa nào có thể tạo hình và làm đầy các vùng thiếu thể tích một cách nhanh chóng, không mất thời gian nghỉ dưỡng như kỹ thuật tiêm filler.

Làm đẹp bằng tiêm filler (Ảnh minh hoạ)

Làm đẹp bằng tiêm filler (Ảnh minh hoạ)

Theo BS Thanh Thảo, filler có nhiều loại. Một trong những hợp chất phổ biến nhất là axit hyaluronic (HA) có liên kết chéo. HA là một chất xuất hiện tự nhiên trong da của chúng ta và nó đóng vai trò chính trong việc giữ cho da ngậm nước và căng mọng. Tùy thuộc vào thành phần hóa học của HA mà chúng có thể tồn tại từ 6 tháng đến lâu hơn trước khi được cơ thể hấp thụ dần dần.

Filler được tiêm vào các vùng thiếu thể tích giúp tạo hình các đường nét như tạo sống mũi cao, tạo môi căng mọng, tạo đường viền hàm hay giúp bồi hoàn các thể tích khuôn mặt như làm đầy đặn các hõm như điều trị hõm thái dương sâu, rãnh mũi má, má hóp, các rãnh nước mắt, hay tạo hình bàn tay…

Ưu điểm lớn nhất của tiêm filler là nét tự nhiên và hiệu quả tức thì sau tiêm không cần nghỉ dưỡng, không cần dao kéo chỉ trong khoảng 15-30 phút, nếu có tác dụng phụ hoặc không vừa ý có thể chỉnh sửa bằng cách tiêm giải filler bằng men Hyaluronidase giúp hòa tan các chất làm đầy nhanh chóng.

Cũng theo BS Thanh Thảo, hầu hết các chất làm đầy HA đều được trộn sẵn với lidocain (một chất gây tê) để tối đa hóa sự thoải mái trong quá trình điều trị. “Hiện nay không có một phương pháp nào giúp chúng ta phục hồi thể tích hay tạo hình khuôn mặt nhanh chóng mà ít xâm lấn như tiêm filler”, BS Thanh Thảo cho biết.

Cần chọn lọc nguồn thông tin khi làm đẹp

BS Thanh Thảo cho biết, theo lịch sử của các chất làm đầy thì parafin hay silicon gel gây nhiều tai biến và hiện nay đã cấm sử dụng do các phản ứng viêm, hoại tử tạo u hạt tại vùng tiêm. Hiện nay các filler an toàn hơn, phần lớn là axit Hyaluronic có chứa liên kết chéo, có tính tương thích sinh học cao, an toàn và tiện lợi khi sử dụng.

“Tai biến thường gặp do tiêm Filler có thể là sưng, bầm, lộ các khối màu xanh nếu tiêm quá nông, nhiễm khuẩn sau tiêm, dịch chuyển thuốc hoặc có thể nặng nề hơn là tai biến tắc mạch gây mù mắt hoặc hoại tử mô vùng mặt tạo sẹo, một số ca tai biến do tiêm filler không rõ không tan khi tiêm giải bằng hyaluronidase dù mới tiêm hoặc khối filler được tiêm cách đây nhiều năm vấn còn tồn tại và có thể gây sưng đau, phản ứng muộn từng đợt sau đó”, BS Thanh Thảo cho biết.

BSCK2 Lư Huỳnh Thanh Thảo – Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP. HCM đang tư vấn làm đẹp cho khách hàng (Ảnh: NVCC)

BSCK2 Lư Huỳnh Thanh Thảo – Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP. HCM đang tư vấn làm đẹp cho khách hàng (Ảnh: NVCC)

Theo BS Thanh Thảo, tại Bệnh viện Da liễu TP. HCM có làm thử nghiệm khi tiêm giải filler bằng bằng hyaluronidase tuy nhiên các loại filler trôi nổi đã được tiêm giải nhưng khối chất làm đầy vẫn còn y nguyên. “Cần thận trọng khi chọn sản phẩm tiêm và chỉ có bác sĩ đã được đào tạo và cấp phép mới được tiến hành kỹ thuật”, BS Thanh Thảo cảnh báo.

Cũng theo BS Thanh Thảo, trong các chất làm đầy HA có tính tương thích sinh học cao, ít gây dị ứng và có thể tiêm giải được nên được sử dụng rộng rãi hơn các chất khác. Các chất làm đầy da hiện có bao gồm những chất làm từ canxi hydroxylapatite, axit poly-L-lactic, polymethyl methacrylate và mỡ tự thân (mỡ được chiết lọc từ vùng khác trên cơ thể).

Trong đó, Canxi hydroxylapatite là một hợp chất giống như khoáng chất được tìm thấy tự nhiên trong xương người, nó đã được sử dụng trong nha khoa và phẫu thuật thẩm mỹ tái tạo trong nhiều năm với thành tích lâu dài về độ an toàn; Axit poly-L-lactic là chất làm đầy tổng hợp giúp kích thích sản xuất collagen, tuy nhiên cần thời gian để chuẩn bị thuốc tiêm và hiệu quả của nó không xuất hiện ngay tức thì mà cần phải có thời gian để đạt; Polymethyl methacrylate là chất làm đầy bán vĩnh viễn, nó bền hơn so với các chất làm đầy dễ phân hủy sinh học khác, nhưng nó có những biến chứng tiềm ẩn như hình thành cục hoặc lộ rõ dưới da.

BS Thanh Thảo cho biết thêm, tại Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP. HCM đã tiếp nhận nhiều ca tai biến sau tiêm chất làm đầy với các biến chứng từ nhẹ đến nặng, và phần lớn được thực hiện không phải do bác sĩ tiêm và sản phẩm không rõ nguồn gốc chiếm đa số.

Để tránh gặp những tai biến nặng nề sau tiêm chất làm đầy, BS Thanh Thảo khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn lọc nguồn cung cấp thông tin chính thống, độ tin cậy cao, trong đó việc tiêm chất làm đầy là thủ thuật khó cần thiết phải có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua về tiêm đặc biệt là các loại filler trôi nổi.

“Cho tới hiện nay không có một phương pháp nào giúp chúng ta phục hồi thể tích hay tạo hình khuôn mặt nhanh chóng mà ít xâm lấn như tiêm filler, theo tôi tiêm filler là phương pháp chọn lựa đầu tay và không thể thay thế nếu muốn bồi hoàn thể tích hay tạo đường nét cho gương mặt và là một trong những phương pháp làm đẹp hiện nay và tương lai”, BS Thanh Thảo nhận định.

Cao Ánh

comment Bình luận