Hướng dẫn trẻ cách tự vệ khi bị chó tấn công

Theo báo cáo của WHO, mỗi năm có trên 10 triệu người bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc xin dại, có khoảng 60.000 - 70.000 người tử vong do bệnh dại, trong đó 40% số ca tử vong là trẻ em dưới 15 tuổi ở các nước Châu Á và Châu Phi. Tại Việt Nam, giai đoạn 2017 - 2021 trung bình mỗi năm có 76 người tử vong do bệnh dại.
10:55 | 11/10/2023

Trang bị các kỹ năng cho trẻ

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao nhiễm vi rút dại vì các em thường thích vui chơi, vuốt ve các loại động vật (như chó, mèo,…) và khi bị các loại động vật này tấn công cũng chưa đủ khả năng phản kháng, dễ bị cắn, cào.

Vừa qua, tại cuộc hội thảo liên ngành y tế - thú y tăng cường các hoạt động phòng chống bệnh dại do Viện Pasteur TP. HCM tổ chức, TS Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng Văn phòng khống chế và loại trừ bệnh dại trên người, Bộ Y tế cho biết có đến gần 30% trẻ từng bị chó mèo cắn; 34% trẻ có phản ứng đúng khi bị chó, mèo tấn công; 14% trẻ không nói với gia đình khi bị chó mèo cắn; 7,3% trẻ được đưa đi chữa thuốc nam. Với những con số trên cho thấy truyền thông học đường là vô cùng quan trọng, trước hết cần hướng dẫn cho trẻ biết cách xử lý khi bị chó tấn công, cụ thể:

Trẻ không chạy nhanh gần chó vì nó sẻ tưởng là đuổi nó và nó sẽ tấn công.

Trẻ không được trêu chọc chó, không lại gần khi chó đang ăn, ngủ hoặc khi chó mẹ đang cho con bú. Vì nó tưởng mình sẽ cướp thức ăn, cướp con của nó.

Khi gặp chó, trẻ không được nhìn thẳng vào mắt chó vì nó tưởng là đang đe dọa nó và sẽ cắn lại.

Khi một con chó đang gầm gừ đến gần, trẻ không được quay đầu chạy, đứng yên tại chỗ, tay duổi 2 bên. Cho chó ngửi và nó sẽ bỏ đi.

Nếu bị chó tấn công, hãy giả vờ ngồi im, cuộn tròn như quả bóng, che mặt lại, vòng tay ôm cổ để hạn chế tổn thương do chó cắn ở phần mặt và phần cổ.

Khi bị chó mèo cào, cắn chảy máu hoặc bị chó, mèo liếm vào vùng da bị chảy máu, trầy xước cần phải rửa sạch ngay vết thương bằng nước và xà phòng hoặc dầu gội đầu, sữa tắm, bôi chất sát khuẩn như cồn, cồn I ốt. Nói với cha mẹ để được đưa ngay đến các cơ sở y tế, được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại.

poster PCBD truyen thong truong hoc cong dong

Chủ động tiêm vắc xin khi bị chó, mèo cào cắn

Bác sĩ Phan Văn Phúc - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, Đồng Nai đã ghi nhận 3 ca tử vong vì bệnh dại ở TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất.

Đây là điều rất đáng lo ngại, bởi qua điều tra dịch tễ 10 ổ dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy tình trạng chó, mèo thả rông mà không rọ mõm vẫn rất phổ biến. Nhiều gia đình nuôi nhiều chó nhưng lại chủ quan không tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó. Việc thả rông chó, mèo gây ra hệ lụy nếu có 1 con chó, mèo bị bệnh dại sẽ dễ dàng tiếp xúc với những con chó, mèo khác trong khu vực, làm lây lan vi rút dại. Vì thế, khi cơ quan chức năng điều tra, rất khó để xác định được chính xác nguồn lây mầm bệnh dại.

Tuy nhiên, bác sĩ Phúc đánh giá, so với thời điểm phát hiện ca bệnh dại vào cuối năm 2022, đến nay ý thức phòng bệnh dại của người dân trong tỉnh đã có ít nhiều chuyển biến. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân đã quan tâm hơn đến công tác phòng bệnh dại. Nhiều gia đình đã hợp tác tốt với các cơ quan chức năng để tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo. Nhiều người sau khi bị chó, mèo cắn, cào đã chủ động đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin,  không còn chủ quan như trước. Trong 8 tháng của năm nay, toàn tỉnh có hơn 13 ngàn người đã tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là phải nâng cao ý thức, kiến thức của người dân để họ chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo và bản thân khi bị chó, mèo cào cắn. Từ đó, sẽ không còn ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh” – bác sĩ Phúc chia sẻ.

Thanh Tú

 
comment Bình luận