Kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. HCM
Trong thời gian qua, TP. HCM đã quan tâm đầu tư phát triển mạnh hệ thống hạ tầng giao thông, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố ước đạt 2,41km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị ước đạt 14,16%. Tuy nhiên các số liệu nêu trên còn rất thấp so với quy định (mật độ đường giao thông phải đạt 10 - 13 km/km2, tỷ lệ đất giao thông phải đạt từ 24% - 26%).
Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, vận tốc lưu thông trung bình trên địa bàn Thành phố thấp (chỉ đạt 36km/h), một số khu vực có tốc độ thấp hơn như trung tâm Thành phố (33km/h), cửa ngõ phía Nam Thành phố (25km/h),…
Nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện 2 nhóm giải pháp chính như sau:
Giải pháp công trình
Tập trung triển khai đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2030 (ưu tiên khép kín vành đai 2; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa kết nối với nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 50, đường Trường Chinh, đường Tân Kỳ Tân Quý, đường Nguyễn Duy Trinh; cải tạo các nút giao như An Phú, Mỹ Thủy, 4 Xã, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ,…); ưu tiên đầu tư các công trình vừa chống ngập vừa mở rộng đường giao thông để kéo giảm ùn tắc giao thông và hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết 98/2023/QH15 gồm: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến lức Long Thành; xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Ảnh minh họa
Giải pháp phi công trình:
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, Nghị quyết, Chỉ thị,… về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông như Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị số về “tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới”; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 06 tháng 02 năm 2023 của Thành ủy TP. HCM về tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí MinTP. HCM;…
Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý, linh hoạt, khoa học nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.
Phát huy hiệu quả của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong công tác quản lý, điều hành giao thông, hỗ trợ công tác xử lý vi phạm, cung cấp thông tin giao thông trực tuyến,…
Đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng: Tập trung triển khai thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố.
Về công tác tuyên truyền: Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo đài cung cấp kịp thời thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác quản lý hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; sơ kết 1 năm thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt.
Tiếp tục triển khai công tác phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải với các Sở - ban – ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức trong quản lý hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ngọc Nguyễn

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Cặp song sinh mắc hội chứng truyền máu song thai hiếm gặp chào đời khỏe mạnh
Ngày 27/3, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một trường hợp song thai mắc hội chứng truyền máu song thai hiếm gặp. Mặc dù tỷ lệ mắc chỉ khoảng 1/10.000 ca, hội chứng này cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của cả thai nhi và sản phụ.March 27 at 7:30 pm -
Phương pháp ăn uống trong phòng và chống đột quỵ
Tai biến mạch máu não (TBMMN - đột quỵ não - stroke) là các thiếu sót chức năng thần kinh xảy ra đột ngột với các triệu chứng khu trú hơn là lan tỏa, các triệu chứng tồn tại trên 24 giờ hoặc tử vong trong 24 giờ trừ sang chấn sọ não. Thực tế, có thể định nghĩa TBMMN một cách đơn giản là các thiếu sót thần kinh cấp tính do nguồn gốc mạch máu.March 27 at 12:30 pm -
Cà Mau: Triển khai thực hiện chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2025
UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh năm 2025.March 27 at 12:30 pm -
Long An: Xây dựng xã biên giới không ma túy
Thời gian qua, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An triển khai mô hình xã biên giới không ma túy, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), đẩy lùi tệ nạn xã hội.March 26 at 12:56 pm