Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí tại Bệnh viện Đa Khoa và Bệnh viện II Lâm Đồng

Vừa qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. HCM) đã phối hợp với Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng tổ chức khám tầm soát, sàng lọc bệnh lý tim mạch cho người lớn và trẻ em trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
12:17 | 16/05/2024

Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng đã tiến hành khám tầm soát, sàng lọc các bệnh lý tim mạch (đo huyết áp, siêu âm tim, đo điện tim) miễn phí cho 220 bệnh nhân. Kết quả có 17 trường hợp được chỉ định phẫu thuật, trong đó có 8 người lớn, 9 trẻ em. Ngoài ra, đoàn sẽ tiến hành hội chẩn, xem xét để có thể phẫu thuật tim cho thêm 3 trường hợp; chỉ định chụp, khảo sát mạch vành 5 trường hợp; phát hiện 1 trường hợp bệnh chỉ định nhập viện cấp cứu, hội chẩn tại khoa Hồi sức do bệnh nhân bị hẹp 2 lá khít, nhồi máu não, rung nhĩ cơn. Khám sàng lọc tại khoa Nhi Sơ sinh 8 trường hợp. Chỉ định tái khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định 9 trường hợp do bệnh về van tim, tim bẩm sinh...; siêu âm tim 18 trường hợp.

BS Bùi Minh Thành – Trưởng đoàn khám của Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

BS Bùi Minh Thành – Trưởng đoàn khám của Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Qua khám sàng lọc cho thấy, bệnh tim có thể xuất hiện ở bất cứ ai, từ trẻ nhỏ tới người già. Các bệnh lý tim mạch diễn biến thời gian dài, âm thầm bên trong cơ thể, nhưng triệu chứng của bệnh có thể không biểu hiện trong nhiều năm. Do vậy, mỗi đợt khám sàng lọc sẽ giúp những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch có kế hoạch điều trị, phẫu thuật, can thiệp kịp thời.

Các bệnh nhân là người lớn và trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim, bệnh mạch vành hoặc có những dấu hiệu về tim mạch như: Khó thở, đau ngực, tím tái, hồi hộp, thường xuyên choáng, ngất… đều được khám miễn phí. Ngoài việc được khám sàng lọc, các bệnh nhân còn được tư vấn về chăm sóc sức khỏe hàng ngày; cần phải có chế độ ăn uống hợp lý như: Ăn ít muối, trong bữa ăn không nên ăn quá mặn; hạn chế ăn thịt, mỡ động vật, uống bia, rượu; nói không với thuốc lá; ăn nhiều rau, củ, quả, ngũ cốc; có thói quen vận động cơ thể, tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

Được biết, ngày 9/5/2024, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã phối hợp với Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức khám sàng lọc cho 113 bệnh nhân. Kết quả 4 trường hợp được chỉ định phẫu thuật trong đó có 2 người lớn, 2 trẻ em; chỉ định chụp, khảo sát mạch vành 6 trường hợp; chỉ định tái khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định 7 trường hợp; siêu âm tim 9 trường hợp.

Thuỵ Hợp và Mỹ Huyền

comment Bình luận